Phụ nữ Yên Châu - Dấu ấn một nhiệm kỳ
Lượt xem: 145
Hội LHPN huyện đã có 05 tập thể, 04 cá nhân được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen; 11 tập thể, 9 cá nhân được UBND tỉnh đã tặng bằng khen; Hội LHPN tỉnh Sơn La tặng bằng khen cho 07 tập thể, 11 cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen cho 16 tập thể, 11 cá nhân; có 03 lượt cán bộ hội đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 09 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”.

Nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, phát huy nội lực, phấn đấu vươn lên và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chị em phụ nữ huyện nhà đã phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp, chủ động học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong đó, nhiều cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội triển khai hiệu quả đã để lại những dấu ấn quan trọng trong hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được cụ thể hóa và diễn ra sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hiện Hội phụ nữ huyện Yên Châu có 15 cơ sở trực thuộc, với 182 chi hội và trên 13.000 hội viên. Nhiệm kỳ qua, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”“Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và các khâu đột phá được triển khai sâu rộng từ huyện đến cơ sở gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đặc biệt là gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả được chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, có sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Đồng chí Quàng Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Châu cho biết: Các cấp hội đã phát huy được vai trò hạt nhân, đoàn kết các tầng lớp phụ nữ trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, trong đó tập trung việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện xây dựng gia đình, vận động phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và thực hiện giám sát và phản biện xã hội. 10 nhóm chỉ tiêu với 21 chỉ tiêu cụ thể của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện lần thứ XX thì có 17 chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Điểm mới sáng tạo trong triển khai thực hiện phong trào thi đua và các cuộc vận động của nhiệm kỳ này là sự chủ động lựa chọn, quyết định cụ thể hóa các nội dung phù hợp với từng đối tượng hội viên, phụ nữ và vấn đề đang đặt ra; chủ động lựa chọn các phần việc, hoạt động cụ thể gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Với phương châm đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở, các phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với phong trào thi đua yêu nước tại địa phương được các cấp hội thực hiện với nhiều cách làm mới đạt hiệu quả cao. Với trên 90% tỉ lệ phụ nữ tham gia các phong trào do huyện hội triển khai. Những kết quả đó cho thấy sự sâu sát kịp thời quan tâm chỉ đạo của các cấp hội phụ nữ trong huyện trong việc triển khai hoạt động, tuyên truyền vận động.

Một trong những khâu đột phá mà Hội LHPN huyện Yên Châu thực hiện có hiệu quả trong nhiệm kỳ qua, đó là tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong 5 năm Hội đã tích cực phối hợp với ngành chức năng triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm” đã đào tạo nghề cho hơn 892 chị. Các nghề chủ yếu được đào tạo cho chị em như: Kỹ thuật trồng rau an toàn, kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh cho gia cầm, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả; phối hợp giúp được 104 hộ phụ nữ nghèo về cây, con giống để phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt đã giúp đỡ được 9 gia đình nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Chị Vì Thị Sướng - Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Sơn, huyện Yên Châu cho biết: Hội cũng đã tuyên truyền vận động các chị em, tiết kiệm trên 5.000 đồng trên tháng, số tiền đó giúp đỡ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay. Như là mua lợn, dê để phát triển kinh tế. Đến nay tổng số tiền hội viên tiết kiệm theo hình thức 5000/1 tháng được trên 107 triệu đồng, giúp cho 10 hội viên vay. Dư nợ ngân hàng chính sách xã hội huyện do hội quản lý trên 10 tỷ, giúp cho 883 hội viên vay vốn.  

 Xác định vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ để chị em phụ nữ phát triển một cách toàn diện, huyện hội đã gắn hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện xây dựng gia đình hạnh phúc với cuộc vận động “ 5 không, 3 sạch”.  Duy trì và nhân rộng các mô hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Đến nay toàn huyện có 213 đội văn nghệ của các chi hội phụ nữ và 52 đội bóng chuyền nữ, 13 đội bóng đá nữ thường xuyên luyện tập, có trên 20% hộ gia đình hội viên tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên bằng các môn thể thao khác nhau như đi bộ, cầu lông, bóng chuyền hơi… Với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi ấy có hoạt động hội” trong 5 năm qua, Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện đã kiện toàn lại bộ máy đồng thời tập trung các giải pháp để nâng cao đổi mới chất lượng hiệu quả hoạt động của tổ chức hội cơ sở. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ từ đó chất lượng chi tổ hội phụ nữ từng bước được chuẩn hóa, cán bộ cơ sở nâng tỉ lệ thu hút hội viên.

Chị Lừ Thị Huyền - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Yên Châu cho biết: Hội duy trì 12 đội văn nghệ, 12 đội bóng chuyền, 2 đội bóng đá, 01 câu lạc bộ thể dục nhịp điệu thường xuyên luyện tập. Ngoài ra, hội còn tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng nói, kỹ năng viết và thuyết trình trước đám đông và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ hội viên… từ những hoạt động trên đã góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, lối sống trong sạch cho cán bộ hội viên giúp cho hội viên giữ vững phẩm chất tự tin tự trọng trung hậu đảm đang.

Trong 5 năm qua, toàn huyện đã xây dựng được 600 lò xử lý rác thải mi ni tự đốt tại các xã, thị trấn; 4.393 hộ gia đình đào hố rác, thu gom tại nhà; trồng được trên 40.000 cây xanh các loại với 9.892 hội viên tham gia; thường xuyên tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại 182/182 chi hội; xây dựng 7 bể chứa vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Thành lập và duy trì mô hình nhà, sạch, vườn đẹp với 116 chi hội thực hiện, có 6.004 thành viên tham gia; 108 đoạn đường tự quản, 16 đoạn đường nở hoa...

Chị Mè Thị Điện - Chủ tịch Hội LHPN xã Chiềng Khoi bày tỏ: Đến nay Hội LHPN xã Chiềng Khoi đã tuyên truyền vận động bà con đã xây được 267 lò đốt rác mi ni tự đốt, xây được 3 đoạn đường nở hoa đều do hội phụ nữ tự quản. Bên cạnh đó hội cũng đã chú trọng hàng tháng tham gia trồng và chăm sóc vườn hoa phụ nữ 1 tuần 1 lần; vào ngày thứ 7 sẽ tổ chức dọn dẹp vệ sinh đoạn đường phụ nữ tự quản và khuôn viên nhà văn hóa bản, những hoạt động của phụ nữ xã đã có sức lan tỏa rộng rãi và thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, đã góp phần vào thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn mới.

Với cách làm sáng tạo dám nghĩ giám làm Trong lĩnh vực kinh tế, Hội đã mạnh dạn hỗ trợ chị em thành lập mới Hợp tác xã, phụ nữ khởi sự kinh doanh; Xây dựng mới tổ/nhóm phụ nữ liên kết phát triển kinh tế; Tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu của huyện. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục duy trì hiệu quả các nguồn vốn văn ưu đãi để hỗ trợ chị em khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Đến nay Hội LHPN huyện đang quản lý tổng dư nợ trên 109,5 tỷ đồng; qua 70 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 2.562 hộ vay, dư nợ tăng hơn 22,86 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ. Phối hợp với các ngành chức năng tập huấn kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phụ nữ làm chủ. Qua đó đã giúp nhiều hộ hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo.

Có thể thấy rằng, 5 năm qua hoạt động của Hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã được duy trì và phát triển thêm một bước mới, các cấp hội phụ nữ đã phát huy vai trò của mình trong việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong công tác cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ nữ đồng thời làm tốt công tác giới thiệu lựa chọn công tác cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền tại địa phương. Từ đó vị thế, vai trò của chị em phụ nữ được thể hiện rõ hơn.

Đồng chí Hà Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Viêng Lán cho biết: Hội LHPN xã đã chủ động triển khai các chương trình, kế hoạch của địa phương, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới. Phong trào 5 không, 3 sạch, phong trào phụ nữ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, trong diễn biến dịch bệnh Covid-19 thì Hội phụ nữ xã đã chủ động kêu gọi hội viên, các nhà hảo tâm trên địa bàn quyên góp, ủng hộ các nhu yếu phẩm, thành lập các đoàn đến các chốt trực để động viên, đồng thời trao các phần quà hỗ trợ cho các chốt trực.

Với những thành tích và đóng góp có hiệu quả vào việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện nhà. Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện đã có 05 tập thể, 04 cá nhân được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen; 11 tập thể, 9 cá nhân được UBND tỉnh đã tặng bằng khen; Hội LHPN tỉnh Sơn La tặng bằng khen cho 07 tập thể, 11 cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen cho 16 tập thể, 11 cá nhân; có 03 lượt cán bộ hội đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 09 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”. Đó là những thành tích rất đáng tự hào của Phụ nữ huyện Yên Châu, tạo động lực quan trọng tiếp tục xây dựng phong trào phụ nữ huyện ngày càng phát triển toàn diện, vững chắc.

Phỏng vấn đồng chí Quàng Thị Hoa - Chủ tịch HLHPN huyện: Sau khi Đại hội phụ nữ khoá XXI kết thúc, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nghị quyết Đại hội, cùng với đó chỉ đạo phụ nữ cấp cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đại hội phụ nữ, bám sát vào nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Hội LHPN các cấp,. đặc biệt chúng tôi bám sát theo tình hình, đặc điểm thực tế của từng địa phương, đơn vị. Trong từng giai đoạn, từng thời kỳ chúng tôi sẽ có những đánh giá kết quả những chỉ tiêu đạt được. Trong quá trình triển khai chúng tôi sẽ tổ chức biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực, có kết quả tốt trong triển khai thực hiện nghị quyết của hội.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, nhìn lại những kết quả mà các cấp Hội phụ nữ huyện Yên Châu đạt được đã để lại những dấu ấn khó quên. Đó chính là kết quả của cả một chặng đường phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện. Kết quả ấy chính là cơ sở, là tiền đề để Phụ nữ huyện Yên Châu tiếp tục vững bước trong chặng đường mới, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ công tác hội vì sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ, cùng với cấp ủy đảng, chính quyền đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống, xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.

Lừ Chương

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1