Gương anh Bùi Tuấn Anh - Giám đốc Hợp tác xã trẻ năng động
Lượt xem: 166
Năm 2021 này, anh Tuấn Anh đã bàn với gia đình và đầu tư mở rộng diện tích trồng gần 5ha dâu tây công nghệ cao với ý tưởng kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch địa phương, vừa để phát triển kinh tế, vừa để quảng bá sản phẩm do gia đình mình làm ra tới người tiêu dùng. Sau gần 1 tháng trồng, do áp dụng đúng kĩ thuật, chăm sóc, tỉa lá đúng thời điểm, vườn dâu tây của anh phát triển xanh tốt, hứa hẹn cho bội thu những trái ngọt trong thời gian tới.

        Dám nghĩ, dám làm và tiên phong tìm hướng phát triển kinh tế mới, anh Bùi Tuấn Anh - Sinh năm 1984 ở bản Tam Thanh, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu không chỉ thu được thành công cho riêng mình mà còn truyền cảm hứng, mang đến những thay đổi tích cực cho người dân trên địa bàn.

          Dẫn chúng tôi đi thăm quan vườn cây ăn quả rộng 12ha của gia đình, ấn tượng đầu tiên hút vào tầm mắt là những cây mận, cây nhãn, cây dâu tây xanh tốt, tràn đầy sức sống. Để có được thành quả hôm nay là cả một quá trình nỗ lực không ngừng của chàng thanh niên trẻ Bùi Tuấn Anh - Bản Tam Thanh, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu. Năm 2020, gia đình anh đã có nguồn thu nhập hơn 1,1 tỷ đồng từ vườn cây ăn quả của gia đình, trong đó, thu từ mận 28 tấn quả với 320 triệu; 7,3 tấn quả dâu tây thu 790 triệu. Sau khi trừ các khoản chi phí cũng lãi hơn 600 triệu đồng. Càng gắn bó với cây trồng anh Tuấn Anh lại càng mê hơn, qua nghiên cứu thị trường và nhận thấy xu hướng du lịch canh nông đang mở ra nhiều triển vọng cho nhà vườn. Qua việc thành công bước đầu trong trồng thí điểm dâu tây vụ năm 2020. Năm 2021 này, anh Tuấn Anh đã bàn với gia đình và đầu tư mở rộng diện tích trồng gần 5ha dâu tây công nghệ cao với ý tưởng kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch địa phương, vừa để phát triển kinh tế, vừa để quảng bá sản phẩm do gia đình mình làm ra tới người tiêu dùng. Sau gần 1 tháng trồng, do áp dụng đúng kĩ thuật, chăm sóc, tỉa lá đúng thời điểm, vườn dâu tây của anh phát triển xanh tốt, hứa hẹn cho bội thu những trái ngọt trong thời gian tới.

Anh Bùi Tuấn Anh hướng dẫn chăm sóc dâu tây

Anh Bùi Tuấn Anh hướng dẫn người dân cách chăm sóc, tỉa cảnh mận

          Anh Bùi Tuấn Anh - Bản Tam Thanh, xã Phiêng Khoài, Yên Châu, Sơn La: Năm 2020 chúng tôi đã trồng thử nghiệm trước với diện tích 3.300m rất thành công và đã mang đi nhiều nơi để đánh giá về chất lượng quả rất tốt. Nên năm nay chúng tôi mở rộng hơn diện tích trồng râu tây với tổng 5ha, trong năm nay trước mắt sẽ hoàn thiện trước khoảng 3ha đạt tiêu chuẩn VietGap. Ngoài ra, chúng tôi kết hợp để phát triển du lịch để quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng, muốn có dâu tây có thể trực tiếp đến vườn hái nữa.

          Với mong muốn phát triển mô hình bền vững, cùng xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu, anh Bùi Tuấn Anh đã đứng lên thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Tây Bắc, do anh làm giám đốc, Hợp tác xã bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 8/2020 với 18 thành viên và tổng số diện tích cây ăn quả là 205ha. Điển hình vụ nhãn năm 2021, Hợp tác xã của anh đã xuất khẩu hơn 5 tấn nhãn sang thị trường Châu Âu, mở ra hướng đi mới cho các thành viên của Hợp tác xã. Không chỉ cần cù, sáng tạo trong phát triển kinh tế, anh Bùi Tuấn Anh còn tích cực vận động, tư vấn, giúp đỡ những thành viên trong Hợp tác xã cũng như đoàn viên, thanh niên, những hộ gia đình khác trong bản có nhu cầu tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả.

          Anh Lê Văn Anh - Bản Kim Chung 3, xã Phiêng Khoài, Yên Châu, Sơn La: Là một trong những thành viên của HTX, cũng được anh Tuấn Anh - Giám đốc HTX chia sẻ kinh nghiệm cách chăm sóc, cắt tỉa cây. Vừa rồi chúng tôi cũng xuất khẩu được nhãn thì gia đình và các thành viên trong HTX rất vui mừng. Mong rằng chúng tôi sẽ phát triển nguồn gốc, sản phẩm của chúng tôi ngày càng phát triển hơn.

          Không chỉ làm giàu cho chính bản thân và gia đình, mô hình của gia đình anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 20 lao động nông thôn trong xã với giá từ 200 - 300 nghìn/1 công, tùy theo khung thời vụ. Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế của gia đình anh Bùi Tuấn Anh cũng như các thành viên HTX Nông nghiệp hữu cơ Tây Bắc đã góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền xã Phiêng Khoài thực hiện các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

          Anh Bùi Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Khoài: Đồng chí Tuấn Anh là một cán bộ trẻ, năm vừa rồi đồng chí được bổ nhiệm làm trưởng bản bản Tam Thanh. Đồng chí vừa là cán bộ trẻ nên có tố chất rất năng động, vừa về nhiệm vụ chính trị của bản cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế gia đình. Năm vừa rồi đồng chí cũng thành lập HTX nông nghiệp, HTX đi vào hoạt động rất hiệu quả so với HTX trên địa bàn. Với lý do hiệu quả là do đồng chí năng động, tìm được thị trường đầu ra có sản phẩm cho bà con nhân dân và có một số mặt hàng xuất khẩu nhãn, mận sang thị trường Châu Âu. Đấy là thành quả của HTX, làm được thành quả đó là 1 tín hiệu rất là mừng.

          Với sự nhạy bén, năng động, nhiệt tình, anh Bùi Tuấn Anh đã và đang cùng với các thành viên nỗ lực đưa Hợp tác xã phát triển hơn nữa với mục tiêu xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, liên kết trong sản xuất, kinh doanh để tăng chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã... Mặc dù chặng đường tiếp theo còn nhiều gian nan, thử thách, nhưng với một tinh thần năng động, sáng tạo của một giám đốc trẻ, tin rằng Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tây Bắc dưới sự chèo lái của "thuyền trưởng" Bùi Tuấn Anh sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh và bền vững.

Hà Huyền, Trần Sơn

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1