Lừ Thị Sáư - Chi hội trưởng phụ nữ điển hình trong phong trào Hội phụ nữ và phát triển kinh tế gia đình
Lượt xem: 195
Năm 2019 chị tham gia hội thi chi hội trưởng phụ nữ giỏi do Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tổ chức, chị đạt nhất hội thi cấp xã, cấp huyện và đạt giải nhì hội thi chi hội trưởng phụ nữ giỏi cấp tỉnh. Vinh dự và tự hào chị được đại diện cho 2.059 chi hội trưởng phụ nữ của tỉnh Sơn La, là 01 trong 39 Chi hội trưởng đại diện cho hơn 11.000 Chi hội trưởng của toàn Cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc đã được tham gia chương trình giao lưu “Chi hội trưởng tiêu biểu” năm 2020 vinh danh, khen thưởng do 7 tỉnh thuộc Cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc gồm Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La tổ chức tại thành phố Hà Giang tối ngày 24/9/2020.  

Chị Lừ Thị Sáư, sinh năm 1991, dân tộc Thái, chi hội trưởng phụ nữ bản Hiêm, xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La là chi hội trưởng nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội, là một người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực, người con thảo hiền và là phụ nữ làm kinh tế giỏi, chị luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động nhằm thu hút, vận động chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội, tham gia các hoạt động của Hội, phấn đấu xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Chị Sáư chăm sóc ao cá và vườn cây ăn quả

Chị luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công tác, nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung chỉ đạo của Hội cấp trên, để từ đó, trong các buổi sinh hoạt chi hội, chị triển khai đến các hội viên, phụ nữ.

Thực hiện chỉ tiêu 6 Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc và nghị quyết đại hội phụ nữ tỉnh Sơn La lần thứ 12, Nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ huyện Yên Châu lần thứ XX về phát triển hội viên và tập hợp phụ nữ hàng năm tăng tỷ lệ hội viên từ 1 - 2%; đảm bảo đến cuối nhiệm kỳ không có cơ sở Hội tập hợp dưới 60% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Để đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, với trách nhiệm chi hội trưởng, chị Sáư đã cùng chị em tổ chức triển khai nhiều nội dung hoạt động rất thiết thực, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng thiết thân của chị em trong chi hội, do đó tỷ lệ thu hút hội viên tại chi hội bản Hiêm đã tăng từ 140 hội viên/232 phụ nữ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ thu hút hội viên 60% năm 2016 lên 170/ 235 phụ nữ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ thu hút hội viên 72,3%, tức là tỷ lệ thu hút hội viên tăng 12% năm 2020; 100% hộ gia đình có phụ nữ 18 tuổi trở lên có ít nhất 1 hội viên tham gia sinh hoạt hội. Tỷ lệ hội viên thường xuyên tham gia sinh hoạt hội luôn đạt 95% trở lên, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. 

Tủ sách pháp luật và buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ bản Hiêm

Chị cùng chi hội đã tập trung triển khai tốt phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Để thực hiện hiệu quả phòng trào này chị đã cùng với chi bộ, chính quyền và các đoàn thể của bản tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ và người dân tận dụng nguồn nước sạch sẵn từ Hồ Chiềng Khoi, phát động phong trào xây dựng mô hình trang trại “Trồng cây ăn quả trên đất dốc, mô hình nuôi cá sạch” đã thu hút hơn 50 hộ gia đình hội viên tham gia, góp phần ổn định thu nhập kinh tế gia đình hàng năm, đời sống các hộ gia đình được nâng lên, nhiều hộ có thu nhập cao khoảng 300 triệu đồng/năm; hơn 40 hộ có thu nhập trung bình 150 triệu đồng/năm. Đồng thời mô hình nuôi cá sạch cũng góp phần không nhỏ vào ổn định cuộc sống và tạo thương hiệu cá Chiềng Khoi là một sản phẩm mà khách tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, tìm đến.

Phong trào tiết kiệm đã được chị cùng chi hội phát động rộng khắp trong các chị em hội viên, đã thu hút 100% hội viên tham gia; phong trào này được thực hiện với mục tiêu để giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, không tính lãi suất; tính đến nay số dư tiền tiết kiệm tại chi hội là 120 triệu đồng, chi hội đã giúp cho 15 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biết khó khăn vay không có lãi suất để phát triển kinh tế.

Ngoài ra, chị cũng thường xuyên sâu sát, gần gũi chị em, tìm nguồn giúp chị em vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Chi hội của chị đã cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tiến hành phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu giúp đỡ hỗ trợ cho chị em vay vốn. Qua đó, nhiều chị em đã phát triển được kinh tế, cuộc sống được cải thiện. Từ hoạt động hỗ trợ của chi hội và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của chị em phụ nữ trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đem lại thu nhập cao hơn, đến nay chi hội chỉ còn 4 hộ nghèo, trong đó có 01 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Chi hội đã xây dựng 1 tủ sách pháp luật với gần 100 đầu sách các loại để chị em thường xuyên được đọc, học và làm theo sách báo. Đồng thời chi hội tham gia Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật với 50 thành viên tham gia, Ban chủ nhiệm luôn tìm tòi tham khảo tài liệu tuyên truyền Điều lệ hội, pháp luật, về giới và bình đẳng giới, về phòng, chống bạo lực gia đình, về vị trí vai trò người phụ nữ trong gia đình và xã hội, về thực hiện an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng chăm sóc sức khoẻ sinh sản… để chị em không ngừng được nâng cao nhận thức, kiến thức về mọi mặt góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ và hạnh phúc. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tập trung trang bị, chi sẻ cho chị em kỳ năng tổ chức cuộc sống gia đình; chăm sóc sức khoẻ sinh sản, chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình (người già, trẻ em); trao đổi kinh nghiệm nuối dậy con giữa các thế hệ bà - mẹ - con trong gia đình.

 Thực hiện chương trình trình nông thôn mới gắn với cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch”, chị cùng với chi hội đã tổ chức cho hội viên phụ nữ đi tham quan học tập và xây dựng các mô hình mới đa dạng, giúp đỡ phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, trọng tâm là tham quan học tập mô hình xây lò xử lý rác thải mi ni gia đình và đã vận động xây dựng được hơn 40 lò tự đốt rác thải mi ni gia đình; xây dựng 01 mô hình cấy lúa hiệu ứng hàng biên với diện tích gần 1 ha, có 15 hội viên tham gia; mô hình chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch; mô hình chi hội phụ nữ sản xuất nông sản sạch, chế biến thực phẩm sạch.

Đặc biệt để giữ chân được chị em yên tâm ở lại và tham gia có hiệu quả trong tổ chức hội, chị đã duy trì và tổ chức thực hiện tốt việc sinh hoạt định kỳ; nội dung sinh hoạt luôn được quan tâm đổi mới, hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú, hấp dẫn và thu hút được nhiều hội viên phụ nữ tham gia nhiệt tình, tích cực, như sinh hoạt chuyên đề (toạ đàm, nói chuyện chuyên đề, thảo luận...) nhằm trao đổi sâu về một vấn đề, đáp ứng nhu cầu nâng cao kiến thức của hội viên; Sinh hoạt nhân các dịp lễ lớn: ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng; ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 gắn với chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh hàng năm; ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10... nhằm giáo dục truyền thống, nâng cao hiểu biết về Đảng, về đất nước, về Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; tổ chức sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần đồng thời nâng cao kiến thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ.

Chị là đội trưởng đội văn nghệ với 8 chị em tham gia, thường xuyên tập luyện, giao lưu với các chi hội khác và tham gia biểu diễn trong các sự kiện, hội nghị của xã, bản, huyện tổ chức, tham gia giao lưu với các xã lân cận vào các ngày lễ lớn của đất nước, ngày hội của địa phương. Qua các hoạt động này hội viên đã được rèn luyện thêm tính tự tin và thêm gắn bó với hoạt động của hội.

Đội văn nghệ chi hội phụ nữ bản Hiêm

Đặc biệt chị thường xuyên tham gia và đạt  giải cao trong các hội thi do tổ chức Hội phụ nữ các cấp  tổ chức. Gần đây nhất năm 2019 chị tham gia hội thi chi hội trưởng phụ nữ giỏi do Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tổ chức, chị đạt nhất hội thi cấp xã, cấp huyện và đạt giải nhì hội thi chi hội trưởng phụ nữ giỏi cấp tỉnh. Vinh dự và tự hào chị được đại diện cho 2.059 chi hội trưởng phụ nữ của tỉnh Sơn La, là 01 trong 39 Chi hội trưởng đại diện cho hơn 11.000 Chi hội trưởng của toàn Cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc đã được tham gia chương trình giao lưu “Chi hội trưởng tiêu biểu” năm 2020 vinh danh, khen thưởng do 7 tỉnh thuộc Cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc gồm Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La tổ chức tại thành phố Hà Giang tối ngày 24/9/2020.

Hình ảnh chị Sáư tham gia các hội thi

Hình ảnh chị Sáư tham gia giao lưu chi hội trưởng tiêu biểu năm 2020  toàn Cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc tại Hà Giang

Các hoạt động được chị và chi hội thực hiện trong thời gian qua đã được các cấp Hội, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Khoi ghi nhận, đánh giá cao.

Nhờ sự đóng góp tích cực của chị Lừ Thị Sáư và sự đổi mới, sáng tạo với các hoạt động phù hợp nên các phong trào của Hội được chị em phụ nữ tích cực hưởng ứng, đạt kết quả cao góp phần thu hút ngày càng đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội, đưa phong trào của chi hội Phụ nữ bản Hiêm ngày càng khởi sắc và được Hội LHPN xã xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Hội LHPN huyện Yên Châu

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1