Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Lượt xem: 180
Trừ chi phí, mỗi năm mô hình hình tế vườn kết hợp với kinh doanh của ông Viên cho thu nhập 600 triệu đồng. Với nguồn thu nhập trên, ông Viên đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, mua sắm được các tiện nghi sinh hoạt, 2 người con của ông đều đã có công ăn việc làm ổn định. Ông còn tạo công ăn việc làm thời vụ từ 10 - 15 hội viên với thu nhập 6,5 triệu đồng/tháng.

          Với bản lĩnh được tôi luyện trong quân ngũ không ngại khó, ngại khổ, kiên trì lao động và không ngừng vươn lên. Người cựu chiến binh Nguyễn Thế Viên - Bản Huổi Thón, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu đã trở thành một trong những tấm gương sáng của địa phương trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

          Sinh ra và lớn lên ở bản Huổi Thón, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, năm 1989 ông Nguyễn Thế Viên lên đường nhập ngũ. Năm 1992, ông xuất ngũ trở về quê hương và xây dựng gia đình. Những năm đầu, gia đình ông chủ yếu làm nương và đi làm thuê, tuy vậy cuộc sống vẫn bấp bênh. Nhưng, với bản chất của người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông Viên đã đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm mô hình trồng cây ăn quả ở nhiều nơi, sẵn gia đình có 5ha đất đồi trước đây trồng ngô nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao, năm 2015, ông Viên bàn bạc với vợ tập trung cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng cây ăn quả, chủ yếu là xoài và nhãn. Song song với đó, gia đình ông còn trồng xen canh bưởi diễn và mít thái. Ngoài ra, để lấy ngắn nuôi dài, ông còn đào ao cá rộng 600m2, mở cửa hàng tạp hóa. Bên cạnh đó, nhận thấy nhu cầu của người dân về phân bón  ngày càng cao, cựu chiến binh Nguyễn Thế Viên đã quyết định mở cửa hàng chuyên cung cấp phân bón cho nhân dân trong bản cũng như các bản lân cận. Đất không phụ công người, đến nay đồi cây ăn quả của ông Viên đã cho khai thác 3 lần, mang lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng, trong những năm tới vườn cây ăn quả hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập cao hơn. Trừ chi phí, mỗi năm mô hình hình tế vườn kết hợp với kinh doanh của ông Viên cho thu nhập 600 triệu đồng. Với nguồn thu nhập trên, ông Viên đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, mua sắm được các tiện nghi sinh hoạt, 2 người con của ông đều đã có công ăn việc làm ổn định. Ông còn tạo công ăn việc làm thời vụ từ 10 - 15 hội viên với thu nhập 6,5 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Thế Viên - Bản Huổi Thón, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu chia sẻ: Ngày xưa ở đây toàn đất đồi cao, gia đình trồng ngô bao năm rồi nhưng mà giá ngô cũng bấp bênh nên là gia đình chuyển đổi sang trồng cây ăn quả mới được khoảng 5 - 7 năm nay thôi, thu nhập được khoảng 3 năm thì thu nhập về cây xoài này mỗi năm gia đình cũng được 15 - 20 tấn, trừ chi phí thì cũng thu được 100 triệu. Ngoài ra, gia đình cũng kinh doanh phân bón, ngô giống, rồi thu mua ngô, tổng thu nhập được khoảng 900 triệu - 1 tỷ đồng mỗi năm, trừ chi phí đi thì thu nhập còn khoảng 500 - 600 triệu.

Ông Nguyễn Thế Viên và vợ thăm vườn cây ăn quả của gia đình

          Để có được kết quả như hôm nay, bản thân ông đã phải dày công suy nghĩ, tính toán và chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi từ bạn bè, đồng đội và học tập qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bây giờ mô hình trồng cây ăn quả của ông đã cho kết quả tốt. Từ kinh nghiệm mà ông có được, ông Nguyễn Thế Viên đã thường xuyên trao đổi và vận động anh em hội viên cựu chiến binh và người dân trong bản cùng phát triển kinh tế theo mô hình của ông để cùng nhau tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường, trong đó hướng đến sản phẩm sạch mang thương hiệu của chính quê hương mình. Ông Hà Văn Chanh - Bản Huổi Thón, xã Chiềng Hặc nói: Là người dân trong bản tôi thấy mô hình kinh tế của ông Viên rất hiệu quả thì gia đình tôi cũng làm theo. Trong quá trình gia đình tôi trồng cây ăn quả ông Viên cũng thường xuyên trao đổi, hướng dẫn tôi cách chăm sóc cây ăn quả. Từ đó thì gia đình tôi cũng sẽ mở rộng thêm diện tích.

Ông Nguyễn Thế Viên chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình

          Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, với vai trò là hội viên Hội cựu chiến binh, ông Nguyễn Thế Viên là một trong những hội viên gương mẫu, luôn nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của hội; thường xuyên vận động bà con nhân dân trong bản thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước. Mô hình kinh tế của gia đình ông là một điển hình tiêu biểu của ý chí, tinh thần vượt khó vươn lên. Là điểm sáng tiêu biểu để hội viên cựu chiến binh noi theo học tập, nhân rộng trong toàn xã, góp phần tích cực trong giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên cựu chiến binh. Ông Hà Văn Hồng - Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu cho biết thêm: Trong những năm qua thì đồng chí Viên là một hội viên cựu chiến binh gương mẫu và là người thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Về phát triển kinh tế hộ gia đình thì đồng chí đã làm được các mô hình như trồng cây ăn quả, như xoài, nhãn trên đất dốc thì đồng chí luôn thực hiện có hiệu quả và đến nay thì mô hình đã có thu hoạch. Về phát triển của hội thì đồng chí luôn gương mẫu thực hiện các điều lệ của hội và đồng chí luôn có ý kiến xây dựng cho chi hội ngày càng phát triển đi lên".

          Với những nỗ lực và quyết tâm làm giàu trên chính quê hương mình, cựu chiến binh Nguyễn Thế Viên đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào "Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi" tại địa phương. Nhiều năm liền ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh, Hội Nông dân các cấp tặng bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế./.

Hà Huyền, Lừ Chương

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1