Bí thư chi đoàn thanh niên làm kinh tế giỏi
Lượt xem: 377
Sinh năm 1986, sau khi tốt nghiệp THPT do điều kiện gia đình khó khăn anh Thanh không theo học trường đào tạo nào, anh ở nhà phụ giúp bố mẹ làm việc đồng áng. Năm 2007, anh tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương. Với khát vọng phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình mình. Anh không ngừng tìm tòi và học hỏi những cách làm ăn hiệu quả, đi tìm hiểu thực tế từ các mô hình hiệu quả rồi về áp dụng tại chính mảnh đất của mình

         Dám nghĩ, dám làm, phát huy tính xung kích của tuổi trẻ của Bí thư chi đoàn Lò Văn Thanh - Bản Bong Xanh, xã Chiềng Pằn đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong số những thanh niên nông thôn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

          Không chỉ được biết đến là một Bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình mà còn là tấm gương thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Sinh năm 1986, sau khi tốt nghiệp THPT do điều kiện gia đình khó khăn anh Thanh không theo học trường đào tạo nào, anh ở nhà phụ giúp bố mẹ làm việc đồng áng. Năm 2007, anh tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương. Với khát vọng phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình mình. Anh không ngừng tìm tòi và học hỏi những cách làm ăn hiệu quả, đi tìm hiểu thực tế từ các mô hình hiệu quả rồi về áp dụng tại chính mảnh đất của mình và rồi anh nhận thấy phát triển trồng cây ăn quả có lợi thế và phù hợp với điều kiện của mình, cuối năm 2018 anh Thanh đã mạnh dạn thực hiện chuyển đổi diện tích đất nương của gia đình sang trồng cây ăn quả. Mới đầu trồng do chưa có kinh nghiệm nên còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng không vì vậy mà làm anh nản trí. Anh vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm dần dần vườn cây của gia đình anh cũng cho kết quả. Anh Lò Văn Thanh - Bản Boong Xanh, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu cho biết: trước kia gia đình chỉ trồng ngô và trồng sắn nên hiệu quả kinh tế rất thấp, cũng qua đi tìm hiểu từ các mô hình kinh tế tôi nhận thấy trồng cây ăn quả đem lại lại hiệu quả kinh tế hơn và cũng phù hợp với đất nhà mình. Đây là năm thứ 3 cho thu nhập, tôi thấy trồng cây ăn quả này cho hiệu quả kinh tế cao nếu mà chăm sóc tốt thì 2 năm là sẽ cho thu hoạch. So với cây trồng trước thì tôi thấy trồng cây ăn quả thu nhập tăng gấp đôi và ổn định hơn.

          Từ hai bàn tay trắng, với ý chí dám nghĩ, dám làm và sự năng động của tuổi trẻ; đến nay anh Thanh đã có gần 1ha cây ăn quả gồm 300 gốc xoài, 50 gốc mít, 100 cây bưởi và hơn 100 cây ổi và đã cho thu hoạch. Ngoài tập trung phát triển trồng cây ăn quả anh Thanh còn đầu tư nuôi thêm 7 con bò nhốt chuồng, đem lại thu nhập cho gia đình anh từ cây ăn quả và chăn nuôi gần 250 triệu đồng/năm.

          Trên cương vị là Bí thư Chi đoàn bản Boong Xanh, anh Thanh luôn ý thức được trọng trách của mình là làm sao để Chi đoàn ngày càng phát triển, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia vào công tác đoàn. Bản thân anh luôn xác định “muốn lãnh đạo công tác đoàn thì trước tiên phải là một đoàn viên gương mẫu”. Với suy nghĩ đó, anh luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu trong học tập, đi đầu trong mọi hoạt động tại bản. Đồng thời, luôn quan tâm, giúp đỡ các đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

          Chị Hoàng Thị Thơ - Đoàn viên chi đoàn bản Boong Xanh cho biết: Anh Thanh là Bí thư chi đoàn rất sôi động trong phong trào đoàn đặc biệt là phong trào giúp đỡ thanh niên phát triển kinh tế. Từ mô hình của anh đã giúp đỡ được nhiều đoàn viên thanh niên học hỏi cách phát triển kinh tế. Qua mô hình của anh Thanh gia đình tôi cũng đã chuyển đổi gần 1ha sang trồng cây nhãn xoài.

          Đặc biệt trong thời gian đảm nhiệm Bí thư chi đoàn, anh Thanh luôn nêu gương sáng cho các bạn đoàn viên, thanh niên; triển khai thực hiện đa dạng các phong trào, hoạt động do đoàn cấp trên phát động; huy động đoàn viên đóng góp sức người, sức của để chung tay, góp sức cùng chính quyền xây dựng thành công các tiêu chí trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Anh Hoàng Văn Tùng - Bí thư Đoàn xã Chiềng Pằn cho biết: Đồng chí Lò Văn Thanh là Bí thư chi đoàn bản Boong Xanh, đồng chí rất năng nổ và nhiệt tình trong công tác đoàn, tham gia sinh hoạt đoàn đầy đủ. Tích cực tham gia các hoạt động phong trào do đoàn xã phát động như tham gia giải bóng đá bóng chuyền. Các hoạt động phong trào đoàn tại cơ sở đồng chí luôn duy trì các hoạt động văn hóa thể thao như bóng đá, bóng chuyền ở bản, phát động thanh niên dọn vệ sinh đường bản sạch đẹp. Ngoài ra đồng chí còn là một đoàn viên dám nghĩ dám làm, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế.

          Tấm gương làm kinh tế giỏi và tích cực tham gia các phong trào đoàn của anh Lò Văn Thanh đã được các cấp bộ đoàn, Ủy ban nhân dân xã ghi nhận và tuyên dương khen thưởng. Đây là nhân tố điển hình cần được tổ chức Đoàn ở huyện Yên Châu nhân rộng trong thời gian tới để giúp đoàn viên, thanh niên nông thôn tiếp cận mô hình làm ăn hiệu quả, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng bằng đôi bàn tay, khối óc của mình. Đồng thời, là cách để tổ chức Đoàn đưa lời Bác dạy "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền" đi vào thực tiễn và có sức lan tỏa trong cộng đồng. 

Hoàng Trang, Hoàng Dương

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1