Anh Lê Đại Phong, hội viên nông dân vượt khó làm giàu
Lượt xem: 135
Hiện vườn cây ăn quả của gia đình anh Phong gồm 340 gốc mận và trồng xen 120 cây nhãn và 40 cây bơ. Nhờ phát triển mô hình kinh tế phù hợp, mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh Phong thu nhập trên 200 triệu đồng. 

Đây là vườn cây ăn quả với gần 2ha diện tích đất vườn của gia đình anh Lê Đại Phong, bản Kim Sơn 1, xã Yên Sơn đã chuyển diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả đã đem lại thu nhập và ổn định kinh tế gia đình.

Hiện vườn cây ăn quả của gia đình anh Phong gồm 340 gốc mận và trồng xen 120 cây nhãn và 40 cây bơ. Nhờ phát triển mô hình kinh tế phù hợp, mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh Phong thu nhập trên 200 triệu đồng. Có được kết quả đó là nhờ sự cần cù, chịu khó và tư duy nhạy bén, trước hết anh xác định hướng đi cho mình là trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với điều kiện địa phương. Xác định nguồn thu từ nông nghiệp phụ thuộc vào mùa vụ nên cần lấy ngắn nuôi dài; đa dạng các loại hình sản xuất. Yếu tố quan trọng nữa là cập nhật tin tức về giá cả thị trường, kỹ thuật chăn nuôi mới để rút kinh nghiệm, áp dụng vào thực tế để không rơi vào cảnh được mùa lại mất giá. Ngoài ra, anh còn đang trồng thử nghiệm trên 1ha cây dứa theo chương trình dự án của hội nông dân tỉnh Sơn La, hiện vườn dứa của gia đình anh đang phát triển tốt và hứa hẹn cho mùa bội thu. Anh Lê Đại Phong, bản Kim Sơn 1, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu chia sẻ: Trước kia thì thường hay trồng cây ngắn ngày, qua quá trình thực hiện tôi thấy là các loại cây ngắn ngày chi phí đầu tư nhiều, hiệu quả kinh tế không cao, do đó tôi đã học hỏi trên đài báo và được hội nông dân tuyên truyền, tôi nhận thấy mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi mang hiệu quả kinh tế, do đó tôi cũng mạnh dạn áp dụng đi trước đón đầu, trước tiên là để nâng cao thu nhập kinh tế gia đình. Trong quá trình thực hiện thì tôi gặp nhiều khó khăn trước tiên là ở thời đầu mình trồng gặp khó khăn về giống, kiến thức và kỹ thuật tôi cũng khắc phục từng bước một chẳng hạn như về giống thì tự nhân ra về kỹ thuật thì cũng tự học hỏi những người đi trước.

Ngoài trồng cây ăn quả, gia đình anh Lê Đại Phong còn phát triển thêm chăn nuôi lợn thịt, trong chuồng lợn của gia đình anh đều duy trì đàn lợn trên 20 con lợn thịt, tùy thuộc vào giá cả thị trường có những thời điểm được giá cũng đem lại cho gia đình anh trên 150 triệu đồng. Mỗi năm, bình quân thu nhập từ trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn sau trừ chi phí đem lại cho gia đình anh gần 300 triệu đồng.

Ngoài phát triển kinh tế của gia đình, anh còn luôn sẵn sàng trao đổi, chia sẻ về những kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi với các hộ gia đình khác để cùng làm giàu chính đáng. Anh Nguyễn Văn Hùng - Bản Kim Sơn 1, xã Yên Sơn chia sẻ: Tôi thấy mô hình kinh tế trồng cây ăn quả của gia đình anh Phong rất là hiệu quả, tôi đã học hỏi theo và đã chuyển đổi diện tích đất của gia đình, trong quá trình thực hiện tôi cũng được anh Phong chia sẻ và chỉ bảo tận tình như cách chăm sóc và tỉa tán cho cây. Hiện gia đình đã chuyển đổi khoảng 1,7ha trong đó tôi đã trồng gần 9.000m trồng nhãn và 4.000m trồng mận và 400 diện tích là trồng xoài. Từ khi chuyển đổi sang trồng cây ăn quả thì mỗi năm trừ chi phí thu về gần 250 triệu đồng.

Bên cạnh đó, anh Phong cũng được người dân trong bản tin tưởng bầu làm trưởng bản Kim Sơn 1, xã Yên Sơn. Với vai trò là một trưởng bản và là một hội viên nông dân anh luôn gương mẫu đi đầu tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và bà con tích cực tham gia thực hiện các phong trào, hoạt động do tổ chức hội và địa phương phát như: Phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Phong là một trong những địa chỉ tin cậy để tuyên truyền, khuyến khích hội viên trong xã đến học tập, làm theo. Đồng chí  Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội nông dân xã Yên Sơn, huyện Yên Châu nhận xét: Trong thời gian vừa qua, Hội nông dân xã Yên Sơn đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế rộng khắp tại 11 chi hội trong xã. Các mô hình kinh tế đã biết áp dụng các khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất giảm được công lao động cũng như tăng thu nhập cho gia đình. Tiêu biểu như gia đình của hội viên Lê Đại Phong, bản Kim Sơn 1, xã Yên Sơn là một mô hình kinh tế tiêu biểu của bản Kim Sơn 1 nói riêng và của Hội nông dân xã nói chung. Qua đánh giá, mô hình của hội viên đã cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm và được các hội viên trong xã đến tham quan và học tập để nhân rộng ra toàn xã. Bên cạnh việc phát triển kinh tế hiệu quả, hội viên Lê Đại Phong còn tích cực tham gia vào các phong trào của hội phát động như phong trào xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ giúp đỡ, hướng dẫn các hộ khác trong sản xuất, đồng thời tuyên truyền đến toàn thể cán bộ hội viên, nhân dân trong bản chấp hành tốt các chủ chưởng chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước.

Từ một hộ gia đình khó khăn, nay gia đình anh Lê Đại Phong đã trở thành một hộ có kinh tế khá ở địa phương, đó chính là thành quả cho ý chí, nghị lực đầu tư làm kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội ở địa phương.

Lừ Chương, Hoàng Trang

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1