Ý nghĩa chương trình tặng mũ bảo hiểm “Tằng Cẩu” cho phụ nữ dân tộc Thái tại huyện Yên Châu
Lượt xem: 435
Tổng số 720 chiếc mũ bảo hiểm đã được trao tặng đến tận tay các chị em phụ nữ dân tộc Thái thuộc địa bàn 3 xã là: Tú Nang, Chiềng Hặc và Chiềng Sàng. Qua đó, giúp cho phụ nữ đồng bào dân tộc Thái trên địa bàn huyện vừa giữ được nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc Thái, vừa tuân thủ nghiêm luật giao thông đường bộ, lại vừa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy.

Những năm gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã cơ bản được kiềm chế, tuy nhiên tình trạng vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông vẫn còn tiếp diễn, tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng chưa được bền vững, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng… Các tồn tại này do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chấp hành đội mũ bảo hiểm của một số bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Như việc phụ nữ dân tộc Thái đen khi lấy chồng thì phải thực hiện phong tục búi tóc cao hay còn gọi là Tằng Cẩu, khi tham gia giao thông sử dụng các loại mũ bảo hiểm thông thường thì hết sức khó khăn, chỉ mang tính hình thức và không đảm bảo an toàn. Để khắc phục tình trạng này, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp để thiết kế và sản xuất ra chiếc mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ đồng bảo dân tộc Thái.

Nối tiếp những thành công sau 5 năm thực hiện, chương trình trao tặng mũ bảo hiểm “Tằng Cẩu” cho chị em phụ nữ dân tộc Thái năm 2020 trên địa bàn huyện Yên Châu tiếp tục được tổ chức. Có mặt tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Tú Nang vào sáng ngày 14/10/2020, Ban an toàn giao thông huyện đã tổ chức trao tặng 200 chiếc mũ bảo hiểm Tằng Cẩu cho các chị em phụ nữ dân tộc trên địa bàn xã. Các chị em còn được thành viên Ban an toàn giao thông huyện hướng dẫn cách sử dụng và trao tận tay những chiếc mũ bảo hiểm được thiết kế dành riêng cho dân tộc mình. Các chị em từ già, đến trẻ ai cũng đều vui mừng, phấn khởi đón nhận món quà. Bà Lò Thị Khoanh - Bản Suối Bưn, xã Tú Nang chia sẻ: Được Đảng, nhà nước quan tâm tặng cho mũ bảo hiểm Tằng Cẩu rất phù hợp với việc Tằng Cẩu của dân tộc mình. Mũ bảo hiểm này rất là phù hợp, tiện lợi và an toàn để tham gia giao thông. Nhận được mũ bảo được chiếc mũ bảo hiểm tôi rất mừng và rất thích.

Trong khuôn khổ chương trình trao tặng mũ bảo hiểm Tằng Cẩu cho phụ nữ dân tộc Thái huyện Yên Châu năm 2020, tổng số 720 chiếc mũ bảo hiểm đã được trao tặng đến tận tay các chị em phụ nữ dân tộc Thái thuộc địa bàn 3 xã là: Tú Nang, Chiềng Hặc và Chiềng Sàng. Qua đó, giúp cho phụ nữ đồng bào dân tộc Thái trên địa bàn huyện vừa giữ được nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc Thái, vừa tuân thủ nghiêm luật giao thông đường bộ, lại vừa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy. Quan trọng hơn cả là việc tuân thủ các quy tắc an toàn đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trong bối cảnh phương tiện xe máy được sử dụng chủ yếu trong lưu thông đường bộ tại huyện Yên Châu hiện nay. Bà Hà Thị Mai - Chủ tịch UBND xã Chiềng Hặc cho biết: Tôi thấy đây là một chương trình rất ý nghĩa, thứ nhất chiếc mũ bảo hiểm này rất là phù hợp với chị em phụ nữ dân tộc thiểu số, nhất là dân tộc Thái. Thứ hai nó phù hợp với phong tục, lại vừa rất đảm bảo an toàn cho chị em khi tham gia giao thông. Qua chương trình này tôi rất mong muốn Ban an toàn giao thông các cấp sẽ tiếp tục quan tâm có các chương trình hỗ trợ, trao tặng mũ bảo hiểm cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.

Qua chương trình, chúng ta hi vọng những hình ảnh các chị em phụ nữ dân tộc Thái đội những chiếc mũ bảo hiểm thông thường chót vót trên búi tóc lưu thông trên đường sẽ giảm dần, mà thay vào đó là việc chị em sử dụng những chiếc mũ bảo hiểm “Tằng Cầu” vừa đảm bảo được an toàn cho phần đầu khi tham gia giao thông, lại vừa giữ gìn và tôn vinh được nét đẹp văn hóa của dân tộc mình.

Trần Sơn

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1