Báo cáo CCHC quý 2 năm 2021

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ CHIỀNG ON

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 356/BC-UBND

Chiềng On, ngày 10 tháng 06 năm 2021

 

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý II năm 2021;

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2021

__________________________

 

Quyết định số số 31/QĐ-UBND ngày 12/01/2021 của Ủy ban nhân dân huyện Yên Châu về ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2021

Căn cứ kết quả thực hiện công tác CCHC Qúy I của xã, UBND xã Chiềng On báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý II năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2021, cụ thể như sau:

A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ II NĂM 2021

1. Về xây dựng và thực hiện kế hoạch cải cách hành chính

Sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo về công tác CCHC năm 2021 của UBND huyện, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2021 để tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn xã, kế hoạch rõ nội dung, nhiệm vụ, rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian hoàn thành. Trên cơ sở Kế hoạch CCHC của huyện, UBND các xã đã cụ thể hoá nhiệm vụ của huyện vào kế hoạch năm của xã và tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.        Các báo cáo định kỳ cơ bản đáp ứng đầy đủ số lượng, nội dung và gửi đúng thời gian quy định của UBND huyện, văn bản hướng dẫn cấp trên.

2. Công tác chỉ đạo, điều hành

UBND xã đã ban hành Quyết định số 55/QĐ-UBND ngày 20/01/2021 của Ủy ban nhân dân xã Chiềng On về ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2021;

Trong quý II năm 2021, công tác Cải cách hành chính tiếp tục được Cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra. Trong quý 2 năm 2021 đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021.

3. Công tác kiểm tra cải cách hành chính

Trên cơ sở các tồn tại hạn chế được chỉ ra, UBND xã đã nghiêm túc tiếp thu, xây dựng kế hoạch khắc phục và báo cáo kết quả đảm bảo theo quy định.

4. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính

Công tác tuyên truyền cải cách hành chính tiếp tục được UBND huyện quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện, ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 25/01/2021 của UBND xã về việc tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021, xã tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác cải cách hành chính tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.

Chỉ đạo bộ phận Văn hóa – xã hội chủ trì, tham mưu thực hiện việc đăng tải các thông tin trên cổng thông điện tử của huyện. Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai, đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

B. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG CÔNG TÁC CCHC QUÝ II NĂM 2021

1.    Cải cách thể chế

          Cải cách thể chế là một trong những nội dung trọng tâm, thường xuyên được chỉ đạo trong năm 2021. Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các văn bản thực hiện như:

        - Việc rà soát các văn bản đã ban hành, được thực hiện nhiêm túc từ đầu năm 2021 và tiếp tục được thực hiện trong các quý tiếp theo.

         Trong quý II năm 2021 UBND xã đã ban hành tổng số: 201 văn bản; trong đó có  29 văn bản Quyết định; 172 văn bản khác;

            Nhìn chung, so với thời gian trước đây, chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL của xã ngày càng được nâng lên, khắc phục được nhiều hạn chế, sai sót về thể thức và nội dung; không còn tình trạng ban hành văn bản trái thẩm quyền; việc kiểm tra được thực hiện thường xuyên và kịp thời; tỷ lệ văn bản có sai sót thấp và các sai sót chủ yếu về mặt thể thức, rất ít văn bản sai sót về thẩm quyền.

2. Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa liên thông.

Cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để  góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển nhanh, bền vững. Ủy ban nhân dân xã đã tổ chức triển khai thực hiện và chỉ đạo các bộ phận liên quan giải quyết nhanh, gọn, đặc biệt là những thủ tục hành chính liên quan đến phát triển kinh tế - Xã Hội , quyền lợi của nhân dân.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2021, UBND xã đã ban hành quy chế hoạt động của bộ phận một cửa; Các văn bản quy phạm pháp luật đều được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa.

Kết quả thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND xã trong quý II năm 2021  là 1107 hồ sơ; tỷ lệ trả kết quả đúng thời gian đạt 100% (Trong đó: Lĩnh Vực tư pháp hộ tịch 123 hồ sơ, Lĩnh vực địa chính đất đai 12 hồ sơ, lĩnh vực chứng thực 966 hồ sơ, Lao động - thương binh xã hội 6 hồ sơ).

UBND xã đã phân công 05 công chức chuyên môn làm việc tại bộ phận một cửa và thực hiện đầy đủ chế độ phụ cấp cho công chức làm việc tại bộ phận một cửa theo đúng qui định.

Hiện nay tại bộ phận một cửa của UBND xã có 05 công chức chuyên môn Đại học 3 người, Trung cấp 2 người.

Đối với UBND xã Chiềng On về việc bố trí diện tích và trang thiết bị cho bộ phận 1 cửa hoạt động tương đối ổn định.

Việc lập hệ thống sổ sách theo dõi tiếp nhận và trả kết quả theo Quyết định số 09/2015/QĐ- TTg của Thủ Tướng Chính Phủ được thực hiện đầy đủ.

3. Tổ chức bộ máy

        Ủy ban nhân dân xã đã quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của các Công chức chuyên môn xã. Theo đó, quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc và các mối quan hệ công tác khác của các công chức xã.

Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại  xã, công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; công khai những quy định về giải quyết thủ tục hành chính; đảm bảo cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho người dân khi đến liên hệ công việc; trang thiết bị phục vụ cho công chức làm việc tại bộ phận này cũng được quan tâm, đầu tư.

Bên cạnh việc đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ, công chức cấp xã còn được bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ nhân dân, thực hiện tốt văn hóa công sở.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã quan tâm thực hiện, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về chính trị, đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xã  đã triển khai  bố trí cán bộ chủ chốt cấp xã, bố trí công chức có chuyên môn phù hợp; đồng thời thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng  theo tiêu chuẩn, chương trình quy định cho cán bộ, công chức.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị của cán bộ, công chức, được quan tâm thực hiện, luôn gắn với mục tiêu, yêu cầu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đến nay, tổng số cán bộ, công chức, xã  có 22 người,

Tổng số những người hoạt động không chuyên trách xã là 11 người. 

Nhìn chung công tác đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức theo mục tiêu, kế hoạch của Đảng ủy, UBND xã  được  quan tâm thực hiện, trình độ cán bộ, công chức được nâng lên một bước.

5. Cải cách tài chính công

Tiếp tục thực hiện chế độ, quy chế chi tiêu nội bộ, thống nhất trong Hội nghị cán bộ, công chức hàng năm đã tạo nhận thức mới của cán bộ, công chức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kết quả đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, tiết kiệm chi, tăng thêm thu nhập cho công chức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác.

6. Hiện đại hóa nền hành chính

Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND xã còn hạn hẹp; trang thiết bị phục vụ cho công tác văn phòng từng bước được đầu tư trang bị hiện đại; tất cả phòng làm việc đã được trang bị máy vi tính nối mạng internet .Ưu tiên cho những nơi trực tiếp tiếp xúc với dân để giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, kịp thời, thông suốt và tiện lợi.

Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của hệ thống các cơ quan hành chính được thực hiện trên một số lĩnh vực như đã xây dựng; ứng dụng phần mềm quản lý trong công tác tài chính - kế toán. Cán bộ, công chức, viên chức bước đầu sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc.

III. ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT

1.    Ưu điểm

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã quan tâm thực hiện từng bước nâng cao chất lượng, tạo nền tảng vững chắc cho công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã;

- Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình về công tác cải cách hành chính của Huyện; Chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính của đơn vị, nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp xúc, giải quyết công việc;

- Công tác rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được quan tâm thực hiện, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền hoặc theo thẩm quyền xử lý những văn bản không phù hợp; Qua kết quả rà soát, hệ thống hóa giúp cho công tác xây dựng, áp dụng và thi hành pháp luật được hiệu quả, thuận lợi, tăng cường tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật;

- Công tác  đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức xã cơ bản đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

2.    Hạn chế, tồn tại

- Việc xây dựng chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của UBND xã còn chậm, nội dung chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ cải cách hành chính theo yêu cầu.

-   Chưa kịp thời việc rà soát, bổ sung, các thủ tục hành chính phù hợp với các văn bản pháp luật mới có hiệu lực thi hành.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ III NĂM 2021

1.  Ủy ban nhân dân xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021.

2.  Tổ chức thực hiện tốt công tác soạn thảo, tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của cấp trên, trên địa bàn xã

3.  Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thể chế, tập trung công tác rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời kiến nghị theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản trái với Hiến pháp, các quy định pháp luật hiện hành hoặc văn bản không còn hiệu lực. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm đảm bảo tính pháp lý, đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản được ban hành.

4.  Xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025 của xã.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; Tiếp tục đầu tư các trang thiết bị cho Bộ phận Tiếp nhận & trả kết quả xã.

          Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý II năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2021 của UBND xã Chiềng On./.

 

Nơi nhận:

- UBND huyện Yên Châu;

- TT. Đảng ủy;

- TT. HĐND; UBND xã;

- MTTQ; Các đoàn thể;

- Các trường; Trạm y tế;

- Các bộ phận chuyên môn;

- Lưu: VT, Sướng.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Sồng Lao Dia

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập