Xã Viêng Lán vào vụ thu hoạch lúa xuân
Lượt xem: 91
Đến thời điểm này, bà con nhân dân xã Viêng Lán đã thu hoạch đạt trên 70% diện tích. UBND xã đang tiếp tục chỉ đạo bà con nông dân trên địa bàn khẩn chương hoàn thành thu hoạch vụ chiêm xuân vào cuối tháng 6/2022.

           Trong những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo bà con nông dân của xã Viêng Lán huyện Yên Châu đang tích cực, khẩn trương thu hoạch lúa vụ chiêm xuân và chuẩn bị các điều kiện cho vụ mùa tới.

          Trong vụ lúa xuân năm nay, gia đình anh Vì Văn Yên, bản Nà Và xã Viêng Lán, huyện Yên Châu gieo cấy được khoảng 3.000m2 ruộng, anh cho biết mặc dù thời tiết năm nay diễn biến phức tạp mưa kéo dài, nên cây lúa luôn có đủ nước để đảm bảo phát triển tốt. Gia đình anh đã chủ động phòng trừ tốt các loại sâu bệnh hại như ốc bươu vàng, sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn… Nên năng suất vụ lúa năm nay cao hơn năm trước. “Năm nay nên năng suất lúa đạt mỗi 100m2 được khoảng 3 bao. Thời tiết thời gian này mưa nhiều, tranh thủ ngày nắng thì gia đình đang khẩn chương thu hoạch nốt lúa để làm đất chuẩn bị sản xuất lúa vụ mùa” anh Vì Văn Yên chi sẻ.

          Cũng như gia đình anh Yên, gia đình ông Lừ Văn Đanh ở bản Nà Và xã Viêng Lán huyện Yên Châu cũng đang tất bật kiểm tra diện tích lúa còn lại của gia đình xem đã đủ độ chín để thu hoạch nốt. Ông Đanh cho biết: vụ chiêm xuân năm nay so với vụ mùa thì cụ chiêm xuân chăm sóc gặp nhiều khó khăn hơn không được thuận lợi như gieo cấy vụ mùa. Chính vì thời tiết luôn biến đổi thất thường, nhất là năm nay mưa nhiều, một số diện tích xuất hiệu sâu bệnh hại lúa nên gặp nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc. Nhưng nhờ gia đình thường xuyên thăm đồng chăm sóc cẩn thận, gieo trồng đúng khung lịch thời vụ nên năng xuất vẫn tốt. Ông Đanh phấn khởi nói: Gia đình tôi năm nay cấy được 2.500m2. Đến nay gia đình tôi đã thu hoạch gần xong, chỉ còn một ô khoảng 300m2 nữa thôi. Gia đình đã thu và tuốt trực tiếp hiện đã có 40 bao thóc ở trên nhà rồi. Năng suất năm nay tăng hơn năm ngoái nhiều.

          Ông Hà Văn Đức – Phó chủ tịch UBND xã Viêng Lán, huyện Yên Châu cho biết: Vụ Chiêm xuân năm nay toàn xã Viêng Lán gieo cấy được trên 52 ha lúa, cơ cấu giống chủ yếu là các giống lúa Nếp: 86, 87, 97, 98. Tẻ: BC15, TBR225... Ngay từ đầu vụ, UBND xã Viêng Lán đã chủ động chỉ đạo cán bộ khuyến nông thường xuyên xuống các bản hướng dẫn nhân dân triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật, phòng chống rét, phòng chống dịch bệnh nên diện tích lúa chiêm xuân trên địa bàn đều sinh trưởng, phát triển tốt. Cho đến thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn xã đã chín và đủ điều kiện thu hoạch. Tuy nhiên những ngày vừa rồi bị ảnh hưởng của mưa bão nên tiến độ thu hoạch của bà con cũng chậm đi. Để kịp thời vụ, xã đã chỉ đạo bà con tranh thủ những ngày nắng ráo khẩn chương thu hoạch, thu hoạch đến đâu thì cũng khuyên cáo bà con đưa nước vào đồng luôn để làm đất kìm thời cho vụ mùa tới đây. Về năng suất của vụ chiêm xuân năm 2022, thì theo đánh giá sơ bộ thì cao hơn so với năm 2021, bởi đầu năm lượng mưa tương đối đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng phát triển tốt.

          Đến thời điểm này, bà con nhân dân xã Viêng Lán đã thu hoạch đạt trên 70% diện tích. UBND xã đang tiếp tục chỉ đạo bà con nông dân trên địa bàn khẩn chương hoàn thành thu hoạch vụ chiêm xuân vào cuối tháng 6/2022. Hiện nay, một số diện tích đã thu hoạch xong, bà con đang khẩn trương dẫn nước vào ruộng, làm đất, cy ải để đảm bảo tốt các điều kiện cho việc gieo cấy lúa mùa. Ngoài ra, để sản xuất vụ mùa thuận lợi, xã Viêng Lán đã chủ động đề nghị chi nhánh công ty TNHH một thành viên quản lý khai thác các công trình thủy lợi Sơn La tại huyện Yên Châu có kế hoạch điều tiết nước kịp thời, đầy đủ, đảm bảo phục vụ sản xuất vụ mùa năm 2022 theo đúng khung thời vụ.

Trần Sơn 

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1