Yên Châu tập trung gieo cấy lúa xuân năm 2021
Lượt xem: 77
Vụ xuân năm 2021, xã Chiềng Khoi, gieo cấy trên 61,3 ha lúa. Ngay từ đầu vụ UBND xã đã tập trung chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã, hướng dẫn nhân dân sử dụng các giống lai phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, các công trình thuỷ lợi của xã đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất. Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nhân dân trên khắp các cánh đồng trên địa bàn xã Chiềng Khoi đã xuống đồng tiến hành làm đất và cấy lúa vụ xuân 2021. Tính đến này bà con nhân dân trên địa bàn xã đã cấy xong trên 90% diện tích.  

Tranh thủ thời tiết nắng ấm, ngay sau những ngày Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, bà con nông dân trên khắp các xã trên địa bàn huyện Yên Châu đã khẩn trương ra đồng làm đất, gieo cấy lúa xuân, đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm nông dân của xã Chiềng Khoi đã ra đồng gieo cấy, lúa xuân năm 2021. Nông dân đang tấp nập đưa cơ giới hóa vào để đẩy nhanh tiến độ làm đất phục vụ gieo cấy, có mặt tại chân ruộng gia đình bà Mè Thị Xum, bản Mé, xã Chiềng Khoi, bà Xum cho biết: Vụ xuân năm nay gia đình chị gieo cấy trên 1.500m2 lúa ruộng. Năm nay với nguồn nước thuận lợi nên gia đình đã tiến hành cầy bừa ruộng xong, thời điểm này gia đình bà đang tập trung cấy lúa xuân.  Theo chỉ đạo của xã, gia đình cũng như bà con trong xã đã bắt đầu xuống giống từ ngày 29 âm. Cùng với đó gia đình cùng với bà con trong bản cũng tập trung khơi thông rãnh thoát nước để tưới tiêu vào đồng ruộng. Hiện các hộ gia đình cũng đang khẩn trương cấy để cho đúng khung thời vụ.

Vụ xuân năm 2021, xã Chiềng Khoi, gieo cấy trên 61,3 ha lúa. Ngay từ đầu vụ UBND xã đã tập trung chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã, hướng dẫn nhân dân sử dụng các giống lai phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, các công trình thuỷ lợi của xã đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất. Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nhân dân trên khắp các cánh đồng trên địa bàn xã Chiềng Khoi đã xuống đồng tiến hành làm đất và cấy lúa vụ xuân 2021. Tính đến này bà con nhân dân trên địa bàn xã đã cấy xong trên 90% diện tích.

Bà con nông dân xã Chiềng Khoi tập trung cấy lúa vụ Chiêm 2021

Đồng chí Mè Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu cho biết: UBND xã cũng đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân và chỉ đạo các bản tổ chức khơi thông mương phai để đảm bao đủ nước tưới tiêu. Cơ cấu giống chủ yếu là nếp 87 của Công ty cổ phần Lộc Trời và tẻ 225 của tập đoàn nông nghiệp Việt Nam.  

Có mặt tại xã Viêng Lán, bà con trong xã cũng đang khẩn trương khơi thông mương phai để dẫn nước tưới tiêu phục vụ cho vụ xuân. Để đảm bảo mục tiêu năng suất, sản lượng, bước vào đầu vụ sản xuất, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với cán bộ khuyến nông huyện phụ trách xã tổ chức hướng dẫn, giúp bà con nông dân nắm được cơ cấu mùa vụ, cách phòng, chống rét cho cây mạ trong những ngày rét đậm rét hại, nhất là việc thâm canh các loại giống lúa mới, giống lúa chất lượng cao.

Đồng chí Hà Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Viêng Lán cho biết: Để chủ động nguồn nước, UBND xã đã chỉ đạo các bản tổ chức khơi thông hệ thống tưới tiêu đảm bảo cho sản xuất. Thời điểm hiện tại hệ thống mương phai của xã đã được cứng hóa trên 3km, nhờ được cứng hóa mương phai nên đã tận dụng tối đa nguồn nước cho tưới tiêu. Hiện bà con đã đang làm đất và tiến hành gieo cấy được 50 đến 60%.

Ông Vì Văn Mới - bản Nà Và, xã Viêng Lán, huyện Yên Châu, Sơn La cho biết: Diện tích ruộng của gia đình có 900m2, được sự hướng dẫn của xã gia đình chọn giống nếp 97. Trong công tác chuẩn bị thì gia đình đã xem nước và cày cấy.

Theo kế hoạch trong vụ xuân năm nay toàn huyện Yên Châu gieo cấy trên 800ha. Tính đến thời điểm hiện tại toàn huyện đã gieo cấy được khoảng 580ha đạt khoảng 70% diện tích so với kế hoạch. Dự kiến đến ngày 15/3/2021, toàn huyện sẽ gieo cấy được khoảng 95% diện tích lúa xuân. Các loại giống được người dân lựa chọn để gieo trồng đều là các giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao, thích nghi rộng như: Đông A1, ADI 28, ADI 168, BC15, TBR 225, TBR-1…; giống lúa thuần chất lượng: N87, N97, N98, VS1; giống Lúa lai: Nhị ưu 838, Nhị ưu 986, Nhị ưu 63, Nghi Hương 230…. Các giống lúa có thời gian sinh trưởng trung ngày: BC15, Q5, ĐB5, ĐB6, CR203,… Bên cạnh đó, vẫn có khoảng 42 ha diện tích ruộng có khả năng bị hạn, đa phần các diện tích này lấy nước ở lưu vực suối Vạt dọc theo quốc lộ 6. Trong đó: Diện tích có khả năng khắc phục bằng biện pháp nạo vét, khơi thông, be bờ là 6 ha, diện tích phải dùng biện pháp công trình khắc phục là 5,0 ha; còn lại 31 ha huyện xem xét và khuyến cáo bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Đồng chí Cao Xuân Dũng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về sản xuất lúa động xuân năm 2021. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch chỉ đạo thực hiện sản xuất vụ đông xuân, ổn định diện tích cấy lúa động xuân là 800 ha. Về cơ cấu lúa thì khuyến cáo bà con là tập trung vào loại giống ngắn ngày, trung hạn và loại lúa cho năng cao, chống chịu sâu bệnh và chống chịu hạn hán. Phối hợp với trạm khai thác thuỷ lợi để điều tiết nước phục vụ tưới tiêu kịp thời.

Tính đến nay, vụ xuân ở Yên Châu cơ bản thuận lợi, bà con nông dân đã gieo cấy được trên 70% diện tích lúa xuân. Để đảm bảo đúng tiến độ gieo cấy đúng khung lịch thời vụ, huyện Yên Châu đã chỉ đạo UBND các xã, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đôn đốc bà con nông dân tập trung nhân lực gieo cấy hết toàn bộ diện tích lúa xuân. Để chủ động ứng phó với diễn biến ngày càng khó lường của thời tiết, đặc biệt là tình trạng thiếu nước, ngành nông nghiệp huyện đã và đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp chống hạn, điều tiết nước nhằm đảm bảo nước tưới cho sản xuất vụ xuân năm 2021 giành thắng lợi. Riêng với những chân ruộng không chủ động được nguồn nước thì quyết liệt hướng dẫn người dân chuyển đổi sang trồng các loại rau màu khác để đảm bảo thu nhập.

 

Lừ Chương, Hà Huyền

 

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1