UBND huyện họp trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi ở lợn và bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò
Lượt xem: 125
Từ ngày 29/1/2022 đến ngày 22/6/2022, bệnh dịch Tả lợn Châu Phi xảy ra tại 79 hộ thuộc 9 bản của 5 xã trên địa bàn huyện: Phiêng Khoài, Chiềng Đông, Lóng Phiêng, Mường Lựm, Viêng Lán với tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu huỷ là 549 con, tổng trọng lượng 22.426kg. 

Chiều ngày 22/6/2022, đồng chí Lê Huy Phong - Phó chủ tịch UBND huyện đã chủ trì cuộc họp trực tuyến tới điểm cầu 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Tả lợn Châu Phi ở lợn và bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò.

Theo báo cáo của Trung tâm DVNN huyện, từ ngày 29/1/2022 đến ngày 22/6/2022, bệnh dịch Tả lợn Châu Phi xảy ra tại 79 hộ thuộc 9 bản của 5 xã trên địa bàn huyện: Phiêng Khoài, Chiềng Đông, Lóng Phiêng, Mường Lựm, Viêng Lán với tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu huỷ là 549 con, tổng trọng lượng 22.426kg. Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo khẩn trương công tác khoanh vùng, dập dịch. Đến nay đã cấp 208 lít hoá chất, 2.240kg vôi bột cho các xã có dịch để tổ chức tiêu độc, khử trùng và công tác tiêu huỷ lợn tại địa bàn có dịch và vùng uy hiếp. Cùng với đó đẩy mạnh công tác tiêm phòng vacxin, theo đó đến ngày 22/6/2022 đã triển khai tiêm được 10.251 liều vacxin VDNC và triển khai tiêm phòng tự nguyện đối với vacxin dịch Tả lợn Châu Phi. Các đại biểu dự cuộc họp và lãnh đạo các địa phương đã tập trung thảo luận bàn giải pháp để phòng chống dịch được hiệu quả hơn.

Kết luận tại hội nghị đồng chí Lê Huy Phong - Phó chủ tịch UBND huyện yêu cầu tất cả các xã, thị trấn tập trung rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi. Thực hiện ký cam kết với các hộ, tuân thủ nghiêm “5 không”, đó là: Không giấu dịch; không mua, bán lợn mắc bệnh, sản phẩm lợn mắc bệnh; không bán chạy lợn mắc bệnh; không vận chuyển lợn ra, vào vùng dịch và không vứt xác lợn ốm chết ra môi trường. Thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương, xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đối với các xã có dịch duy trì và thành lập các chốt kiểm soát dịch để phát hiện, ngăn chặn, kịp thời xử lý các trường hợp vận chuyển lợn ra vào địa bàn. Thực hiện tiêu độc, khử trùng đường, ngõ xóm và môi trường chăn nuôi. Tiến hành cấp, phát thuốc cho các hộ để phun, khử khuẩn tại khu vực chăn nuôi của gia đình mình. Đặc biệt là các hộ chăn nuôi trang trại, có quy mô lớn. Tăng cường công tác giám sát, không để các hộ chăn nuôi bán chạy lợn mắc bệnh. Kịp thời xử lý, tiêu hủy lợn ốm chết, ghi chép cụ thể số lượng. Đối với các xã chưa có dịch tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Khi phát hiện lợn, trâu, bò của các hộ có hiện tượng ốm, chết phải thực hiện lấy mẫu ngay để đưa đi xét nghiệm, đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch phát sinh, lây lan trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến đàn vật nuôi và thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi.

Hà Huyền

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1