Gương người đảng viên dân tộc Mông tiêu biểu Giàng Lao Ư
Lượt xem: 178
Sinh năm 1983, là người con dân tộc Mông sinh ra và lớn lên tại bản Pa Kha III, xã Chiềng Tương. Năm 2017 anh được bà con trong bản tín nhiệm bầu là Bí thư chi bộ bản Pa Kha 3, mặc dù tuổi đời vẫn còn trẻ với sự năng động của bản thân, 4 năm giữ cương vị là bí thư anh luôn hết lòng tận tình với công việc, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế. 

Sinh năm 1983, là người con dân tộc Mông sinh ra và lớn lên tại bản Pa Kha III, xã Chiềng Tương. Năm 2017 anh được bà con trong bản tín nhiệm bầu là Bí thư chi bộ bản Pa Kha 3, mặc dù tuổi đời vẫn còn trẻ với sự năng động của bản thân, 4 năm giữ cương vị là bí thư anh luôn hết lòng tận tình với công việc, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế. Bản Pa Kha III có 95 hộ với 473 khẩu 100% là dân tộc Mông cùng chung sống, trước kia đời sống bà con còn nhiều khó khăn sản xuất chủ yếu là tự cung, tự cấp, sống dựa chủ yếu vào cây ngô hiệu quả kinh tế thấp việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế và đời sống của người dân còn nhiều hủ tục lạc hậu, do đó tỷ lệ hộ nghèo cao. Với mong muốn bà con bản mình có cuộc sống ấm no đầy đủ hơn, anh đã tìm tòi và học hỏi ở các địa phương khác về phát triển kinh tế bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Anh cho rằng chỉ có áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất thay đổi phương thức canh tác lạc hậu thì mới đem lại hiệu quả kinh tế.

Anh Giàng Lao Ư - Bí thư chi bộ bản Pa Kha 3, xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu cho biết: Trước kia thì bà con trong bản vẫn còn lạc hậu lắm, đời sống gặp nhiều khó khăn, chỉ biết sống dựa vào mỗi cây ngô, bây giờ bà con đã thay đổi biết chuyển đổi cây trồng vật nuôi áp dụng kỹ thuật vào sản xuất trồng cây mận hậu, cây sơn tra, cây chanh leo nên giờ đời sống bà con cũng khá lên nhiều.

Thực hiện nghị quyết của tỉnh ủy, của Đảng bộ xã và chi bộ về thực hiện nội dung bản cam kết “5 có 5 không” trong đồng bào dân tộc Mông. Hơn ai hết anh là người hiểu rõ về tập tục của dân tộc mình, nó đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân từ bao đời nay, vì vậy để thay đổi được nếp nghĩ của bà con là vấn đề khó khăn nhất, nhưng với mong muốn bà con dân bản mình có cuộc sống đầy đủ hơn, không còn cảnh nghèo nàn, lạc hậu nữa. Vì vậy, anh càng quyết tâm thay đổi cái hủ tục đó. Anh đã tích cực cùng ban quản lý bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khéo léo lồng ghép các nội dung vào các buổi họp bản, họp chi bộ để bà con được nghe và dễ hiểu hơn. Nhờ vậy, nhận thức của bà con đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt, đến nay tỷ lệ số hộ khá giàu của bản ngày càng tăng chiếm 70%, duy trì 27 năm bản không tái trồng cây thuốc phiện, không buôn bán, vận chuyển, sử dụng các chất ma túy, nhiều năm không du canh du cư, phá rừng làm nương, không vượt biên trái phép và làm việc xấu; không truyền đạo trái phép đặc biệt bản đã thực hiện rất tốt việc cưới việc tang, không thách cưới khi lấy vợ, gả chồng.

Anh Giàng Lao Ư - Bí thư chi bộ bản Pa Kha 3, xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu cho biết: Về thực hiện nội dung bản cam kết 5 có 5 không tôi đã giao trách nhiệm cho 2 dòng họ thực hiện tuyên truyền tới người thân và gia đình về nội dung bản cam kết, Trước đây việc cưới việc tang tổ chức nhiều ngày và theo người già trong bản thì tổ chức đám cưới thì phải mổ 2 con lợn to, nhưng bây giờ bản thực hiện nội dung 5 không cũng có nhiều hạn chế. Đối với việc cưới xin thì 2 bên gia đình đã cùng bàn bạc với nhau như hạn chế về thời gian tổ chức cưới, thách bạc trắng cũng hạn chế và việc sinh con thứ 3 và tảo hôn đến bây giờ là không có nữa. Để bà con học theo thì trước hết bản thân tôi với vai trò là bí thư thì tôi phải gương mẫu thực hiện để bà con làm theo chẳng hạn như làm đám giỗ thì ngày xưa làm 2 ngày 1 đêm thì giờ chỉ làm trong 1 buổi thôi. Tôi cũng bảo ban con cái học hành đến nơi đến chốn và không tảo hôn.

Gia đình chị Mùa Thị Xê, mới cưới vợ cho con trai cả được hơn 1 tháng, gia đình chị được anh Ư và chính quyền bản tuyên truyền về nếp sống văn hóa mới trong việc cưới gia đình chị đã gương mẫu chấp hành, gia đình không thách nhiều bạc trắng như vậy sẽ tạo gánh nặng cho con cái sau này, không tổ chức cưới nhiều ngày nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.

Chị Mùa Thị Xê, bản Pa Kha III, xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu: Được bí thư chi bộ Giàng Lao Ư tuyên truyền gia đình cũng thực hiện theo, không tổ chức cưới nhiều ngày, gia đình không mổ nhiều trâu bò, bỏ bớt các thủ tục cũ rườm rà, không thách cưới nhiều nên gia đình thấy vừa tiết kiệm dược chi phí lại không mất nhiều thời gian phiền hà đến bà con.

Không chỉ tận tụy với công việc, bí thư Ư còn năng động tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy cây chanh leo rất phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng nơi đây, anh đã chuyển đổi diện tích trồng ngô của gia đình sang trồng cây chanh leo. Hiện gia đình anh đã có 1ha chanh leo đang cho bói đầu.

Ông Tếnh Lao Phàng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu cho biết: Đồng chí Giàng Lao Ư là đảng viên bí thư chi bộ bản Pa Kha III là một người có trách nhiệm trong công việc, sinh hoạt chi bộ đầy đủ các đảng viên trong chi bộ luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hàng năm kết nạp được từ 1 đến 2 đảng viên mới, đồng chí lãnh đạo chi bộ xây dựng phát triển kinh tế thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Hàng năm chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, các đồng chí đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, hàng năm đồng chí được đảng ủy xã tặng giấy khen. Về thực hiện chương trình nông thôn mới đồng chí đã lãnh đạo nhân dân thực hiện được 2km đường nội bản. Có thể nói đồng chí Ư là 1 người đảng viên, bí thư chi bộ bản rất có tinh thần trách nhiệm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Pa Kha III giờ đã có nhiều đổi thay, an ninh chính trị ở bản luôn được giữ vững, bà con hăng hái thi đua lao động sản xuất đời sống của bà con trong bản ngày càng nâng lên. Đó là minh chứng thành công nhất trong thực hiện nội dung bản cam kết “ 5 có 5 không” của bí thư chi bộ Giàng Lao Ư, anh thật xứng đáng là một người đảng viên - Bí thư dân tộc Mông tiêu biểu của bản Pa Kha nói riêng và xã Chiềng Tương nói chung.

Hoàng Trang, Hoàng Dương

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1