Phụ nữ Yên Châu học và làm theo Bác từ những việc làm thiết thực
Lượt xem: 480
 Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp hội phụ nữ huyện Yên Châu đã tích cực triển khai, gắn việc học và làm theo Bác với thực hiện những việc làm cụ thể. Đồng thời, với những cách làm chủ động, sáng tạo, các cấp hội phụ nữ huyện cũng đã xây dựng, nhân rộng các điển hình về học tập và làm theo Bác, góp phần khơi dậy ý thức thi đua, học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ.

Với phương châm học Bác từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất, các cấp hội phụ nữ huyện Yên Châu đã triển khai nhiều phần việc, hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia đông đảo của hội viên. Điển hình như: mô hình “Tiết kiệm chi tiêu hằng ngày”, mô hình “Tiết kiệm nuôi heo đất”, mô hình “Hũ gạo tình thương”, mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế; Xây dựng qũy mái ấm tình thươngQua các hoạt động đó hỗ trợ cho nhiều hội viên phụ nữ, gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa, xây mới nhà ở, vay vốn phát triển kinh tế; động viên, thăm hỏi kịp thời, giúp nhiều hội viên khó khăn thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. 

Chị Lò Thị Hoá là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của Chi hội bản Khuông xã Chiềng On. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã, thu nhập chính của gia đình chỉ từ ngây ngô, cây lúa trên nương nên cũng không ổn định. Căn nhà gỗ của gia đình chị sinh sống nhiều năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Qua khảo sát hiện trạng, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ 20 triệu đồng, Hội LHPN xã Chiềng On huy động chị em hội viên góp ngày công giúp chị san nền, vận chuyển nguyên vật liệu để xây dựng được ngôi nhà mới khang trang. Chị cho biết: Trước đây gia đình rất khó khăn, được chị em Hội LHPN huyện giúp đỡ xây dựng cho ngôi nhà mới tốt hơn. Gia đình rất cảm ơn chị em phụ nữ huyện.

Hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội triển khai hiệu quả thông qua nhiều hình thức, cả về vật chất và tinh thần. Với tinh thần tương thân, tương ái, từ năm 2019 đến nay, bằng nguồn lực của Hội và các nguồn xã hội hóa vận động được từ các tổ chức, cơ quan, đơn vị, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ xây dựng 20 nhà tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn huyện.

Hội xác định việc giúp nhau phát triển kinh tế là công tác trọng tâm của hội, góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Để tạo điều kiện, động lực thúc đẩy hội viên phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ từ huyện đến xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, tăng năng suất. Hội tích cực phối hợp với các Hội, Trung tâm mở lớp dạy nghề, chuyển giao KH - KT cho hội viên. Ngoài ra, Hội nhận ủy thác của Ngân hàng CSXH thông qua 70 tổ tiết kiệm vay vốn với dư nợ trên 117,8 tỉ đồng cho hơn 2.350 hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn.

Chị Phạm Thị Óng – Chủ tịch Hội LHPN xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu chia sẻ: Nhận thấy phát triển kinh tế của chị em phụ nữ ngày càng quan trọng hơn. Nên Hội LHPN xã Phiêng Khoài đã đẩy mạnh tuyên truyền cho chị em về hình thức, cách làm để phát triển kinh tế. Từ mô hình trồng cây ăn quả, thay thế cho cây ngắn ngày; hay mô hình vườn, ao, chuồng vừa chăn nuôi vừa phát triển cây ăn quả, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ các mô hình đó, các chị em đã nhân rộng ra, chị em đã giúp đỡ nhau về cây, con giống để các chị em trong chi hội phát triển. Hiện có những chi hội có đến 20 -30 gia định chị em có mô hình phát triển kinh tế giỏi.

Đồng thời, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa – văn nghệ quần chúng; mỗi hội viên lựa chọn một hình thức văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe. Đến nay toàn huyện đã có 213 đội văn nghệ của các chi hội phụ nữ và 52 đội bóng chuyền nữ, 13 đội bóng đá nữ thường xuyên luyện tập, có trên 30% hộ gia đình hội viên tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên bằng các môn thể thao khác nhau như đi bộ, cầu lông, bóng chuyền hơi. Qua các hoạt động văn hoá thể thao sôi nổi tại cơ sở đã tạo không khí phấn khởi thi đua đối với cán bộ hội viên phụ nữ. 

Chị Lò Thị Quyên – Bản Mé, xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu: Hội LHPN xã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để cho chị em giao lưu, học hỏi, rèn luyện sức khỏe. Khi tham gia các hoạt động này, em cảm thấy rất phấn khởi vì được rèn luyện sức khỏe, giao lưu với chị em trong xã. Qua đó tăng tinh thần đoàn kết của chị em hội viên với nhau.

Bên cạnh đó, cuộc vận động Toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia với những việc làm cụ thể như: vệ sinh đường bản, ngõ xóm hằng tuần; trồng cây xanh và gắn biển quản lý đoạn đường xanh, sạch đẹp; xây dựng mô hình “Nhà sạch vườn đẹp", đoạn đường nở hoa; đào hố rác, phân loại rác, xây lò xử lý rác thải mini... Hiện các cơ sở hội trên địa đã thành lập và duy trì 108 mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, với trên 3.031 hội viên tham gia; trên 23 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”; trồng mới và chăm sóc 15 đoạn đường nở hoa; xây dựng 595 lò xử lý rác thải mini tự đốt. Nhờ đó, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện đã có sự thay đổi rõ rệt, các tuyến đường bản, ngõ xóm đã được bê tông hóa, chỉnh trang sạch đẹp; chị em phụ nữ tích cực phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống mới.

 Quàng Thị Hoa – Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Châu cho biết: Trong thời gian qua, Hội LHPN huyện Yên Châu đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó tập trung gắn với các phong trào thi đua của hội, những nhiệm vụ trọng tâm, cũng như các khâu đột phá của hội phụ nữ. Mỗi cơ sở hội, hội viên có một phần việc, công trình, việc làm cụ thể thiết thực. Trong đó, thời gian vừa qua, Hội đã triển khai thực hiện tốt mô hình “5 không, 3 sách”, mô hình “Hũ gạo tình thương”, phong trào gửi tiết kiệm hàng tháng để hỗ trợ cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn; ra mắt các câu bộ như thu gom rác thải, CLB thể dục thể thao gắn với duy trì các nét văn hóa của dân tộc đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn 15 xã, thị trấn. Qua các phong trào, hoạt động đã xuất hiện nhiều gương chị em điển hình trên các lĩnh vực. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội tiếp tục triển khai thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thường xuyên biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực.

Có thể nói, những việc làm thiết thực, cụ thể, hiệu quả của cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp đã đem lại luồng sinh khí mới trong hoạt động hội, thể hiện sự phong phú, sáng tạo khi làm theo gương Bác, tạo nên nhiều chuyển biến trong hoạt động hội thời gian vừa qua. Với những việc làm đó, cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện Yên Châu đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội ở địa phương, qua đó còn khẳng định vị thế, vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ mới.

Trần Sơn – Hà Huyền

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1