Chiềng Pằn nỗ lực xây dựng NTM nâng cao
Lượt xem: 414
Xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, Cấp uỷ, chính quyền xã xác định đạt chuẩn, không có nghĩa là dừng lại nên tiếp tục chỉ đạo cán bộ, nhân dân trên địa bàn, thực hiện các giải pháp đông bộ nhằm duy trì và nâng cao các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, bản nông thôn mới kiểu mẫu.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, Chiềng Pằn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu quan điểm. Mục tiêu, nội dung XDNTM xã đạt nâng cao, chủ động lồng nghép nguồn hỗ trợ từ các chương trình, dự án để phát triển sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và tổ chức chính trị xã hội nhất là vai trò của người đứng đầu trong XDNTM nâng cao.

đồng chí Lò Thị Nhung, Bí thư Đảng uỷ xã Chiềng Pằn, huyện yên Châu cho biết: "Từ kết quả đạt được từ năm 2016 Đảng uỷ xã đã ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện, cùng với đó lãnh đạo chỉ đạo mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao với nhiều kết quả đáng khích lệ, đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37,4 triệu đồng trên/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chỉ còn 4,3%. Đường nội bản, liên bản đã được bê tông hoá đạt 100%. Nhà văn hoá đã được xây dựng kiên cố, hệ thống nước sạch vệ sinh môi trường cũng đã được nâng cấp. Cùng với đó đã phát động nhiều hoạt động, nhiều phong trào. Hiện nay đối với xã Chiềng Pằn trong thực hiện nông thôn mới nâng cao đã đạt 13/17 tiêu chí; 3/9 bản đạt nông thôn mới kiểu mẫu".

Xác định phát triển kinh tế vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao, những năm qua cấp uỷ, chính quyền xã Chiềng Pằn đã thực hiện nhiều biện pháp giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, theo đó Chiềng Pằn tập trung nguồn lực ưu tiên phát triển nông nghiệp nông thôn, khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế. Gắn với tiềm năng và thế mạnh của địa phương. thực hiện quy hoạch tập trung, cải tạo, trồng mới 420 ha cây ăn quả có giá trị hàng hóa, như: Xoài tròn, chuối, nhãn, mít Thái, thanh long ruột đỏ; trồng rau an toàn... phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nhiều mô hình trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng, đến nay cả xã có 3.800 con gia súc; gần 30.000 con gia cầm các loại. Xã đã thành lập được 5 HTX, bước đầu phát huy được vai trò tập hợp, nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện tốt việc liên kết sản xuất.

 Anh Hà Anh Đức – bản Chiềng Phú, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu chia sẻ: "Gia đình phát triển kinh tế theo hướng vườn ao chuồng. Kết hợp chăn nuôi và trồng trọt thêm 1 số loại cây rau màu như: bắp cải, cà chua, cà pháo và mướp đắng, chăn nuôi lợn và một số vật nuôi khác. Khi thực hiện nông thôn mới thì đường xá đi lại thuận tiện, thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá và nông sản, thương lái đến mua tận vườn và thấy giá trị nông sản được nâng cao hơn".

Kinh tế phát triển người dân bản Chiềng Phú tiếp tục đóng góp tiền để chỉnh trang đường làng ngõ xóm, lắp hệ thống đèn điện chiếu sáng, chỉnh trang lại hàng rào, tổ chức thu gom rác thải, vệ sinh môi trường khu vực sinh sống, tạo môi trường sống trong lành hơn. Nhà văn hóa bản được đầu tư, mua thêm trang thiết bị để phục vụ cho việc hội họp của bản. Sau những nỗ lực xây dựng nông thông mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đến nay bản Chiềng Phú đã đạt chuẩn bản nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng chí Hà Văn Hậu - Bí thư chi bộ bản Chiềng Phú, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu cho biết: "Từ khi thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM thì từ chi bộ, cán bộ đảng viên, nhân dân trên địa bàn bản Chiềng Phú rất đồng tình ủng hộ về chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, trong 2 năm 2020, 2021, đảng uỷ, UBND xã Chiềng Pằn chọn bản Chiềng Phú là bản đạt nông thôn mới kiểu mẫu, với vai trò là bí thư chi bộ tôi luôn tuyên truyền tới nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng và nhà nước, cùng với đó phát triển kinh tế. Bản có 93 hộ với 457 khẩu, chủ yếu phát triển kinh tế vườn kết hợp chăn nuôi, thấy đời sống của bà con trong bản ngày càng phát triển".

Đến nay, Chiềng Pằn đã đạt 13/17 tiêu chí NTM nâng cao. Hiện xã đang tập trung huy động các nguồn lực tiếp tục hoàn thiện 4 tiêu chí chưa đạt, gồm: tiêu chí trường học; tiêu chí y tế; tiêu chí giao thông; tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm với những kế hoạch cụ thể. 

Đồng chí Lò Thị Nhung - Bí thư đảng uỷ xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu cho biết thêm: "Thời gian tới đảng bộ xã tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo và chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn về rà soát các chỉ tiêu chưa đạt và phân công rõ nhiệm vụ các thành viên trong BCĐ để tổ chức thực hiện. Huy động các nguồn lực khác để lồng ghép sử dụng có hiệu quả việc thực hiện các chương trình trên địa bàn xã. Để đạt xã nông thôn mới nâng cao trước năm 2025 thì xã tiếp tục kiến nghị với huyện, tỉnh quan tâm nguồn hỗ trợ chính sách để thực hiện hiệu quả chương trình trong XDNTM nâng cao".

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt các tiêu chí chưa đạt trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Chiềng Pằn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí mới, các tiêu chí nâng cao, đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, hình thành các tổ chức sản xuất khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chú trọng liên kết giữa doanh nghiệp và hộ nông dân trong sản xuất chế biến tiêu thụ sản phẩm lồng ghép với chương trình mỗi xã một sản phẩm Ocop.

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chung sức đồng lòng của người dân đã góp phần làm diện mạo nông thôn mới trên địa bàn xã Chiềng Pằn ngày càng phát triển, kết cấu hạ tầng được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tin tưởng với cách làm sáng tạo, phù hợp của cấp ủy chính quyền địa phương, sự đồng thuận và hưởng ứng tham gia của người dân, xã Chiềng Pằn sẽ sớm cán đích Xã nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch đã đề ra./.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             Lừ Chương

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1