Yên Châu nỗ lực cải cách thủ tục cải cách hành chính theo nghị quyết 03 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La
Lượt xem: 28
Năm 2021 cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết là 5.477 hồ sơ, trong đó tiếp nhận mới trong kỳ 5.118 hồ sơ, tiếp nhận kỳ trước chuyển sang 359 hồ sơ, trả đúng hạn 5.178 hồ sơ, đang trong quá trình giải quyết 146 hồ sơ, không có hồ sơ trả quá hạn; 17 hồ sơ tạm dừng thực hiện nghĩa vụ thuế; 136 hồ sơ từ chối, công dân rút hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận: 59.757 hồ sơ: Đã giải quyết đúng hạn 59.757 hồ sơ. Các thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, đó là mục tiêu chung của nghị quyết 03 ngày 21/01/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025.  Theo đó, huyện Yên Châu đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm công vụ, chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Phấn khởi cầm kết quả có dấu đỏ chưa ráo mực, ông Lừ Văn Dương, bản Tủm, xã Chiềng Khoi cho biết: Đến bộ phận “một cửa” xã Chiềng Khoi để chứng thực hồ sơ, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo các trình tự thủ tục cần thực hiện. Trong quá trình chờ làm thủ tục tôi được bố trí chỗ ngồi, tìm hiểu các loại thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí được niên yết công khai rõ ràng. Mọi thủ tục được giải quyết nhanh, gọn, không phải chờ lâu, đi lại nhiều như trước. Tôi thấy rất hài lòng. Ông Lò Văn Việt, Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Sặp Vạt cho biết thêm: Từ việc thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các tổ chức đến giao dịch, cũng như làm tốt công tác quản lý Nhà nước tại địa phương. Qua đó tạo niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Bà Vì Thị Vinh - Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Phòng Tư pháp là cơ quan tham mưu, giúp UBND huyện quản lý nhà nước về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; thi hành án dân sự; chứng thực; hộ tịch; trợ giúp pháp lý; hoà giải cơ sở, công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật.

Ban thường vụ huyện uỷ đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, chi đảng bộ cơ sở tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác cải cách TTHC, tập trung thực hiện giải quyết các TTHC công khai, minh bạch, công tâm, chu đáo, đúng pháp luật và đúng hẹn. Cá nhân, tổ chức đến giải quyết TTHC cảm thấy thuận tiện, nhanh chóng. 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị được thực hiện theo cơ chế một cửa đúng quy trình giải quyết TTHC. Khi nhận được các Quyết định ban hành danh mục TTHC của UBND tỉnh quy định về lĩnh vực các sở, ban, ngành, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát lại để xây dựng quy trình xử lý cho phù hợp với Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 900:2015. Các cơ quan, bộ phận chuyên môn thường xuyên tiến hành rà soát, thống kê TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện với tổng số đến thời điểm báo cáo gồm 264 TTHC thuộc 41 lĩnh vực của các cơ quan, đơn vị chuyên môn. Ngoài ra, còn có 19 TTHC của các cơ quan ngành dọc được tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Kết quả thực hiện trong năm đảm bảo 100% kế hoạch đã đề ra.  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã được bố trí vị trí thuận tiện cho người dân, tổ chức đến làm việc. Cơ sở vật chất đảm bảo cho công việc chuyên môn. Với những lĩnh vực hành chính thường xuyên có hồ sơ phát sinh thì bố trí công chức biệt phái làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện hoặc bố trí công chức tư pháp, hộ tịch, lao động, thương binh và xã hội làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. Quá trình giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị được thực hiện theo cơ chế một cửa đúng quy trình, danh mục TTHC đã được cập nhật theo đúng các quyết định của UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2021 cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết là 5.477 hồ sơ, trong đó tiếp nhận mới trong kỳ 5.118 hồ sơ, tiếp nhận kỳ trước chuyển sang 359 hồ sơ, trả đúng hạn 5.178 hồ sơ, đang trong quá trình giải quyết 146 hồ sơ, không có hồ sơ trả quá hạn; 17 hồ sơ tạm dừng thực hiện nghĩa vụ thuế; 136 hồ sơ từ chối, công dân rút hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận: 59.757 hồ sơ: Đã giải quyết đúng hạn 59.757 hồ sơ. Các thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Những kết quả đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở huyện Yên Châu trong thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức viên chức, các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Lừ Chương

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1