Huyện Yên Châu đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ sản phẩm xoài
Lượt xem: 165
Huyện Yên Châu hiện có trên 2.770 ha xoài, trong đó có 879 ha đã cho sản phẩm, với tổng sản lượng xoài năm 2020 ước đạt 12.809 tấn, trong đó khoảng 3.260 tấn quả đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. 

         Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản ở tỉnh Sơn La nói chung và huyện Yên Châu nói riêng. Để giúp nông dân sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm xoài đang vào vụ thu hoạch ứng phó kịp thời với đại dịch, các cấp, các ngành của huyện Yên Châu đã và đang thực hiện các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn nông dân tập trung phát triển vùng nguyên liệu an toàn; hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh chế biến nông sản; tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản tại thị trường trong nước và tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu.

          Huyện Yên Châu hiện có trên 2.770 ha xoài, trong đó có 879 ha đã cho sản phẩm, với tổng sản lượng xoài năm 2020 ước đạt 12.809 tấn, trong đó khoảng 3.260 tấn quả đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Qua đánh giá, huyện Yên Châu xác định Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức mua của thị trường này giảm, vì vậy trước mắt, huyện Yên Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các địa phương xác định thị trường trong nước là trọng tâm để tiêu thụ nông sản, cần tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường truyền thống như: Thanh Hóa, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên... Chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh các doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hội nghị, sự kiện kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm xoài Yên Châu vào các chợ đầu mối; tổ chức các đoàn công tác đưa doanh nghiệp, hợp tác xã của huyện đi kết nối, gặp gỡ và giao thương với doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ các tỉnh để tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ. Đặc biệt vào ngày 11/5/2020 vừa qua, huyện Yên Châu đã tổ chức thành công lễ công bố xuất khẩu xoài Yên Châu năm 2020 và xuất khẩu lô xoài 30 tấn sang thị trường Trung Quốc. Qua đó, quảng bá, giới thiệu nông sản của huyện, đặc biệt là kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phối hợp thực hiện việc tiêu thụ sản phẩm xoài, nâng cao giá thị sản phẩm và thu nhập cho người dân.

          Cùng với đó, huyện Yên Châu tiếp tục chỉ đạo các hợp tác xã, hộ sản xuất xoài trong thời gian này cần tăng cường áp dụng quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GolobalGAP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh để đưa sản phẩm xoài Yên Châu vào các siêu thị, trung tâm nông sản, các hệ thống cửa hàng nông sản cao cấp và xuất khẩu. Đồng thời, hỗ trợ các Hợp tác xã dây truyền, máy móc, thiết bị phục vụ cho việc sơ chế, đóng gói sản phẩm xoài; xây dựng kho lạnh để tăng năng lực thu gom và thời gian bảo quản sản phẩm xoài.

          Ông Hà Văn Sơn - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, xã Chiềng Hặc huyện Yên Châu cho biết: Vừa qua, Hợp tác xã được huyện quan tâm hỗ trợ mua dây truyền sơ chế xoài trị giá 1 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 50%, Hợp tác xã đối ứng 50%. Nhờ đó sản phẩm xoài của Hợp tác xã đáp ứng được tiêu chuẩn gắt gao của các trường khó tính, phục vụ rất cho công tác xuất khẩu. Máy đưa vào hoạt động có công xuất sơ chế khoảng 20 tấn/ ngày hiện tại đang hoạt động rất tốt.

          Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền huyện, các Hợp tác xã và hộ dân sản xuất xoài trên địa bàn huyện đã chủ động tìm kiếm thị trường, liên kết với các doanh nghiệp, tư thương để tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài. Có mặt tại gia đình chị Lò Thị Bốn thuộc bản Nghè, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, một chủ hộ đang thu mua xoài tượng da xanh để xuất bán sang thị trường Trung Quốc. Tính riêng trong hai ngày 8 và 9/5/2020, gia đình chị đã xuất bán được khoảng 50 tấn xoài cho thương lái xuất đi thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Chị Lò Thị Bốn thuộc bản Nghè, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu cho biết: Hiện tại chúng tôi đang thu gom hàng trên địa bàn xã Sặp Vạt để xuất bán sang thị trường Trung Quốc, lượng hàng của gia đình tôi mỗi ngày khoảng 25 tấn đến 30 tấn. Chúng tôi phân làm hai loại loại 1 chúng tôi thu mua với giá 11 nghìn đồng/kg, loại hai là 10 nghìn đồng/kg.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tìm kiếm thị trường và tiêu thu, tính từ ngày 28/4 - 13/5/2020, huyện Yên Châu đã xuất khẩu 971 tấn xoài theo đường tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc; xuất bán trên 381 tấn đi các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên... với giá thu mua dao động từ 9.000 đồng - 11.000 đồng/kg. Các Hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, Hợp tác xã nông nghiệp Đồng Tâm… đang tích cực thu mua, sơ chế, đóng gói xuất bán ra thị trường.

Để tiếp tục tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm xoài, huyện Yên Châu đang tiếp tục tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tạo điều kiện cho các sản phẩm xoài của huyện được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên địa bàn tỉnh, thị trường trong và ngoài nước. Đồng chí Vì Văn Ngọc -Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết: UBND huyện Yên Châu đã đề ra các giải pháp như: Chấp hành nghiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở, ngành về khâu quảng bá, xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư. Về phía huyện đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã có sự liên kết trong nhiều năm nay đến địa bàn huyện để khảo sát, ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản. Huyện đã tổ chức hội nghị mời các Hợp tác xã trên địa bàn đến để bàn bạc, thống nhất tìm hướng ra trong tiêu thụ nông sản. Từ đó đề nghị các Hợp tác xã liên kết với nhau để lập thành một đầu mối để thu gom, tiêu thụ nông sản khi có các doanh nghiệp đên thu mua. Đồng thời, huyện cũng khuyến khích các Hợp tác xã quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng và tăng cường việc chào hàng trên hệ thống online để tiêu thụ nông sản trong thời gian tới đây.

Hiện tại, các diện tích xoài trên địa bàn huyện Yên Châu đã bước vào thời kỳ thu hoạch. Tuy bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm tác động không nhỏ đến việc tiêu thụ, nhưng với sự chủ động của người dân, sự quan tâm của chính quyền huyện trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường. Tin tưởng rằng huyện Yên Châu sẽ tiếp tục có một vụ xoài thắng lợi.

Trần Sơn, Trần Thủy

 

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1