Báo cáo cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2021

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ CHIỀNG ON

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 326/BC-UBND

Chiềng On, ngày 27 tháng 5 năm 2021

         

BÁO CÁO

Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2021;

Phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

(Từ 15/10/2020 đến 27/5/2021)

 

 

 


I. Công tác chỉ đạo, điều hành

1. Về kế hoạch cải cách hành chính

Căn cứ Quyết định số: 55/QĐ-UBND ngày 20/1/2021 của UBND xã Chiềng On việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính xã Chiềng On năm 2021;

Căn cứ Nghị quyết số 25/NQ-HĐND, ngày 22/12/2020 của kỳ họp thứ 11 HĐND xã khoá XXI về một số nhiệm vụ, mục tiêu chủ yếu phát triển KT - XH đảm bảo an ninh - Quốc phòng  năm 2021.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND huyện Yên Châu về việc thực hiện chế độ Báo cáo về công tác cải cách hành chính năm 2021.

Nhằm nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ và thực hiện nếp sống, văn hóa ứng xử chuẩn mực nơi công sở, nơi cư trú, địa điểm công cộng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành  kế hoạch cải cách hành chính xã Chiềng On năm 2021.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 25/01/2021 Về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021. Kết hợp lồng ghép các hội nghị của Đảng ủy, phiên họp HĐND, UBND và các hội nghị giao ban của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, tổ chức tuyên truyền CCHC, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản mới của Chính phủ, của tỉnh, của huyện ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện;

- Chỉ đạo bộ phận chuyên môn làm đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Tổ chức cuộc họp, giao ban đúng quy chế làm việc, mở sổ theo dõi cuộc họp, sổ ghi Nghị quyết của các phiên họp UBND xã.

- Tham gia tập huấn cải cách hành chính tại huyện đảm bảo số lượng và thành phần.

II. Việc thực hiện những nội dung cụ thể của Chương trình tổng thể cải cách hành chính

1. Về cải cách thể chế

- UBND xã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Các văn bản áp dụng pháp luật do UBND xã ban hành đã được chuyên môn trực tiếp tham mưu tự rà soát và kịp thời tham mưu cho UBND xã sửa đổi, bổ sung đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

- Xây dựng và ban hành các văn bản, các Nghị quyết của HĐND xã sau kỳ họp thứ 11, đảm bảo đúng thể thức, luật quy định.

          - Việc cụ thể hóa và ban hành các văn bản của UBND xã: 393 văn bản (gồm: 66 Quyết định; 327 văn bản khác).

          2. Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”.

- Việc ban hành quy chế quy định, quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký trả lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được Thủ trưởng cơ quan và công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” quan tâm thực hiện; niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;

- Thường xuyên cập nhật và niêm yết những thủ tục hành chính được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.

- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả phục vụ nhân dân các ngày trong tuần và thường trực UBND tổ chức giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

- Bố trí cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo theo số lượng do UBND tỉnh quy định:

- Việc thực hiện chế độ phụ cấp “một cửa” cho cán bộ trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện theo Nghị quyết HĐND tỉnh. Bố trí một phòng có diện tích rộng 20m2, phòng làm việc và cơ sở vật chất đảm bảo theo cơ chế “một cửa hiện đại”.

          (Có biểu tổng hợp kèm theo)

          3. Về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

- UBND xã đã ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức các ban ngành chuyên môn thuộc UBND xã đảm bảo theo văn bản hướng dẫn của các Bộ, Ngành liên quan và các văn bản pháp luật khác.

- Tổng số biên chế 23 người, trong đó: Cán bộ 11 người; công chức 11 người và Một trưởng công an Chính Quy; Nhìn chung số lượng cán bộ công chức đảm bảo theo quy định.s

          - UBND xã Ban hành Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 28/1/2021 về Ban hành quy chế làm việc của UBND xã khóa XXI, nhiệm kỳ 201621 - 2026;

          4. Nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ cán bộ công chức.

- UBND xã thường xuyên đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức và có sự phân công phân cấp theo chức năng, nhiệm vụ. Thẩm quyền và trách nhiệm trong việc xét đề nghị huyện tuyển, nâng ngạch, bổ nhiệm cán bộ công chức, khen thưởng, kỷ luật được xác định rõ cho người đứng đầu cơ quan. Thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu phù hợp với cơ chế về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ quan Nhà nước tại địa phương.

- Xây dựng kế hoạch, đăng ký đào tạo, bồi dưỡng, rà soát đội ngũ cán bộ chuyên trách, công chức hiện có. Cho đến nay UBND xã có 23 chức danh cán bộ, công chức. Trong đó: Đại học 13 người; cao đẳng 02 người; Trung cấp: 15 người; Sơ cấp 01 người; Trung cấp lý luận chính trị: 17 người; cao cấp 01 người Sơ cấp 04 người; Đang đào tạo Đại học: 05 người

- Tổng số cán bộ hoạt động không chuyên trách thực hiện theo Nghị quyết số 119/2019/NQ-HĐND ngày 05/12/2019 của HĐND tỉn là 11 người, đang khuyết một chức danh phụ trách Dân số, gia đình và trẻ em. Trong đó đã qua đại học 01 người; trung cấp 07 người, sơ cấp 03 người.

5. Cải cách tài chính công.

- Thực hiện Nghị định số 130/NĐ-CP ngày 17/01/2005 của Chính phủ về về quy định tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và quản lý hành chính đối với cơ quan Nhà nước. 

- Thực hiện luật ngân sách Nhà nước trong đó tập trung đánh giá việc phân cấp quản lý tài chính và ngân sách đã chủ động sử dụng các nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động thường xuyên đáp ứng yêu cầu hoạt động của ủy ban nhân dân xã; đảm bảo chi tiêu hiệu quả, tiết kiệm trên cơ sở Nghị quyết của HĐND phê chuẩn ngân sách tài chính năm; thực hiện tốt quy định công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng nguồn tài chính công, thuế, quỹ, phí và lệ phí tới toàn thể các bản trên địa bàn.

          6. Hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan ngày càng được quan tâm, được kết nối Internet và có hòm thư điện tử để trao đổi thông tin giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cán bộ được đào tạo và chứng chỉ tin học; phần lớn đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; có tài khoản riêng sử dụng phầm mềm kế toán.

- Thường xuyên đổi mới lề lối, phương thức làm việc của ủy ban nhân dân xã phù hợp với từng công việc, từng bộ phận, để đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc.

III. Đánh giá chung:

1.     Tồn tại, yếu kém:

- Các Nghị định, Thông tư hướng dẫn được ban hành gần đây có nhiều thay đổi, điều chỉnh bổ sung. Do phải cập nhật để triển khai đáp ứng theo quy định trên nhiều lĩnh vực nên việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính cũng như việc thực hiện công tác chuyên môn của cán bộ, công chức chuyên trách bộ phận “một cửa“ gặp rất nhiều khó khăn.

          - Cơ cơ vật chất đã được nâng lên, song so với yêu cầu vẫn còn hạn chế nhất là năng lực để thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao.

2.     Nguyên nhân:

          * Nguyên nhân chủ quan:

- Việc tuyên truyền tới cán bộ, nhân dân về cải cách các thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa"chưa tiến hành sâu rộng, thường xuyên, còn chậm.

          - Việc đôn đốc, hướng dẫn, công tác kiểm tra về công tác CCHC chưa thường xuyên và còn nhiều hạn chế.

          * Nguyên nhân khách quan:

          - Công tác phối hợp thực hiện cải cách hành chính giữa các bộ phận chuyên môn, các ban ngành chưa được các cấp, các ngành quan tâm.

IV. Kiến nghị, đề xuất

Tổ chức tập huấn cho cán bộ chuyên trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã đảm bảo đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc cho tổ chức và công dân,

V. Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021

  - Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự giám sát của HĐND, MTTQ, các đoàn thể từ xã đến bản và sự giám sát của nhân dân đối với sự chỉ đạo, thực hiện công tác CCHC của UBND xã.

          - Tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra của UBND huyện, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm trong việc thực hiện công tác CCHC đang triển khai.

          - Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện CCHC và những ý kiến đánh giá của các tổ chức, người dân về thái độ và chất lượng phục vụ.

          - Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về CCHC và pháp luật liên quan để mọi cán bộ, công chức và người dân nhận thức đầy đủ và giám sát thực hiện.

          - Chấp hành nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về công tác CCHC và tổ chức tập huấn nghiệp vụ phục vụ đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận "Một cửa" của UBND xã.

 

          Trên đây là Báo cáo thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của UBND xã Chiềng On./.

 

Nơi nhận:

- UBND huyện Yên Châu;

- Phòng nội vụ;

- TT Đảng ủy, HĐND-UBND-UB MTTQVN xã;

- Lưu VT.

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

Sồng Lao Dia

 

 

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập