Ghi nhận từ cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Châu năm 2020
Lượt xem: 181
Cuộc diễn tập phòng cháy và tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Châu năm 2020 đạt loại xuất sắc, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 4 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong diễn tập. UBND huyện Yên Châu tặng giấy khen cho 06 tập thể, 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập.  

Chiều ngày 27/11/2020, UBND tỉnh đã tổ chức chỉ đạo diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Châu năm 2020. Dự và chủ trì diễn tập có đồng chí Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2020. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm vùng I, các thành viên Ban chỉ đạo; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố.

Cuộc diễn tập được chia làm 2 giai đoạn: Tổ chức chuẩn bị ứng phó cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn; Thực hành xử lý một số tình huống. Trong tình huống giả định: Khoảng 15 giờ 46 phút ngày 27/11/2020, tại bản Khấu Khoang, xã Mường Lựm, huyện Yên Châu, một số hộ dân đang thu dọn, đốt thảm thực bì để trồng hoa màu. Do bất cẩn đã để ngọn lửa gặp gió bốc cháy lên cao, bén vào khu vực rừng cộng đồng của bản. Người dân đã hô hoán cho một số người đang làm nương gần đó cùng dập tắt đám cháy. Nhận thấy không thể dập tắt đám cháy vì lực lượng mỏng, dụng cụ chữa cháy thô sơ, người dân đã báo cáo với chính quyền xã Mường Lựm. Tuy nhiên, do lớp thực bì dày, lại đang mùa hanh khô, gặp gió to nên lửa cháy ngày càng dữ dội và lan nhanh, lãnh đạo xã Mường Lựm đã báo cáo lãnh đạo UBND huyện Yên Châu tăng cường các lực lượng tham gia chữa cháy. Các lực lượng tham gia của huyện vừa giúp nhân dân sơ tán vừa bảo đảm an ninh trật tự tại hiện trường.

Đồng chí Hà Văn Hặc - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Mường Lựm nói: Sau khi nhận được nhiệm vụ, Ban chỉ huy quân sự xã đã chủ động thực hiện công tác chuẩn bị, xây dựng các văn kiện diễn tập, chuẩn bị mọi vật chất, lực lượng tham gia, tuyên truyền vận động nhân dân hiểu rõ về nhiệm vụ ứng phó cháy rừng và bảo vệ rừng. Để chuẩn bị tốt cho diễn tập, đặc biệt là phần thực binh, hôm nay Ban chỉ huy quân sự xã xã đã huy động hơn 200 người, trong đó dân quân là 80 người, nhân dân hơn 120 người, bắt đầu tập luyện từ ngày 23/11 đến giờ, mọi người tham gia nghiêm túc và đúng theo yêu cầu đề ra.

Sau 1 giờ đồng hồ, thực hành dập tắt đám cháy cứu rừng, khu vực đám cháy đã được khống chế. Các cơ quan chức năng liên quan đã thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, tham gia cứu thương; các lực lượng kiểm tra, khám nghiệm hiện trường, ổn định tình hình, canh gác, phân công trực chống cháy, thực hiện công tác chế độ, chính sách và tổng kết rút kinh nghiệm. Cuộc diễn tập nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân dân và các chủ rừng, đặc biệt là một bộ phận dân cư sống gần rừng hiểu rõ tầm quan trọng của rừng cũng như những thiệt hại không thể đo đếm do cháy rừng gây ra. Đây cũng là dịp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành mọi hoạt động trong thực hiện tình trạng khẩn cấp về phòng cháy chữa cháy rừng,  thảm họa thiên tai của cả hệ thống chính trị, nhất là các cấp chính quyền trên địa bàn.

Đồng chí Hà Như Huệ - Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết: Thông qua cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Châu năm 2020, sẽ tạo điều kiện nâng cao năng lực, quản lý điều hành, cũng như chỉ đạo trong việc phòng chống cháy rừng, đặc biệt là các cấp lãnh dạo của phòng ban chuyên môn của huyện và lãnh đạo của UBND các xã, thị trấn, đặc biệt là các chủ rừng, thông qua đó là việc tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức ý thức trách nhiệm trong quản lý và bảo vệ rừng và ý thức phòng cháy, chữa cháy rừng.

Phát biểu tại lễ bế mạc diễn tập, đồng chí Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức, thực hành diễn tập của Ban chỉ đạo chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện Yên Châu; kết quả cuộc diễn tập hoàn thành tốt các nội dung, mục đích, yêu cầu đề ra, góp phần bổ sung kinh nghiệm trong vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền trong công tác phòng cháy chữa cháy với phương châm “4 tại chỗ”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu huyện Yên Châu cần tăng cường kiểm tra, rà soát, đôn đốc các xã địa phương trong công tác chuẩn bị “4 tại chỗ” theo kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng về vật tư, phương tiện để chủ động huy động khi có tình huống xảy ra; chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đến rừng và đất lâm nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm cho nhân dân trong công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng.

Điều đáng ghi nhận ở cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Châu năm 2020 là sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cấp, ngành từ huyện đến sơ sở, đặc biệt là cơ quan quân sự, công an, biên phòng và kiểm lâm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý tình huống sát thực tế, không để xảy ra mất an toàn.  

Kết thúc diễn tập, cuộc diễn tập phòng cháy và tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Châu năm 2020 đạt loại xuất sắc, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 4 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong diễn tập. UBND huyện Yên Châu tặng giấy khen cho 06 tập thể, 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập.

Lừ Chương, Trần Sơn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập