Yên Châu tăng cường đảm bảo ATGT trên địa bàn huyện
Lượt xem: 113
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, giúp người dân an tâm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Chính vì thế, thời gian qua, lực lượng chức năng huyện Yên Châu đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trên tuyến đường bộ; giúp người dân từng bước nâng cao nhận thức và giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn giao thông. Nhờ đó, trên địa bàn không xảy ra tình huống giao thông phức tạp và tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm cả về số vụ, số người chết.

Tuyến quốc lộ 6, đoạn đèo Chiềng Đông thuộc địa bàn xã Chiềng Đông dài 8 km, có địa hình phức tạp, nhiều đoạn cua gấp liên tiếp, độ dốc lớn. Đèo nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Điện Biên, Sơn La với các tỉnh miền xuôi, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt là xe khách, xe tải lớn, container vận chuyển người và hàng hóa..... đây cũng là một trong những tuyến đường thường xuyên xẩy ra các vụ tai nạn, va chạm giao thông. Do vậy, công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện các dấu hiệu vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông đang được lực lượng chức năng huyện đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều giải pháp. Qua tuần tra, kiểm tra lưu động, bên cạnh các phương tiện đã chấp hành các quy định, lực lượng chức năng vẫn phát hiện không ít các xe chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, vượt ẩu. Lực lượng đã nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó tình trạng vi phạm các quy định của luật giao thông đường bộ của các phương tiện từng bước giảm dần. Bên cạnh đó, huyện đã kiến nghị với Sở Giao thông vận tải triển khai nâng cấp, cải tạo với các hạng mục: Đào bạt taluy dương, cải thiện tầm nhìn; hộ lan tường lốp, sửa chữa, tăng cường hệ thống báo hiệu nguy hiểm, đặc biệt là làm 3 hốc cứu nạn. Qua đó tình trạng tai nạn giao thông tại khu vực này đã giảm đáng kể.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên các tuyến trọng điểm, huyết mạnh theo các chuyên đề chính như: người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ,… Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và dịch vụ vận tải đường bộ. Trong 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng huyện đã thực hiện phát hiện xử lý 896 trường hợp; trong đó ra quyết định xử phạt bằng hình thức phạt tiền 882 trường hợp, thụ nộp ngân sách số tiền trên 2 tỷ 417 triệu đồng. Trong đó, nhiều lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như sử dụng rượu bia, sử dụng ma túy, chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, tránh vượt không đúng quy định. Qua đó, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Cụ thể, Trong 9 tháng đầu năm 2023 đến nay toàn huyện chỉ xảy ra trên 05 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 04 người, bị thương 05 người. So sánh với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2022 số vụ tăng 01 vụ, nhưng số người chết giảm 02 người.

Bên cạnh đó, Ban ATGT huyện đã quan tâm đổi mới nội dung tuyên truyền theo hướng thiết thực, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm, nhận thức của cán bộ, Nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm 2023, Ban ATGT huyện chỉ đạo Trung tâm TT-VH huyện xây dựng và phát sóng 23 chuyên mục, với 23 bài, 30 tin trên sóng truyền thanh. Tổ chức 05 Hội nghị tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn giao thông và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 trên địa bàn các xã Chiềng Khoi, Chiềng Pằn, Chiềng Hặc, Phiêng Khoài, Chiềng Tương, với hơn 400 đại biểu tham dự; tuyên truyền, phát trên 400 tờ rơi, cẩm nang phòng chống tai nạn giao thông cho học sinh, cho 46 trường học trên địa bàn.

Thượng úy Lê Văn Hoàng – Đội cảnh sát giao thông và trật tự Công an huyện Yên Châu cho biết: Tiếng động: Trong các đợt tuyên truyền Đội cảnh sát giao thông phối hợp với Ban ATGT huyện tập trung tuyên truyền về những lỗi vi phạm mà người dân hay mắc phải để người dân có một cách nhìn tổng quát và tham gia giao thông an toàn. Đặc biệt tập trung nhất mạnh những lỗi vi phạm về nồng độ cồn là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Cũng như các kỹ năng lái xe an toàn đối với người dân khi tham gia giao thông.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp với công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn của lực lượng chức năng huyện Yên Châu đã góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông. Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Với chủ đề năm 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ; lực lượng chức năng huyện Yên Châu sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử các hành vi vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; đặc biệt đối với hành vi vi phạm như nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường; chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm. Qua đó, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trần Sơn

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1