Anh Đặng Văn Tuấn làm giàu từ trồng cây ăn quả
Lượt xem: 361
Với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Yên Châu đã tích cực xây dựng những mô hình khởi nghiệp nông nghiệp đem lại hiệu quả. Các mô hình thể hiện rõ sức trẻ và tinh thần xung kích trong lập nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, tiêu biểu có anh Đặng Văn Tuấn - Bí thư Chi đoàn bản Kim Sơn 1 xã Yên Sơn huyện Yên Châu khởi nghiệp với mô hình trồng cây ăn quả, thu nhập khoảng 350 triệu đồng mỗi năm.
anh tin bai

Sinh ra trong gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông,  anh Đặng Văn Tuấn - sinh năm 1993, Bí thư Chi đoàn bản Kim Sơn 1 xã Yên Sơn huyện Yên Châu nhận thấy nếu tiếp tục canh tác, sản xuất theo phương thức truyền thống của gia đình thì hiệu quả kinh tế không cao. Chính vì vậy, anh luôn trăn trở tìm cách nâng cao thu nhập. Sau khi học hỏi nhiều mô hình ở các địa phương khác, với lợi thế đất đai của gia đình, anh Đặng Văn Tuấn đã mạnh dạn khai thác hơn 1ha đất kém hiệu quả của gia đình chuyển sang trồng 200 cây mận và trồng cà phê dưới tán. Mận là loại cây dễ trồng và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, nên chỉ sau 2 năm đã bắt đầu cho quả. Trong quá trình trồng, anh Tuấn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật từ chăm sóc, bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh hại, thu hái, bảo quả cũng như áp dụng KHKT vào trồng, chăm sóc. Nhờ đó, mẫu mã, chất lượng quả đẹp hơn, giá thành ổn định. Nhận thấy giá trị kinh tế từ cây trồng này, anh bắt đầu mở rộng diện tích, quyết tâm gắn bó với cây cây trồng này. Hiện nay, vườn mận của gia đình anh Tuấn đã có trên 500 gốc với diện tích khoảng gần 2 ha. Hiện trung bình mỗi năm, gia đinh anh thu nhập từ nhập đạt 300-400 triệu đồng/năm. Để tận dụng diện tích đất, anh Đặng Văn Tuấn còn trồng 5.000- 6.000 gốc cà phê xen dưới tán mận, cho thu nhập mỗi năm khoảng 200-300 triệu. Từ mô hình trồng các loại cây ăn quả đã đem lại cho gia đình anh nguồn thu nhập hơn 350 triệu đồng/năm.

          Anh Đặng Văn Tuấn - Bí thư Chi đoàn bản Kim Sơn 1 xã Yên Sơn, huyện Yên Châu: "gia đình tôi trước kia trồng cây ngắn ngày, tôi cảm thấy không hiệu quả nên gia đình tôi mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, cây mận với cây cà phê. Khi chuyển đổi thì tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình tôi đã khắc phục vốn thì đi vay vốn, về nguồn nước thì gia đình đã cố gắng tìm nguồn nước, mới đầu làm thì cũng không nắm bắt được kỹ thuật thì tôi cũng đã học hỏi các mô hình bên ngoài và giờ thì tôi cũng đã nắm được kỹ thuật về cây mận, cây cà phê. Giờ thì vườn của tôi dũng đạt được hiệu quả nhất định". 

anh tin bai

          Đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn bản Kim Sơn 1 từ năm 2019, anh Đặng Văn Tuấn luôn tâm huyết, trách nhiệm và nhận thức được vai trò “đầu tàu” của mình, từ đó luôn dẫn dắt, cố gắng truyền đạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với từng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Đặc biệt, anh luôn chia sẻ với ĐVTN trong Chi đoàn, trong xã về kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển kinh tế của mình để các đoàn viên khác cùng nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng.

         Anh Nguyễn Anh Tuấn - bản Kim Sơn 1 xã Yên Sơn huyện Yên Châu: "đồng chí Đặng Tuấn là Bí thư Chi đoàn rất năng nổ, nhiệt tình trong mọi công tác. Đồng chí mạnh dạn làm vườn cây ăn quả và đạt hiệu quả cao. Đồng chí cũng truyền đạt cho các ĐVTN từ tỉa cây mận rồi phòng trừ sâu bệnh, bón phân như nào cho đúng để đạt được hiệu quả cao nhất. Qua quá trình đó thì tôi cũng áp dụng trồng cây ăn quả theo đồng chí Đặng Tuấn thì thấy hiệu quả cao hơn so với các loại cây trồng ngắn ngày”.

          Sự thành công bước đầu trong mô hình trồng cây ăn quả của anh Đặng Văn Tuấn không chỉ phát huy được tiềm năng, lợi thế đất đai ở vùng đất đồi xã Yên Sơn mà còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ về ý tưởng lao động, sáng tạo; không ngại khó, ngại khổ trên công đường lập nghiệp.

         Chị Đỗ Thị Hải Yến - Bí thư Đoàn xã Yên Sơn, huyện Yên Châu: "đối với mô hình của đồng chí Đặng Văn Tuấn thì có ưu điểm là đồng chí là mô hình phát triển trồng cây ăn quả đa dạng như mận, nhãn, xoài, cà phê, đặc biệt đồng chí phát triển về trồng cây mận. Từ mô hình này chúng tôi cũng đã tổ chức những buổi về học tập, trao đổi khoa học kỹ thuật kinh nghiệm về trồng mận, tỉa cành và tạo trái mận chín sớm để cho nhiều đồng chí ĐVTN trong toàn xã tới đây để học hỏi chỗ đồng chí Đặng Văn Tuấn. Cá nhân đồng chí Đặng Văn Tuấn là đồng chí cán bộ Đoàn rất là tiêu biểu xuất sắc, điển hình trong 3 năm gần đây đồng chí đều là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong hoạt động công tác Đoàn thì đồng chí có rất sự giúp đỡ, động viên đối với các đồng chí ĐVTN khác để cùng tiến bộ. Từ đó Chi đoàn  Kim Sơn 1 cũng là 1 trong những Chi đoàn tiên tiến điển hình trong 11 Chi đoàn tại xã Yên Sơn". 

anh tin bai

          Cùng với hàng nghìn bạn trẻ trên mảnh đất Yên Châu nói chung và xã Yên Sơn nói riêng, anh Đặng Văn Tuấn đã, đang và sẽ tiếp tục học tập và làm theo lời Bác dạy, cống hiến tuổi trẻ, khẳng định bản thân trên con đường lập thân lập nghiệp, làm giàu trên chính quê hương của mình. Anh xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn trẻ trong xã học tập và làm theo.

Hà Huyền - Trần Sơn 

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1