Mùa hoa lê ở xã Phiêng Khoài
Lượt xem: 752
Xã Phiêng Khoài hiện có trên 60 ha lê xanh. đang được trồng tập trung tại các bản: Cồn Huốt 1, bản Thanh Yên 1, Thanh Yên 2, bản Kim Chung trong đó trên 10 ha đang cho thu hoạch. Từ thành công của mô hình trồng lê Tai Nung ở bản Cồn Huất 1.

Trong nắng sớm, những vườn lê đơm hoa trắng tinh khôi ở xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đẹp tựa dải pha lê khổng lồ làm nao lòng du khách. Tiết xuân ấm áp cũng là dịp vườn lê bung nở hoa rộ nhất, đẹp nhất. Dù thời tiết mờ ảo bởi sương giăng dầy đặc hay trong xanh nắng vàng, được lẫn mình vào những vườn lê tuyệt đẹp ở Phiêng Khoài đều cho ta cảm giác tuyệt diệu chẳng muốn rời xa.

anh tin bai

Cả xã Phiêng Khoài hiện có trên 60 ha lê xanh. đang được trồng tập trung tại các bản: Cồn Huốt 1, bản Thanh Yên 1, Thanh Yên 2, bản Kim Chung trong đó trên 10 ha đang cho thu hoạch. Từ thành công của mô hình trồng lê Tai Nung ở bản Cồn Huất 1, chính quyền xã Phiêng Khoài đã có kế hoạch trồng, chăm sóc và nhân rộng cây trồng tiềm năng này, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con. Hiện nay xã đang vận động nhân dân đối với diện tích cây nông nghiệp ngắn ngày chưa chuyển đổi, tập trung tiến hành trồng cây lê xanh. Phấn đấu đến năm 2025 toàn xã sẽ có trên 100 ha.

Đến thăm vườn Lê gần 2 ha của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Phượng, bản Cồn Huốt 1, xã Phiêng Khoài, Yên Châu, Sơn La đang đến mùa đậu quả, thời điểm này chị Phượng đang thực hiện việc chăm sóc, cho cây như: cắt tỉa cành, tạo tán, cùng với đó là tiến hành bao quả để tránh ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh qua đó nâng cao được chất lượng, mẫu mã của sản phẩm. Chị Phượng cho biết: “Vào thời điểm này đang là thời điểm lê ra trái non nên chúng tôi phải bao trái để bảo vệ quả. Nếu so sánh giữa việc bao trái và không bao trái thì những quả không bao trái dễ bị sâu bệnh, hư hỏng quả, mã quả không được đẹp bằng việc bao trái. Với sản phẩm lê của gia đình thì người tiêu dùng mấy năm trở lại đây rất là khen trái lê giòn và ngọt lại có mùi thơm đặc trưng”.

anh tin bai


Với gia đình bà Đinh Thị Mây, bản Cồn Huốt 1, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, năm 2016, gia đình bà trồng thử nghiệm cây lê xanh trên diện tích 3ha, việc thường xuyên đi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm bón, cây lê của gia đình bà sinh trưởng và phát triển tốt, năm 2021 đã cho thu hoạch với hơn 15 tấn quả, với giá trung bình từ 50-60.000 đồng/ 1kg. Sau khi trừ chi phí gia đình bà thu về trên 500 triệu đồng. Bà Mây vui mừng nói: “Vừa rồi đây sản phẩm quả lê tươi của chúng tôi đã được mang đi khắp các nơi mọi miền trên tổ quốc tiêu thụ và đều được khách hàng khen ngợi bà con chúng tôi phấn khởi lắm. Thị trường đầu ra năm nay rất yên tâm, năm ngoái họ đã được thưởng thức trái lê của Sơn La vượt trội so với các nơi khác thị trường rất ưa chuộng, chất lượng đã được mọi người trên thị trường chấp nhận nên đầu ra của nó rất yên tâm”.

anh tin bai


Ông Bùi Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La nói: “Đối với cây lê rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của xã Phiêng Khoài hiệu quả kinh tế bước đầu đem lại kinh tế rất cao. Về kỹ thuật chăm sóc bà con nhân dân cũng đi học hỏi từ các vùng miền người ta đã trồng, bà con cũng tự học hỏi lẫn nhau và cùng nhau giúp đỡ phát triển cây lê trên diện tích rộng hơn. Xã cũng đã cử cán bộ phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng cây trồng hàng năm trên địa bàn”.

anh tin bai


Có thể thấy hiệu quả từ mô hình trồng lê xanh sẽ là tiền đề để nhân rộng các mô hình cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao góp phần vào việc đa dạng hóa các loại cây nông nghiệp trên địa bàn xã Phiêng Khoài nói riêng và huyện Yên Châu nói chung, qua đó giúp người dân tại các xã vùng cao từng bước xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu bền vững.

Trần Sơn 

 

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1