Yên Châu tưng bừng các hoạt động vui xuân, đón tết Quý Mão Năm 2023
Lượt xem: 376
Hoạt động mừng xuân Quý Mão năm nay của huyện Yên Châu thu hút khoảng 300 diễn viên chuyên và không chuyên, các nghệ nhân đến từ các bản, tiểu khu thuộc 04 xã, thị trấn gồm: Chiềng Pằn, Viêng Lán, Sặp Vạt và Thị trấn, cùng đông đảo nhân dân các dân tộc trong và ngoài huyện tham gia.
 

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày mùng 2 Tết hàng năm, huyện Yên Châu, lại tưng bừng tổ chức các hoạt động múa xoè trống chiêng cùng nhiều trò chơi dân gian để nhân dân vui xuân đón tết Quý Mão năm 2023. Đúng 8h sáng ngày 22/1, Chương trình Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Quý Mão năm 2023 chính thức được bắt đầu. Dự có đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Yên Châu cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện.

anh tin bai


anh tin bai
anh tin bai

Hoạt động mừng xuân Quý Mão năm nay của huyện Yên Châu thu hút khoảng 300 diễn viên chuyên và không chuyên, các nghệ nhân đến từ các bản, tiểu khu thuộc 04 xã, thị trấn gồm: Chiềng Pằn, Viêng Lán, Sặp Vạt và Thị trấn, cùng đông đảo nhân dân các dân tộc trong và ngoài huyện tham gia. Mở đầu chương trình là Chương trình ca, múa, nhạc chào xuân với chủ đề “Hương sắc mùa Xuân” với các bài hát, điệu múa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của quê hương huyện Yên Châu. Tiếp đó các đội đại diện của 4 xã, thị trấn sẽ tham gia phần thi: Tung còn và múa Sạp. Các đội thi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ nội dung đến trang phục, đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn đến xem và cổ vũ. Qua đó, đã tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường tình đoàn kết, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện; tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón tết Quý Mão 2023.

anh tin bai

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


anh tin bai

Chị Quàng Thị Hoan đội thi xã Viêng Lán cho chia sẻ: Để chọn đội thi tham gia cấp huyện, xã đã tổ chức hội thi cấp xã để chọn ra đội xuất sắc nhất để tham gia ở cấp huyện. Trong khi tham gia hội thi ở cấp huyện đội thi đã chủ động lựa chọn các trang phục, đạo cụ cẩn thận để tham gia. Hòa chung không khí của ngày tết, các thành viên của đội thi ai cũng vui mừng, phấn khởi đều cố gắng dành thời gian để luyện tập sao cho phần thi hoàn thành xuất sắc nhất.

Trong đó, đặc sắc nhất là nội dung xòe đoàn kết và cùng nhau uống rượu cần, mọi người cùng nắm tay nhau trong vòng xòe và trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong dịp đầu xuân, năm mới. Đối với đồng bào dân tộc Thái Yên Châu, xòe vòng luôn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày của đời sống, xòe để mùa màng bội thu, xòe để cây đơm hoa kết trái, xòe làm đắm say các lữ khách phương xa, tạo nên ấn tượng khó phai đối với ai từng một lần tham gia xòe vòng. Vòng xòe còn thể hiện sự đoàn kết trong niềm vui cuộc sống thanh bình, thể hiện sự mến khách của các dân tộc Yên Châu.

anh tin bai

 

Đồng chí Vì Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: Để chuẩn bị cho tết Nguyên đán năm 2023, UBND huyện Yên Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động Mừng đảng quang vinh, mừng xuân Quý Mão. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động vui xuân cho bà con. Ngày từ ngày 30 tết thì chỉ đạo các bản tổ chức hoạt động đón giao thừa tại các bản, tiểu khu. Chương trình trong tết đã triển khai các hoạt động từ mùng 1 đến 5 tết tổ chức các hoạt động vui xuân như văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian. Và sau tết tổ chức hoạt động ra quân đầu xuân như trồng cây, nạo vét kênh mương để chuẩn bị cho sản xuất vụ chiêm xuân”.

Các hoạt động vui xuân của nhân dân các dân tộc Yên Châu kéo dài từ sáng cho đến tận trưa muộn mới kết thúc. Mọi người cùng nói lời tạm biệt và hẹn gặp lại nhau trong Ngày hội xòe năm sau. Hoạt động không chỉ trở thành điểm hẹn giao lưu đoàn kết các dân tộc huyện Yên Châu, mà còn là lời mời gọi du khách gần xa trong những ngày xuân mới.

anh tin bai
anh tin bai

 

anh tin bai


Trần Sơn

 

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1