Ghi nhận từ lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2021
Lượt xem: 119
 Hiện, tỉnh Sơn La đã phát triển trồng được 78.850 ha cây ăn quả. Từ một tỉnh không có tên trên bản đồ xuất khẩu nông sản của đất nước, đến nay, nông nghiệp Sơn La đã phát triển 160 chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn; cấp được 181 mã vùng trồng cây ăn quả với diện tích 4.701 ha xuất khẩu sang thị trường các nước như: Mỹ, Úc, Trung Quốc, EU... 

Sáng ngày 17/4/2021, tại Hợp tác xã Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Sơn La phối hợp với UBND huyện Yên Châu  tổ chức Lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2021. Dự lễ có đồng chí Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; đồng chí Lường Trung Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La; đồng chí Tòng Thế Anh - Bí thư huyện uỷ.

Từ tỉnh miền núi có diện tích đất trồng ngô lớn nhất cả nước, những năm trở lại đây tỉnh Sơn La đã vươn mình trở thành một trong những vựa cây ăn quả có diện tích đứng thứ 2 cả nước. Hiện, tỉnh Sơn La đã phát triển trồng được 78.850 ha cây ăn quả. Từ một tỉnh không có tên trên bản đồ xuất khẩu nông sản của đất nước, đến nay, nông nghiệp Sơn La đã phát triển 160 chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn; cấp được 181 mã vùng trồng cây ăn quả với diện tích 4.701 ha xuất khẩu sang thị trường các nước như: Mỹ, Úc, Trung Quốc, EU... Đồng chí Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La, cho biết: Với phương châm đẩy mạnh xuất khẩu nông sản theo hướng hiệu quả, bền vững, tỉnh Sơn La luôn xác định chất lượng nông sản là yếu tố hàng đầu giúp nông sản Sơn La chinh phục được thị trường tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng nông sản hàng hóa. Tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trong đó bao trái cây là một biện pháp tiến bộ nhằm tạo ra mẫu mã sản phẩm trái cây đồng đều, nâng cao chất lượng trái cây, tích kiệm chi phí cho người sản xuất và góp phần bảo vệ môi trường do hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhằm hướng tới sản xuất nông sản hàng hóa chất lượng cao.

Theo số liệu tổng hợp của ngành nông nghiệp, năm 2019 và năm 2020, toàn tỉnh Sơn La đã thực hiện bao trái được khoảng 13,5 triệu trái cây, trong đó chủ yếu là bao trái xoài, bưởi da xanh, na, ổi … Tuy nhiên, việc áp dụng bao trái chưa được triển khai trên diện rộng. Để lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu đạt hiệu quả cao, hôm nay, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh và Thường trực UBND huyện Yên Châu phát động phong trào, kêu gọi hội viên, nông dân toàn tỉnh hưởng ứng phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu, phấn đấu đạt mục tiêu 10 triệu trái cây được bao trong năm 2021

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2021, ông Nguyễn Thành Công - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đề nghị Hội Nông dân tỉnh Sơn La, UBND huyện Yên Châu, lãnh đạo các huyện, thành phố, các hợp tác xã, doanh nghiệp cần tập trung sản xuất theo quy trình, quy chuẩn sạch. Sản xuất ra những sản phẩm thị trường và người tiêu thụ cần. Lấy thị trường làm nền tảng cho sản xuất. Sản phẩm làm ra phải có giá trị kinh tế cao, chất lượng, an toàn. Mở rộng thị trường, tổ chức nắm bắt thông tin thị trường, dự báo thị trường, phân tích thị trường để cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Nâng cao năng lực các cơ sở chế biến và thu hút các nhà đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Thành Công - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chia sẻ: Buổi lễ phát động bao trái sản phẩm tại huyện Yên Châu ngày hôm nay với mục tiêu bao được 10 triệu trái cây và ngày hôm nay sẽ tiến hành bao 5 nghìn bao trái. Mục tiêu đưa ra 10 triệu bao trái là chúng ta sẽ tổ chức thực hiện và cố gắng trên diện tích trồng xoài toàn tỉnh thì chúng ta sẽ tổ chức bao trái với số lượng lớn nhất.  Khi bao trái chúng ta sẽ có chất lượng sản phẩm cao nhất, như quả xoài được bao trái sẽ tránh được côn trùng, tránh được sinh vật gây hại và chất lượng nâng cao rõ rệt, khi bao trái thì giảm thiểu tối đa công chăm sóc và chi phí bảo quản. sản phẩm khi bao trái đưa ra thị trường là sản phẩm sạch, an toàn chất lượng cao và điều quan trọng là đáp ứng được thị trường, đáp ứng được yêu cầu của các nhà nhập khẩu.

Chia sẻ với các đại biểu dự Lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2021, ông Hà Văn Sơn - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Chiềng Hặc cho biết: Hợp tác xã có 7 thành viên với trên 14,5 ha diện tích trồng cây ăn quả, trong đó chủ đạo là cây xoài. Hợp tác xã đã và đang thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các thành viên thực hiện việc sử dụng túi bao trái cây, trong năm 2020 Hợp tác xã đã xuất khẩu được gần 300 tấn xoài ra các thị trường như Úc, Mỹ, Anh, Trung Quốc. Mặt khác, khi sử dụng túi bao trái còn giúp quả có mẫu mã đồng đều, tăng chất lượng bên trong và thời gian bảo quản do không bị tác động của yếu tố tự nhiên, đồng thời kiểm soát 100% sản phẩm không bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.

Cũng tại buổi lễ, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã ký cam kết với Hội Nông dân các huyện, thành phố trong tỉnh về việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên, nông dân thực hiện bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2021. Ký kết hợp đồng liên kết, tiêu thụ trái cây giữa các doanh nghiệp tiêu thụ và xuất khẩu trái cây với các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Lừ Chương

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập