Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Châu đồng hành với người nghèo
Lượt xem: 210
Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện còn thực hiện có hiệu quả các chương trình vay vốn vưu đãi khác như: Vốn vay từ chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, vay xây dựng làm nhà ở, vay giải quyết việc làm....  Đối với nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách huyện 2.600 triệu đồng đã tạo điều kiện cho 56 khách hàng được vay vốn để sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo.

         Những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Châu là một trong những điểm tựa vững chắc cho nhiều gia đình nghèo, cận nghèo và nhiều đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo, ổn định kinh tế. Những đối tượng mà Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.

          Theo chân cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Châu đến thăm gia đình anh Ngô Đức Vinh - bản Mai Ngập, xã Chiềng Sàng, huyện Yên Châu là một trong những hộ thoát nghèo nhờ sự nỗ lực của gia đình và hưởng lợi các nguồn vốn chính sách hỗ trợ của nhà nước ở địa phương. Ngôi nhà xây cấp 4 khang trang trị giá hơn 600 triệu đồng là thành quả cho những nỗ lực của gia đình anh Vinh. Nhìn nụ cười của họ, tôi cảm nhận được hạnh phúc, niềm vui khi cuộc sống đã bớt đi phần khó khăn, vất vả. Năm 2012, gia đình anh Vinh được xem xét cho vay vốn với số tiền 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo. Khi có nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, gia đình anh đã đầu tư vào trồng cây xoài ghép Đài Loan với diện tích 1,7ha. Đến nay, vườn cây ăn quả của gia đình anh đang phát triển rất tốt và đã cho thu hoạch năm thứ tư. Nhờ nguồn vốn ưu đãi, năm 2018 gia đình anh Ngô Đức Vinh đã thoát nghèo.

          Anh Ngô Đức Vinh - bản Mai Ngập xã Chiềng Sàng chia sẻ: Tôi tiếp cận nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội năm 2012, lần thứ 2 là vay hộ cận nghèo, mới đây nhất đầu năm nay tôi vay chương trình giải quyết việc làm, tôi đã dùng số vốn đó đầu tư vào trồng cây ăn quả, chủ yếu là trồng xoài, hiện tại tôi có 1,7ha đã cho thu hoạch 4 năm. Tôi thấy nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội này riêng với gia đình tôi và với các hộ khác trong bản, trong xã được tiếp cận vốn này quá ưu đãi và tốt cho những hộ nghèo như tôi.

          Cũng là một trong những khách hàng được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Châu, anh Nguyễn Văn Điều - Bản Chiềng Kim, xã Chiềng Sàng vay vốn từ chương trình hộ sản xuất, kinh doanh năm 2018 với số tiền 50 triệu đồng. Có vốn trong tay, gia đình anh Điều đầu tư xây dựng khu chuồng trại, máy sơ chế thức ăn và mua 1.700 con vịt siêu trứng về nuôi. Với quy mô chăn nuôi lớn, có uy tín nên trang trại của gia đình anh luôn được các thương lái trong tỉnh và một số tỉnh lân cận đến thu mua tận nơi. Từ mô hình nuôi vịt siêu trứng, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Điều thu về từ 150 - 200 triệu đồng.

Vườn xoài nhà anh Ngô Đức Vinh - bản Mai Ngập xã Chiềng Sàng

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện kiểm tra việc sử dụng vốn vay

          Những khách hàng như gia đình anh Vinh, anh Điều đã tiếp thêm động lực cho đội ngũ cán bộ ngân hàng, các thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn bám sát địa bàn, kịp thời đề xuất những trường hợp có nhu cầu để được hỗ trợ. Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác các cấp trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; thực hiện giải ngân nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, lãi tồn… qua đó góp phần nâng cao hiệu quả triển khai tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện. Ðể đồng vốn ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng, nhanh nhất và sử dụng có hiệu quả, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Châu đã xây dựng mạng lưới, phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện phương thức ủy thác cho vay. Hiện tại các điểm giao dịch của ngân hàng đặt tại 15/15 trung tâm xã, thị trấn với 278 tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện các giao dịch giải ngân, thu nợ, thu lãi công khai hóa các chủ trương, chính sách, đối tượng thụ hưởng, các chỉ tiêu kế hoạch ngay tại trụ sở UBND xã, thị trấn, thực hiện giao dịch đúng lịch, mỗi xã một ngày cố định trong tháng.

          Ông Đàm Văn Thịnh - Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho biết thêm: Trong thời gian qua, phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội đã vận dụng thực hiện nhiệm vụ trong trạng thái bình thường, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo nguồn vốn ưu đãi được đến với các đối tượng thụ hưởng có hiệu quả. Trong 9 tháng đầu năm 2021, phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội đã thực hiện cho vay trên 80 tỷ với 2 nghìn hộ vay vốn, doanh số thu nợ gần 60 tỷ.

          Bên cạnh số lượng khách hàng được vay vốn để sản xuất kinh doanh, từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện còn thực hiện có hiệu quả các chương trình vay vốn vưu đãi khác như: Vốn vay từ chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, vay xây dựng làm nhà ở, vay giải quyết việc làm....  Đối với nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách huyện 2.600 triệu đồng đã tạo điều kiện cho 56 khách hàng được vay vốn để sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo. Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Châu trong suốt chặng đường qua đã thực hiện tốt trọng trách của Đảng, Chính phủ giao phó cho vay đúng, đủ và chủ động kịp thời đưa nguồn vốn vào đúng những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo sinh kế bền vững cho người nghèo qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều của huyện đến nay còn 27,82%; hộ cận nghèo còn 7,88%...

Hà Huyền, Hoàng Dương

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1