Yên Châu khởi sắc từ xây dựng Nông thôn mới
Lượt xem: 74
Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, nhiều vùng nông thôn trên địa bàn huyện Yên Châu đã vươn mình khởi sắc. Từ một huyện thuần nông còn nhiều khó khăn, Yên Châu đã từng bước thay da, đổi thịt, kết cấu hạ tầng và đời sống người dân vùng nông thôn đã được cải thiện đáng kể. Có thể nói, xây dựng NTM đã và đang đem lại nhiều tích cực trong nhận thức, cũng như nâng cao vai trò làm chủ của người dân, góp phần phát triển kinh tế nông thôn ổn định, bền vững.

Những con đường bê tông hóa trải dài, thẳng tắp, những ngôi nhà cao tầng khang trang, những vườn cây ăn quả cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm là hình ảnh bản làng, khu dân cư hướng đến NTM kiểu mẫu tại huyện Yên Châu sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình NTM. Để đạt được điều này, từ khi bắt tay xây dựng NTM, huyện Yên Châu đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện đồng bộ 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, nhằm xây dựng môi trường nông thôn văn minh, giàu đẹp.

Chiềng Pằn là một xã điểm trong xây dựng NTM của huyện Yên Châu. Từ năm 2011, thực hiện Chương trình xây dựng NTM với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của nhân dân các dân tộc trong xã, đến năm 2016, xã Chiềng Pằn đã về đích NTM. Tuy nhiên, xác định về đích không có nghĩa là dừng lại. Bằng việc tích cực sáng tạo trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, từ đó đã làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn xã.

Đ/c Lò Thị Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu cho biết: Để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí mà xã đã đạt được thì Đảng bộ xã tiếp tục đưa ra nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội, các bản tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua về xây dựng NTM, tiếp tục thực hiện các công trình phúc lợi cũng như cơ sở vật chất liên quan. Chúng tôi cũng chỉ đạo sát sao về tiêu chí môi trường vì nông thôn mới phải xanh – sạch – đẹp, đến năm 2025 thì Đảng bộ xã cũng đưa ra mục tiêu và giải pháp để cố gắng thực hiện xã NTM nâng cao.

Còn tại xã Lóng Phiêng, xã vùng III, biên giới đầu tiên của huyện Yên Châu, vừa hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2023, cũng là địa phương có nhiều khởi sắc về các lĩnh vực trong hơn 10 năm qua. Hiện Lóng Phiêng đang tiếp tục củng cố và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt được, để tiến tới mục tiêu đạt xã NTM kiểu mẫu vào thời gian nhanh nhất. Xã thường xuyên tu sửa, duy trì các tuyến đường giao thông nông thôn, hệ thống điện chiếu sáng. Vận động nhân dân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhân rộng các mô hình trồng hoa, cây xanh, phát quang các trục đường trên địa bàn xã và trong hành trình hơn 10 năm qua, cùng với chính quyền địa phương xây dựng và phát triển, điều quan trọng nhất là xã đã huy động được “sức dân” trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Lóng Phiêng, Yên Châu cho biết: “Trong những năm qua thực hiện Chương trình MTQG nói chung và XDNTM thì xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM. Xã đã vận động người dân tại các bản đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn. Trong năm qua thì xã cũng triển khai xây dựng 17 km đường giao thông nông thôn; 52,5 km đường trục chính nội đồng, tổng kinh phí trên 67 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp gần 7 tỷ đồng. Từ đó diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; xóa 74 nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ hộ nghèo còn 12,83%...”

Bà Trần Thị Tiến, bản Yên Thi, xã Lóng Phiêng, Yên Châu chia sẻ: Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là một người dân tôi rất vinh dự khi xã được công nhận xã NTM. Tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt về mọi mặt của nông thôn như hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư, xây dựng, đường nội đồng, đường vào khu kinh tế được nhân dân đóng góp và xây dựng phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, cơ sở vật chất trường, trạm, y tế cũng được quan tâm.

Không chỉ có Chiềng Pằn, Lóng Phiêng mà tất cả các xã trên địa bàn huyện Yên Châu, khí thế xây dựng NTM hơn 10 năm qua vẫn luôn mạnh mẽ. Để khơi dậy phong trào sôi nổi trong quần chúng nhân dân, hằng năm UBND huyện Yên Châu đã tổ chức các lễ phát động, ra quân xây dựng NTM, đồng thời nhiều địa phương đã có những các làm sáng tạo, thiết thực về phong trào xây dựng NTM. Điển hình như phong trào ánh sáng bản làng, phong trào trồng hoa hai bên đường, duy trì và phát triển các đoạn đường tự quản. Bên cạnh đó, đã xuất hiện hàng trăm mô hình sản xuất mới theo hướng nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa có giá trị cao như nhãn, xoài, mận hậu, rau sạch… dần hình thành những vùng sản xuất chuyên canh tập trung.

Sau 10 năm xây dựng NTM, đến nay toàn huyện đã có 6/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thành lập mới nhiều mô hình kinh tế, HTX, tổ hợp tác; 26 trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% đường huyện, đường liên xã được cứng hóa, 100% bản, tiểu khu có điện lưới quốc gia; trên 90% người dân tham gia BHYT; 100% các xã có nhà văn hóa, sân thể thao; trên 98% người dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; bình quân mỗi xã đạt 12 tiêu chí/xã, tăng gần 10 tiêu chí/xã so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 giảm còn 20,25%.

Ông Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết: Trong phát triển nông thôn mới thì chúng tôi đã tập trung lãnh, chỉ đạo và năm 2023 đã về đích trước kế hoạch 01 xã vùng biên. Chúng tôi lấy đó để làm động lực phấn đấu và chỉ đạo các xã tiếp tục nâng cao và xây dựng các mô hình để đảm bảo các tiêu chí, các xã đạt tiêu chí thấp thì nâng lên đạt tiêu chí cao và trong năm 2024 tiếp tục đưa ra chỉ tiêu phấn đấu đưa 01 xã vùng cao đạt chuẩn nông thôn mới.

Có thể nói những thành tựu mà huyện Yên Châu đã đạt được trong những năm qua là những bước tiến đáng kể, minh chứng cho sư đồng thuận và tinh thần đoàn kết cao giữa Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân. Tin rằng, sự năng động, sáng tạo, sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và bà con nhân dân trong thời gian tới sẽ là đòn bẩy để phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Yên Châu tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần xây dựng quê hương Yên Châu ngày càng giàu đẹp, văn minh./

Hoàng Dương

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1