Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số trong hoạt động của cơ quan xã Chiềng Đông năm 2024 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; để tạo sự chuyển biến trong công tác chuyển đổi số xã Chiềng Đông đẩy mạnh hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số như kiện toàn tổ chuyển đổi số cộng đồng và ban hành các kế hoạch, công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị, các bản thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trên địa bàn.
Về công tác thông tin tuyên truyền xã đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về công tác chuyển đổi số bằng văn bản Zalo, loa phát thanh, bawngzon, trong các cuộc họp và hội nghị...Thường xuyên đăng tải tin, bài,… về “Chuyển đổi số” trên chuyên mục cải cách hành chính của Trang thông tin điện tử của xã, tiếp tục thực hiện tuyên truyền và triển khai sử dụng kênh truyền thông "Chuyển đổi số Quốc gia" trên Zalo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; Tuyên truyền việc tắt sóng điện thoại 2G hoàn toàn vào ngày 1/9/2024, chuyển đổi sang máy điện thoại 4G. Đẩy mạnh tuyên truyền tham gia cuộc thi chuyển đổi số tỉnh Sơn La năm 2024.
Về phát triển hạ tầng số xã nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kĩ thuật CNTT tại đơn vị: Hầu hết các ban, ngành, đoàn thể trực thuộc Đảng ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân xã đều được trang bị máy vi tính có kết nối Internet để phục vụ chuyên môn. Tổng số có 36 máy tính đều được kết nối Internet, tỷ lệ trung bình 1 máy/cán bộ, công chức cấp xã, có 03 máy quét; trên 100% cán bộ, công chức sử dụng hòm thư điện tử để trao đổi thông tin và trang bị phần mềm diệt vi rút có bản quyền. Có kế hoạch nâng cấp, bổ sung máy tính, máy in, máy quét và các máy tính chuyên dùng theo các đặc thù cụ thể của mỗi ban ngành.Việc triển khai sử dụng chữ ký số và chứng thư số cho cán bộ, công chức: được cung cấp cho 4 người: Chủ tịch UBND, 2 Phó chủ tịch UBND, Công chức kế toán.Việc sử dụng phòng họp trực tuyến 3 cấp: Ủy ban xã đã bố trí hội trường phòng họp tại tầng 3 trụ sở xã để họp trực tuyến, Phòng họp và thiết bị trực tuyến cơ bản đáp ứng được điều kiện cần thiết để tổ chức họp theo quy định.Duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử xã: Số lượng tin 22, văn bản 40, thủ tục hành chính 140. Phối hợp với chi nhánh viễn thông Viettel Yên Châu tư vấn chuyển đổi máy điện thoại 2G sang máy điện thoại 4G trên địa bàn.
Về Phát triển các ứng dụng, dịch vụ và dữ liệu đã duy trì sử dụng Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Sơn La. 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các Ban ngành, đoàn thể được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử. Sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành có hiệu quả: xã có 15 cán bộ, công chức sử dụng phần mềm VNPT-iOffice Phần lớn đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử trong việc trao đổi và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; Có tài khoản riêng sử dụng phầm mềm kế toán. Thực hiện tốt việc ký số trên hệ thống quản lý văn bản đạt tính đến ngày 30/10/2024 đạt 543/543 văn bản ký số Thành lập các nhóm trên ứng dụng Zalo để trao đổi thông tin nội bộ. Sử dụng Hệ thống ứng dụng Kế toán - ngân sách tập trung; Hệ thống thông tin quản lý cán bộ công chức. Tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu về cải cách thủ tục hành chính trong cơ quan nhà nước; Triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất, thực hiện kết nối, duy trì cập nhật các thủ tục hành chính với Cổng dịch vụ công của huyện, ứng dụng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.Thực hiện chuẩn hóa tất cả các quy trình thủ tục hành chính nội bộ, điện tử cấp huyện, xã trên phần mềm một cửa điện tử tỉnh Sơn La để đảm bảo triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến và liên thông cấp tỉnh, huyện, xã. Thực hiện tốt triển khai sử dụng các phần mềm phục vụ cho hoạt động công vụ tại đơn vị; phần mềm tại bộ phận một cửa điện tử. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã nghiêm túc thực hiện cập nhập hồ sơ giải quyết TTCH lên phần mềm một của điện tử; thực hiện nghiêm việc trình ký số văn bản.Triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân, hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp tra cứu và tham gia các sàn thương mại điện tử theo định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông thông qua tổ chuyển đổi số. Triển khai thực hiện cài đặt ứng dụng chuyển đổi số trên điện thoại thông minh cho người dân.Tiếp tục triển khai xây dựng CSDL quốc gia về Dân cư, Đất đai, Môi trường An sinh xã hội... theo hướng dẫn của ngành chủ quản;

Về Kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã đã tiếp nhận và giải quyết 752 hồ sơ.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được công tác đổi số trên địa bàn xã còn tồn tại một số hạn chế như: chưa có cán bộ chuyên trách phụ trách công nghệ thông tin của xã, chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu về ứng dụng công nghệ thông tin; trình độ nhận thức và sử dụng công nghệ thông tin của người dân còn nhiều hạn chế.Trang thiết bị phục vụ hoạt động công vụ ở một số bộ phận còn thiếu. Hạ tầng viễn thông Internet của xã chưa đảm đảm; mạng 3G, 4G cơ bản được phủ sóng ở các bản trên địa bàn xã, tuy nhiên do địa hình rộng, nhiều đồi núi cao dẫn đến chất lượng sóng tại một số địa bàn dân cư còn kém hoặc không có sóng gây khó khăn trong triển khai ứng dụng công nghệ, đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân. Nhận thức của người dân và doanh nghiệp về dịch vụ công còn hạn chế; chậm thay đổi thói quen đến trực tiếp các cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính; còn e ngại mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, do đó tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa cao.
Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số trong năm tiếp theo xã sẽ chủ động xây dựng lộ trình hoàn thiện các hệ thống thông tin nội bộ.Tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng chứng thư số, chữ ký số trong giao dịch điện tử và trao đổi văn bản trong hệ thống hành chính. Nâng cao chất lượng trong việc sử dụng các hệ thống thông tin. Hình thành dần tư duy chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, hoạt động công vụ.