Cổng trường an toàn giao thông: Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn
Lượt xem: 867
Thời gian qua, mô hình Cổng trường ATGT được xây dựng tại các trường học trên địa bàn huyện Yên Châu đã góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại các tuyến đường, khu vực cổng trường. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của phụ huynh và học sinh cũng từng bước được nâng cao.

Hiện nay, các trường trên địa bàn huyện Yên Châu đã xây dựng mô hình Cổng trường an toàn giao thông. Tại các điểm trường, mỗi sáng, các trường đều đôn đốc lực lượng bảo vệ của nhà trường thực hiện đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông. Việc dừng đỗ xe để đưa đón con em của các bậc phụ huynh cũng được nhắc nhờ thường xuyên, đảm bảo cổng trường luôn thông thoáng, tránh ùn tắc, gây mất ATGT.

Chị Hoàng Thị Yên Trang, phụ huynh học sinh Trường Mầm non Thủy tiên cho biết: "Khi đưa, đón con đến trường chúng tôi đều được hướng dẫn đỗ xe đúng vị trí quy định; không gây mất ATGT, không đỗ xe trước cổng trường gây ách tắc, cản trở giao thông. Các bạn nhỏ được nhắc nhở đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi đi xe cùng bố mẹ. Tôi thấy rất hiệu quả và cần được phát huy. 

Không chỉ ở các trường ở thị trấn Yên Châu có mật độ và lưu lượng xe đông, các trường tại các địa bàn các xã cũng đã xây dựng mô hình Cổng trường ATGT. Qua đó vào giờ tan học trước cổng trường còn rất ít hình ảnh phụ huynh chen lấn, để xe lộn xộn như trước. Hàng loạt xe máy, ô tô được xếp gọn gàng dọc lề đường, chừa chỗ cho xe khác đi lại và đường cho học sinh đi bộ.

Trường THCS Nguyễn Cảnh Toàn, huyện Yên Châu nằm trên trục đường Quốc lộ 06, thuộc địa phận xã Sặp Vạt. Đây là chục quốc lộ chính nên mật độ phương tiện tham gia giao thông khá lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là đối với các em học sinh. Trước thực trạng đó, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức lồng ghép tuyên truyền các quy định về trật tự ATGT và xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông".  Mô hình nhằm mục đích chính là giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh, đảm bảo ATGT tại cổng trường.

Để xây dựng thành công mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", Ban ATGT huyện đã phối hợp với các đơn vị chức năng lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường… đảm bảo quy định và an toàn; xây dựng khu vực cổng trường không có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn phụ huynh và học sinh dừng đỗ phương tiện đúng nơi quy định, không gây cản trở, ùn tắc giao thông.

Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông đường bộ, Ban ATGT huyện Yên Châu đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, phát trên 400 tờ rơi, cẩm nang phòng chống tai nạn giao thông cho học sinh, cho 46 trường học trên địa bàn. Đông thời, tổ chức 05 Hội nghị tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn giao thông và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 trên địa bàn các xã Chiềng Khoi, Chiềng Pằn, Chiềng Hặc, Phiêng Khoài, Chiềng Tương, với hơn 400 đại biểu tham dự.

Có thể khẳng định, mô hình “Cổng trường ATGT giao thông” là một trong những mô hình tự quản về ATGT trong trường học mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, lập lại trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành quy định về pháp luật giao thông đường bộ của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông; qua đó góp phần cùng ngành chức năng, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Trần Sơn

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1