Cựu chiến binh Lò Văn Ó làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp
Lượt xem: 465
Ông đầu tư nuôi thêm 30 dê sinh sản, nuôi thỏ thịt, gần 100 con gà thả vườn. Cùng với đó, ông Ó mạnh dạn tìm hiểu và áp dụng thêm nghề nuôi ong, trong vườn nhà ông hiện có 200 đàn ong, thu được khoảng 1,5 tấn mật, 5 tạ phấn/ năm, cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Từ mô hình chăn nuôi tổng hợp này đã mang lại thu nhập gia đình ông thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng mỗi năm.  

           Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong những năm qua, cán bộ hội viên cựu chiến binh của xã Yên Sơn, huyện Yên Châu gương mẫu trên các lĩnh vực, hăng hái tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho gia đình và góp phần quan trọng vào công cuộc xoá đói giảm nghèo của địa phương. Trong đó chiến binh Lò Văn Ó ở bản Bó Phương đã  mạnh dạn chuyển đổi phương thức sản xuất, lựa chọn mô hình phù hợp để đầu tư phát triền kinh tế gia đình và trở thành gương điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” tại địa phương.

          Năm 1983, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và xây dựng gia đình, ông Lò Văn Ó - bản Bó Phương, xã Yên Sơn trở lại với công việc quen thuộc của nhà nông, như: nuôi lợn, gà, làm ruộng… Trải qua nhiều khó khăn, vất vả ông vẫn luôn tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tuy nhiên cuộc sống cũng chỉ đủ ăn. Nhận thấy lợi thế của gia đình và nguồn thức ăn chăn nuôi dồi dào sẵn có ở địa phương như cỏ voi, rơm, lá mía... ông đã đầu tư vào chăn nuôi trâu, bò vỗ béo. Đưa chúng tôi đi tham quan thực tế khu vực chuồng trại chăn nuôi tổng hợp gồm trâu bò, dê, thỏ. Cựu chiến binh Lò Văn Ó cho biết: việc nuôi nhốt trâu, bò vỗ béo tại chuồng rất phù hợp với điều kiện tự nhiên nơi đây. Do có nguồn thức ăn dồi dào từ địa phương như cỏ voi, rơm, lá mía, đặc biệt là được chăm sóc tốt nên việc phát triển mô hình kinh tế theo hình thức nuôi nhốt trâu, bò vỗ béo của gia đình ông cũng khá thuận lợi và đều có lãi. Trung bình gia đình ông nuôi nhốt trâu, bò vỗ béo tại chuồng khoảng từ 1 tháng đến 2 tháng, khi xuất bán cho thu lãi khoảng trên dưới 2 triệu đồng/ con. Hiện nay, bình quân trong chuồng của gia đình ông luôn duy trì nuôi nhốt từ 7 - 8 con trâu, bò sinh sản để cung cấp nguồn giống cho gia đình. Ông Lò Văn Ó - bản Bó Phương, xã Yên Sơn chia sẻ: "Để thay đổi cuộc sống mới thì tôi cũng luôn học hỏi anh em, bạn bè, cũng luôn tìm hiểu làm cài gì phù hợp để phát triển kinh tế. Thấy khâu thuận lợi ở đây là vùng trồng mía thì tôi chuyển đổi sang nuôi trâu, bò nên cũng xây dựng chuồn trại. Tôi bàn bạc với gia đình vay từ Ngân hàng chính sách xã hội cùng với nguồn vốn của gia đình tôi đầu tư vào chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, mỗi năm cũng được khoảng 200 triệu".

          Có vốn trong tay, để tạo sự liên hoàn, lấy ngắn nuôi dài vừa hạn chế rủi ro trong chăn nuôi và tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình, ông đầu tư nuôi thêm 30 dê sinh sản, nuôi thỏ thịt, gần 100 con gà thả vườn. Cùng với đó, ông Ó mạnh dạn tìm hiểu và áp dụng thêm nghề nuôi ong, trong vườn nhà ông hiện có 200 đàn ong, thu được khoảng 1,5 tấn mật, 5 tạ phấn/ năm, cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Từ mô hình chăn nuôi tổng hợp này đã mang lại thu nhập gia đình ông thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng mỗi năm.

Cựu chiến binh Lò Văn Ó chăm sóc đàn ong của gia đình

Cựu chiến binh Lò Văn Ó cho đàn gia súc ăn cỏ

          Không chỉ chú tâm vào phát triển kinh tế gia đình, với mong muốn bà con trong bản, trong xã cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từ những kinh nghiệm đúc rút được qua nhiều năm, ông luôn sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn bà con về cách trồng, chăm sóc vườn cây ăn quả và phòng trị bệnh cho gia súc nên bà con trong bản Bó Phương ai cũng yêu mến ông. Ông Lò Văn Cương - bản Bó Phương, xã Yên Sơn nói: Tôi cũng thấy mô hình của đồng chí Ó - là 1 người anh cả đi trước trong chăn nuôi trâu bò, tôi thấy đồng chí cũng quan tâm sát sao và động viên gia đình, khi đến học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi trâu, bò thì đồng chí truyền đạt, giúp đỡ rất tận tình cách chăm sóc, cách phòng bệnh. Đồng chí ó là Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã không những quan tâm đến hội viên mà đồng chí còn quan tâm đến bà con dân bản.

           Cựu chiến binh Lò Văn Ó không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là một Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã tiêu biểu về tinh thần nêu gương, đi đầu trong mọi phong trào. Ông thường xuyên vận động gia đình, người thân, bà con nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn như: Vận động bà con hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn; dọn dẹp, vệ sinh đường bản tạo vẻ mỹ quan tuyến đường văn hóa bản. Ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch hội Cựu chiến binh xã Yên Sơn nhận xét: Ông Lò Văn Ó là một hội viên cựu chiến binh, sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương ông rất tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, đặc biệt trong mấy năm gần đây ông đã mạnh dạn đầu tư mở rộng trang trại chăn nuôi rồi trồng cây ăn quả. Đây là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, từ một gia đình trung bình, bây giờ gia đình ông Ó là một gia đình giàu của hội viên cựu chiến binh. Qua mô hình này, chúng tôi nhân rộng mô hình này để cho bà con nhân dân học tập và để cho hội viên cựu chiến binh học tập nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của hội viên cựu chiến binh".

          Với sự nhạy bén, năng động và tinh thần không cam chịu đói nghèo, mô hình kinh tế của cựu chiến binh Lò Văn Ó là điển hình tiêu biểu cho ý chí và nghị lực của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình hôm nay. Càng trân trọng hơn bởi tinh thần sẵn sàng chia sẻ khó khăn với cộng đồng của người cựu chiến binh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng xã vùng cao Yên Sơn ngày càng phát triển./.

Hà Huyền, Hoàng Dương

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1