Trong những năm qua, xã Chiềng Hặc đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Xác định CCHC là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, UBND xã Chiềng Hặc đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức tại UBND các cấp. Cùng với công tác tuyên truyền, công tác rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được UBND xã chỉ đạo thực hiện sát với tình hình thực tế. Để thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2023 – 2025, Ủy ban nhân dân xã Chiềng Hặc đã xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch của cấp trên đồng thời xây dựng kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2023 của xã đúng thời gian quy định. Nhìn chung, Ủy ban nhân dân xã ban hành các kế hoạch kịp thời so với thời gian quy định; điều hành công tác cải cách hành chính đến các ngành, đoàn thể các bản và thực hiện chế độ báo cáo đúng theo quy định, chỉ đạo cán bộ đài truyền thanh tuyên truyền về cải cách hành chính thường xuyên trên đài hàng chục lượt. Phổ biến, quán triệt chương trình tổng thể cải cách hành chính của tỉnh, huyện giai đoạn 2023 – 2025. Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức tuyên truyền luật Đất Đai, luật Hộ tịch, luật hôn nhân gia đình cho 100% cán bộ, công chức. Xây dựng ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 theo quy định của cấp trên. Bố trí công chức Văn phòng - Thống kê là cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Thực hiện công khai, niêm yết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đầy đủ tại phòng khách UBND xã; thuận tiện cho người dân dễ nhìn. Thường xuyên rà soát, cập nhật thủ tục hành chính đúng quy định pháp luật. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Khuyến khích nhân dân phản ánh về những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính để UBND xã kịp thời chấn chỉnh. Tổ chức tuyên truyền công tác kiểm soát TTHC lồng ghép với các buổi tiếp xúc cử tri, họp mặt và phát thanh thường xuyên trên đài nhằm tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn nắm rõ hơn về công tác Cải cách hành chính. Cùng với đó, các cán bộ chủ chốt cấp xã đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ đạt 100%; công chức đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ đạt 100%. Chế độ tiền lương, chế độ chính sách cho cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách luôn được đảm bảo, kịp thời. Thực hiện tốt việc quản lý và cập nhật thông tin phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy định. Hộp thư công vụ và Văn phòng điện tử của xã thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo điều hành, các thông báo, giấy mời của UBND xã và các ngành của huyện; Hệ thống họp trực tuyến tiếp tục được duy trì, hoạt động ổn định, cơ bản đã đáp ứng tốt về trang thiết bị, điều kiện ánh sáng, đường truyền, đảm bảo phục vụ tốt cho các cuộc họp trực tuyến do Ủy ban nhân dân huyện tổ chức. Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tổ chức kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã theo đúng quy định. Bố trí phòng làm việc rộng rải, thoáng mát, đầy đủ trang thiết bị làm việc. Mở sổ theo dõi cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác, sạch, đẹp của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, sử dụng phiếu nhận, phiếu hẹn, phiếu xin lỗi và ghi đầy đủ thông tin vào hồ sơ theo mẫu quy định, thường xuyên tổ chức đánh giá việc thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Hiện nay, UBND xã đã bố trí công chức phụ trách từng lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại cơ quan, tạo điều kiện thuận lợi khi nhân dân đến giao dịch. Từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận tiếp nhận và thực hiện 1.043 lượt giao dịch. Trong đó, đăng ký khai sinh 54 trường hợp; đăng ký khai tử 24 trường hợp; đăng ký kết hôn 51 cặp vợ chồng; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân 28 trường hợp; Trích lục khai sinh 31 trường hợp; Chứng thực văn bằng, chứng chỉ, học bạ và tài
liệu từ bản chính của đương sự giao dịch 979 lượt, với số tiền thu, nộp phí
19.636.000đ.
Đồng chí Hà Thị Mai – Chủ tịch UBND xã Chiềng Hặc cho biết: Hàng năm Ủy ban nhân xã đều chủ động xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, phân công cán bộ công chức chuyên môn phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận hồ sơ về thủ tục hành chính và trả kết quả cho công dân theo đúng quy trình hướng dẫn. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Đối với việc tiếp nhận, cán bộ một cửa của xã luôn giữ thái độ nhiệt tình, lịch sự khi tiếp đón công dân. Người dân khi đến giao dịch luôn được cán bộ một cửa của xã tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn.
Để đạt được những kết quả trên, ngoài sự lãnh đạo của các cấp chính quyền còn có sự cố gắng học hỏi không ngừng và lòng tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức nên công tác cải cách hành chính ở xã Chiềng Hặc từng bước tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tích cực tham gia xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.
Trần Thủy