Khám phá lễ hội Đông sửa của dân tộc Thái ở bản Khá, xã Sặp Vạt
Lượt xem: 398
Lễ hội “Đông Sửa” thường được tổ chức vào dịp đầu năm, tại khu rừng thiêng của bản. Lễ hội là một bộ phận của tín ngưỡng dân gian, mang yếu tố tâm linh của đồng bào dân tộc Thái.

Nhằm phát triển sản phẩm du lịch khác biệt gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và giới thiệu sản vật địa phương đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế. Động viên nhân dân tích cực bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại cơ sở, phát huy tiềm năng, lợi thế thu hút khách du lịch đến với Yên Châu. Ngày 18/2, xã Sặp Vạt đã tổ chức lễ hội Đông Sửa của dân tộc Thái, cùng các trò chơi dân gian tại bản Khá, xã Sặp Vạt.

anh tin bai

Lễ hội “Đông Sửa” thường được tổ chức vào dịp đầu năm, tại khu rừng thiêng của bản. Lễ hội là một bộ phận của tín ngưỡng dân gian, mang yếu tố tâm linh của đồng bào dân tộc Thái. Qua lễ hội cầu mong cho bà con, người dân trong bản ai cũng khỏe mạnh, mùa màng bội thu. Ông Quàng Văn Phanh – Người uy tín tại Bản Khá xã Sặp Vạt cho biết:: Đây là lễ hội đã được ông bà truyền lại từ lâu đời. Hàng năm chúng tôi tổ chức tại khu rừng thiêng này, cầu xin trời đất phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng xanh tốt, cầu chúc cho tất cả bà con trong bản Khá đều khỏe mạnh, cuộc sống bình yên, no ấm, hạnh phúc. Cây ngô, cây lúa, lợn, gà, trâu bò ngày càng phát triển. Lễ hội là dịp để người dân tỏ lòng thành kính, biết ơn người khai sinh ra Bản, đồng thời cũng là dịp để người dân nghỉ ngơi vui xuân sau thời gian lao động vất vả. 

anh tin bai

 Trong lễ hội “Đông Sửa” sẽ có hai lễ cúng, một lễ cúng tại khu rừng thiêng của bản và một lễ cúng tại nhà của ông chủ rừng. Tại lễ cúng thứ nhất tại khu rừng thiêng, người dân sẽ chuẩn bị 01 con vịt, 01 con lợn, 8 con gà, 02 chum rượu cần, 04 cần rượu, 02 chai rượu trắng, hương 04 bó, 7 chén rượu, 7 bát nước canh, 14 bát con, 7 chiếc đĩa, đũa, lá trầu, 7 bát nước, áo thiêng của chủ rừng; mỗi hộ trọng bản mang đến 01 đôi vòng tay, 01 cuộn vải trắng, vải khít… để làm lễ cúng. Khi tiến hành lễ cúng thì sẽ mọi người dân trong bản sẽ tập trung quanh miếu thờ người khai sinh ra bản và các đời chủ rừng, thầy mo của bản và chủ rừng đời hiện tại sẽ tiến hành làm lễ. Trong khi làm kễ thầy mo sẽ mời các vị thần xuống để nhận lễ và cầu xin họ những điều tốt đẹp nhất phù hộ cho dân bản và sẽ có 2 miếng tre gọi là “tốp pẹc” là 1 đoạn thân cây tre được bổ đôi ra nếu thầy mo xin vị thần nào mà họ đồng ý thì sẽ có 1 cây úp và 1 cây ngửa và nếu các vị thần không đồng ý thì 2 thanh cây sẽ đều úp hoặc ngửa. Sau khi làm lễ cúng tại rừng thiêng xong, thầy mo sẽ tiếp tục thực hiện lễ cúng tại nhà của ông chủ rừng với lễ vật gồm: 2 con gà, 02 chum rượu cần, 04 cần rượu, 1 bát nước canh, 1 bát nước, trầu, xôi đựng bằng 2 ếp khẩu, 2 chén rượu, áo thiêng… do gia đình chủ áo chuẩn bị. Các lễ vật phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ, không sai sót để tránh bị trừng phạt của 7 đời chủ rừng, để đem lại phúc, lộc cho cả gia đình, cho cả bản năm đó được an khang thịnh vượng.

Trong khuôn khổ lễ hội “Đổng Sửa” tại bản Khá, xã Sặp Vạt năm nay còn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn như: Thi ném còn, thi múa sạp, thi đạt sọt, thi làm cút piêu; Trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng thổ cẩm, hàng nông sản, sản phẩm thương hiệu của địa phương.… các hoạt động đã thu hút được sự tham gia và cổ vũ của đông đảo bà con trong bản, cũng như các du khách trong và ngoài huyện. Anh Lò Tuyến Quân – Một du khách đến thăm quan lễ hội cho biết: " Tôi biết đến lễ hội này qua bạn bè, gia đình và một số phương tiện thông tin đại chúng. Đây là lần đầu tiên mình đến tham gia lễ hội Đông Sửa này, mình thấy nó mang ý nghĩa tính chất dân tộc rất là cao, mang nét đẹp văn hóa vùng miền. Qua đây, thì tôi mong chính quyền địa phương quan tâm tổ chức, quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết đến nhiều hơn".

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Sự kết hợp hài hòa giữa không khí Lễ hội truyền thống đặc sắc cùng các hoạt động biểu diễn văn nghệ, ẩm thực, trò chơi dân gian tại lễ hội Đông Sửa hứa hẹn sẽ là một sản phẩm du lịch đem đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, khó quên.

anh tin bai

Trần Sơn – Lừ Chương

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1