Yên Châu tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày hội bầu cử
Lượt xem: 80
Toàn huyện có tổng số 53.768 cử tri tham gia cuộc bầu cử lần này. Theo đó, ở cấp huyện, tổng số đại biểu HĐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu 35 đại biểu với 9 đơn vị bầu cử. Cấp xã được bầu 333 đại biểu với 144 đơn vị bầu cử. Hiện nay, huyện Yên Châu đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ 3 chốt danh sách người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XXI với 61 người, đảm bảo tỷ lệ cơ cấu, thành phần gồm: đại biểu nữ 23 người, đại biểu là người dân tộc thiểu số 47 người, đại biểu là người dưới 40 tuổi 26 người, đại biểu là người ngoài đảng 6 người; Lập danh sách người đủ điều kiện ứng cử đại biểu HĐND các xã, thị trấn với 565 đại biểu.

Những ngày tháng 3, trên địa bàn huyện Yên Châu không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 -2026 diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Huyện đã hoàn tất công tác hiệp thương lần thứ ba ở cả cấp huyện và cấp xã để lựa chọn lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Từ đầu năm 2021 đến nay, hệ thống loa phát thanh trên địa bàn thị trấn Yên Châu thường xuyên phát các bản tin liên quan đến công tác bầu cử. Đặc biệt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thị trấn và các tổ chức, đoàn thể cũng tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các tiểu khu và đến từng hộ dân khi cần thiết. Nội dung tuyên truyền tập trung giới thiệu những điểm mới trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND; quyền bầu cử và ứng cử của công dân; nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử... Nhờ đó, nhiều người dân đã hiểu được tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như quyền lợi, trách nhiệm của bản thân để lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào cơ quan quyền lực của Nhà nước, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh.

Hội nghị hiệp thương Thị trấn

Ông Hoàng Nam Khánh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu cho biết: Cho đến nay thị trấn chúng tôi đã tổ chức được 6 hội nghị cư tri nơi cư trú cho 3 đại biểu HĐND tỉnh, 22 ứng cử viên HĐND huyện, 20 ứng cử viên HĐND các xã và 37 đại biểu HĐND Thị trấn. Tại sáu hội nghị các đại biểu cử tri nơi cư trú đã biểu quyết 100% giới thiệu các ứng cử viên ra ứng cử HĐND các cấp theo quy định. Ngay sau hội nghị cử tri nơi cư trú, ban thường trực chúng tôi đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và tại hội nghị các đại biểu đã nhất trí 100% giới thiệu 37 người ứng cử là danh sách chính thức người ứng cử HĐND Thị trấn khóa VII. Sau hội nghị hiệp thương lần 3, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị vận động bầu cử cho các ứng cử viên theo quy định. Song song với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cử tri và nhân dân trên địa bàn thị trấn hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của cử tri trong cuộc bầu cử.

Bà Phạm Thị Cẩm - Tiểu khu 3, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu: Qua các cuộc họp của tiểu khu về công tác bầu cử, bản thân tôi và nhân dân trong tiểu khu đã nắm chắc về quyền, nghĩa vụ của người công dân trong cuộc bầu cử. Đối với bản thân tôi cũng nhận thức được là mình phải tham gia và vận động người thân trong gia đình mình tham gia công tác bầu cử để đạt hiệu quả cao nhất. Và thực hiện được đúng quyền và nghĩa vụ của người công dân trong cuộc bầu cử.

Cũng giống như ở thị trấn Yên Châu, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể xã Viêng Lán cũng đang gấp rút hoàn thành các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao. Đến thời điểm này, xã đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và lựa chọn được 33 ứng cử viên đủ tiêu chuẩn để ứng cử đại biểu HĐND xã khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Viêng Lán, huyện Yên Châu: Đến nay, sau khi tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 thì đã lựa chọn được 33 ứng cử viên để bầu 19 đại biểu HĐND xã khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đối với Ủy ban bầu cử xã Viên Lán đã phân chia thành 5 khu vực bầu cử và 5 khu vực bỏ phiếu. Đối với các khu vực bỏ phiếu, UBND xã đã tiến hành rà soát, đảm bảo về cơ sở vật chất đủ điều kiện để thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam, cũng như HĐND giải quyết các ý kiến, kiến nghị, khiếu nại về danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với tinh thần khẩn trương, gấp rút hoàn thành các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử trên địa bàn huyện Yên Châu đảm bảo nghiêm túc, công bằng, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ công dân của các cử tri. Thời gian vừa qua, Ủy ban bầu cử các cấp phối hợp Ban thường trực Ủy ban MTTQ thực hiện xong việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri. Theo thống kê, toàn huyện có tổng số 53.768 cử tri tham gia cuộc bầu cử lần này. Theo đó, ở cấp huyện, tổng số đại biểu HĐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu 35 đại biểu với 9 đơn vị bầu cử. Cấp xã được bầu 333 đại biểu với 144 đơn vị bầu cử. Hiện nay, huyện Yên Châu đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ 3 chốt danh sách người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XXI với 61 người, đảm bảo tỷ lệ cơ cấu, thành phần gồm: đại biểu nữ 23 người, đại biểu là người dân tộc thiểu số 47 người, đại biểu là người dưới 40 tuổi 26 người, đại biểu là người ngoài đảng 6 người; Lập danh sách người đủ điều kiện ứng cử đại biểu HĐND các xã, thị trấn với 565 đại biểu.

Người dân xem danh sách cử tri niêm yết tại nhà văn hóa

Đồng chí Nguyễn Thế Sang - Phó Chủ tịch HĐND huyện, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban bầu cử huyện Yên Châu cho biết: Nhìn chung việc tổ chức các hội nghị cử tri nơi cư trú để lấy ý kiến và tín nhiệm đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được đại đa số cử tri và nhân dân quan tâm đến tham dự đông đủ; không khí và thái độ của cử tri trong các hội nghị chân thành, cởi mở, thẳng thắn, có 467 ý kiến phát biểu góp ý; hầu hết các cử tri đều đồng thuận, nhất trí nhận xét đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đều đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Đảng, nhà nước. Đồng thời cử tri cũng bày tỏ kỳ vọng những người ứng cử nếu trúng cử luôn thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của người đại biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, để đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Cùng với đó, Ủy ban bầu cử huyện đang tích cực chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng xe thông tin lưu động đến tận địa bàn, tiểu khu chuyển tải kịp thời, chính xác những thông tin về bầu cử đến với các tầng lớp nhân dân. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn y tế trong cuộc bầu cử cũng được Ủy ban bầu cử huyện đặc biệt quan tâm. Ủy ban bầu cử huyện đã ban hành kế hoạch về việc đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử. Căn cứ vào kế hoạch, Công an huyện xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử theo hướng đảm bảo an toàn từ xa, kịp thời, chủ động đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến công tác bầu cử. Nhờ đó, ngay trong giai đoạn chuẩn bị bầu cử, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được giữ vững, ổn định.

Cán bộ Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Yên Châu trang trí xe lưu động tuyên truyền bầu cử

Với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện với quyết tâm cao nhất, tin tưởng rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Yên Châu sẽ diễn ra thành công, an toàn và đúng pháp luật.

Trần Sơn

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1