Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Sơn La triển khai kế hoạch đợt cao điểm thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Thời gian thực hiện từ tháng 10/2024 đến hết ngày 30/11/2024.
anh tin bai

Lực lượng CSGT Công an huyện Yên Châu tuyên truyền nhắc nhở thực hiện quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT cho lứa tuổi học sinh

 

Theo đó, để thực hiện kế hoạch này, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành, Ban ATGT các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến từng cơ quan, tổ chức, từng hộ gia đình, từng người dân quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông”; hậu quả và trách nhiệm pháp lý của các đối tượng liên quan đến hành vi vi phạm; tổ chức ký cam kết và giám sát việc thực hiện. Nội dung tuyên truyền được thực hiện đồng bộ bằng nhiều hình thức như trên các cơ quan truyền thông đại chúng, hệ thống truyền thanh của các xã, thị trấn; mở các chương trình phát vào các khung giờ phù hợp với học sinh, phụ huynh học sinh; lồng ghép tuyên truyền ATGT vào trước, trong, sau các chương trình truyền hình thu hút nhiều học sinh, phụ huynh học sinh theo dõi. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên nền tảng số, qua tọa đàm, hội nghị, hội thảo, các cuộc thi, các sự kiện trực tuyến và trực tiếp thu hút sự quan tâm của cộng đồng; qua công tác kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, ATGT. Cùng với đó, tiến hành xây dựng mô hình thí điểm kết hợp Gia đình - Nhà trường - Xã hội về nói “không” với việc giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Thực hiện kế hoạch này, Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến từng cơ quan, tổ chức, từng hộ gia đình, từng người dân quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông”; hậu quả và trách nhiệm pháp lý của các đối tượng liên quan đến hành vi vi phạm. Tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Đồng thời, tiến hành thống kê danh sách học sinh tự đi xe đến trường để phối hợp Công an địa phương và các lực lượng chức năng kiểm tra, quản lý; phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết không nhận trông, giữ xe môtô trên 50cm3 của học sinh. Khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe môtô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về giao thông phải mời cha mẹ học sinh đến làm việc thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối hợp quản lý, giáo dục con em cam kết không tái phạm. 

anh tin bai

Lực lượng CSGT Công an huyện Yên Châu tuyên truyền nhắc nhở thực hiện quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT cho lứa tuổi học sinh


Lực lượng cảnh sát giao thông xây dựng kế hoạch và tổ chức đợt cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh; tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh; đồng thời, xử lý theo quy định về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn huyện.

Theo quy định của pháp luật, hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển sẽ bị xử phạt hành chính với các mức phạt cụ thể sau: Phạt tiền từ 800.000đ đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 58, Luật Giao thông đường bộ 2008 điều khiển xe tham gia giao thông.  Phạt tiền từ 4 đên 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 đến 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 58 và khoản 1, Điều 62 Luật Giao thông đường bộ 2008 điều khiển xe tham gia giao thông.

Để tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông được bảo đảm và không vi phạm pháp luật, mỗi người dân hãy quản lý tốt việc sử dụng phương tiện đối với những người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đừng chỉ vì sự bất cẩn, buông lỏng nhất thời mà có thể dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn gây nên những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, hãy bảo vệ bản thân, gia đình và người thân của mình bằng cách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông tránh nguy cơ đối mặt với những điều không mong muốn.

Trần Sơn

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1