Yên Châu nỗ lực triển khai cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử
Lượt xem: 200
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong thời gian này, Công an huyện Yên Châu đang tập trung chỉ đạo và tăng cường lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.
anh tin bai


Có mặt tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện
Yên Châu trong những ngày này, lực lượng Công an đang nỗ lực hết sức trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân các bước cài đặt, kích hoạt định danh điện tử. Mặc cho trời nắng hay mưa, đêm hay ngày, lực lượng Công an cấp xã phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (TTXH) Công an huyện, các trưởng bản, người có uy tín tại địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đi từng ngõ, vào từng nhà để tuyên truyền, vận động nhân dân đi làm CCCD và hỗ trợ nhân dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Thiếu tá Lò Văn Huân – Trưởng Công an xã Viêng Lán, huyện Yên Châu cho biết:  Khi thực hiện tuyên truyền tại cơ sở, một số bộ phận người dân công dân cũng chưa nhận thức được dõ lợi ích về việc cấp căn cước công dân và mã định danh điện tử. Hai nữa là các trường hợp già yếu, bệnh tật, người bệnh tâm thần cũng gặp khó khăn trong cấp căn cước công dân. Để khắc phục tổ đề án đã đến trực tiếp những người dân có phản ảnh về thực hiện đề án để giải thích cá biệt cho người dân hiểu da và từ đó tự giác đi làm CCCD và mã định danh điện tử. Đối với các trường hợp già, yếu bệnh tật, công an xã phối hợp với Đội quản lý hành chính công an huyện đến tận bản, từng nhà để cấp CCCD. Với tinh thần vào cuộc quyết liệt đến ngày 21/5 công an xã đã hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp căn cước công dân cho người dân đủ tuổi để cấp CCCD.

Ông Lường Văn Quyết ở bản Tủm xã Chiềng Khoi do khó khăn trong đi lại, nên ông được tổ công tác của xã đến tận nhà để làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử và hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, ông chia sẻ: Do bản thân khó khăn trong đi lại, được các chiến sĩ Công an và cán bộ xã đến tận nhà hướng dẫn tôi thực hiện các bước đăng ký tài khoản định danh điện tử một cách nhanh nhất. Sau khi được các cán bộ hướng dẫn thực hiện, chúng tôi thấy việc đăng ký tài khoản định danh điện tử là rất tiện ích vì tích hợp đầy đủ thông tin về CCCD, giấy phép lái xe, thẻ BHYT, BHXH… giúp người dân đi mọi nơi mà không cần mang nhiều loại giấy tờ...”.

Xác định việc hoàn thành cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là tiền đề, yếu tố then chốt trong việc triển khai thực hiện Đề án 06, trong suốt thời gian qua, các cấp, các ngành trong huyện, đặc biệt là lực lượng Công an đã triển khai nhiều giải pháp đột phá, linh hoạt, sáng tạo và đồng bộ, qua đó huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm hướng tới “số hóa” định danh công dân trên toàn địa bàn. Cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, học sinh... gương mẫu, đi đầu trong việc đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Tổ chức rà soát trong cơ quan, đơn vị, địa phương cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên... chưa cấp CCCD và đăng ký tài khoản định danh điện tử để đôn đốc, hướng dẫn đến Công an huyện để thu nhận hồ sơ cấp căn cước và tài khoản theo quy định.

Thiếu tá Nguyễn Đức Tuấn – Phó Trưởng công an huyện Yên Châu: Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về mở đợt cao điểm cấp thẻ CCCD gắn chip và định danh điện tử trên địa bàn tỉnh, Công an huyện huyện Yên Châu đã xây dựng kế hoạch, thành lập 2 tổ công tác (1 tổ trực tại trụ sở Công an huyện; 1 tổ lưu động) để hướng dẫn công dân cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, thu nhận hồ sơ CCCD, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho công dân trên địa bàn vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả Thứ 7, Chủ nhật. Chỉ đạo đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các xã, thị trấn trực 100% quân số trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5 để thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử cho công dân, nhất là số công dân đi làm xa trở về nghỉ lễ. Đồng thời tham mưu UBND huyện ban hành 3 văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn, nhất là Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ tăng cường phối hợp lực lượng Công an trong công tác thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử.

Nhiều phong trào thi đua đã được phát động trong các cấp, các ngành với quyết tâm hoàn thành việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân. Trong đó, Công an huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể cho Công an các xã, thị trấn. Thành lập và duy trì các tổ công tác thường xuyên bám sát cơ sở kiểm tra, đôn đốc Công an cấp xã rà soát, điều tra cơ bản số công dân từ 14 tuổi trở lên để tuyên truyền, vận động và tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip và định danh điện tử. Chỉ đạo Công an cấp xã thành lập các tổ công tác lưu động đến tận bản, tiểu khu, khu dân cư, hộ gia đình, các cơ quan, doanh nghiệp, làm việc 24/24 giờ, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ; đồng thời chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện, lắp đặt bổ sung máy móc để người dân tham gia đăng ký tài khoản định danh điện tử được dễ dàng, thuận tiện và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Với phương châm “làm hết việc, không hết giờ”, phát huy tối đa vai trò của lực lượng Công an ở cơ sở, nhiều cán bộ chiến sĩ đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, thu nhận hồ sơ cấp CCCD và tạo lập tài khoản định danh điện tử. Tính đến ngày 27/7/2023, huyện Yên Châu đã cấp 3.246 CCCD, đạt 100% chỉ tiêu; thu nhận 35.531 hồ sơ định danh điện tử; kích hoạt 30.020 tài khoản định danh điện tử, đạt 102% chỉ tiêu giao, trong đó: mức độ 1 là 3.567 tài khoản, mức độ 2 là 26.453 tài khoản.

Việc tạo lập tài khoản định danh điện tử được xem là giải pháp nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, giúp tổ chức, cá nhân không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công mà không cần phải trực tiếp đến các cơ quan hành chính để giải quyết. Tuy nhiên, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt từ huyện đến cơ sở rất cần có sự chung tay của mỗi người dân để hoàn thành mục tiêu đề ra. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, xây dựng Chính phủ điện tử, nền hành chính số văn minh, hiện đại.

Trần Sơn

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1