Giới thiệu Xã Chiềng Pằn
Lượt xem: 2701
                                        

1. Đặc điểm chung

Xã Chiềng Pằn là xã vùng I của huyện Yên Châu, nằm dọc trục quốc lộ 6, cách trung tâm huyện 4km về phía thành phố Sơn La. Xã được thành lập vào ngày 19/8/1955. Với tổng diện tích tự nhiên 3.976ha, trong đó:

Đất sản xuất nông nghiệp 1.200 ha

Đất lâm nghiệp 2.270 ha,

Còn lại là núi đá và đất khác

Phía bắc giáp với xã Chiềng Đông; phía nam giáp với Phiêng Khoài; phía đông giáp xã Viêng Lán; phía Tây giáp với xã Chiềng Sàng và xã Yên Sơn.

Bản đồ xã Chiềng Pằn

2. Địa hình, khí hậu

- Địa hình tương đối phức tạp bị chia cắt nhiều bởi các khe suối, độ cao từ 250m đến 1.060m so với mực nước biển, diện tích đồi núi (chiếm trên 80%).

- Khí hậu: Xã Chiềng Pằn nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa với 2 mùa rõ rệt trong năm. Mùa đông lạnh và khô hanh, nhiều năm có sương muối, kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Mùa hè nóng ẩm từ tháng 5 đến tháng 10. Nhiệt độ cao và khá ổn định trung bình trong năm khoảng 240C.

- Thủy văn: Xã có nhiều con suối, khe suối như suối Vạt bắt nguồn từ xã Chiềng Đông, chảy dài trên địa bàn xã với chiều dài khoảng 6,3 km, là nguồn cung cấp nước chính cho diện tích lúa nước của xã. Ngoài ra, còn có các cơn suối khác như suối Tô Pang, suối Cóc,...

3Nguồn lực

Xã có 12 bản (Chiềng Thi, Chiềng Phú, bản Boong, bản Ngùa, Cung giao thông, Thồng Phiêng, bản Phát, Sốp Sạng, bản Thàn, Tắt Héo, Na Xanh, Tô Pang), với 1.064 hộ và 4.409 nhân khẩu, gồm có 03 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó 72% là dân tộc Thái, 22% là dân tộc Kinh, 06% là dân tộc Khơ Mú, có 01 trạm y tế và 03 trường học (trường mầm non Ánh Sao, trường TH Chiềng Pằn, trường THCS Chiềng Pằn) đóng trên địa bàn xã và 01 Hợp tác xã nông nghiệp Chiềng Phú. Sản xuất nông nghiệp chiếm 60%, chăn nuôi chiếm 10%; dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp chiếm 30%. Đời sống nhân dân các dân tộc trong xã có bước phát triển đáng kể, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 22.500.000đồng/người/năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá. Trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 10,62%; hộ cận nghèo 5,73%; trong độ tuổi lao động 1.886 người. Tỷ lệ đạt danh hiệu văn hoá năm 2016, đạt 77,91% gia đình văn hóa, 100% bản đạt danh hiệu văn hóa. 12/12 bản và 5/5 cơ quan, đơn vị đạt “4 không” về ma tuý. Quốc phòng, an ninh luôn được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị luôn được giữ vững, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, yên tâm tư tưởng tích cực lao động sản xuất, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Đảng bộ xã Chiềng Pằn tổ chức thành 16 chi bộ trực thuộc với 303 đảng viên, trong đó 12 chi bộ nông thôn; 04 chi bộ sự nghiệp hành chính.

Trụ sở xã Chiềng Pằn

 

Vườn rau của Hợp tác xã nông nghiệp Chiềng Phú

4. Về tổ chức, biên chế cán bộ, công chức UBND

UBND xã gồm 23 cán bộ, công chức, 92% là đảng viên. Tham mưu, giúp việc cho UBND xã gồm 02 ban (Ban chỉ huy Quân sự, Ban Ngân sách) và các cán bộ, công chức chuyên môn làm công tác ở các lĩnh vực an toàn giao thông, Tư pháp - Hộ tịch, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Địa chính - Xây dựng, Văn phòng Thống kê, Lao động Thương binh xã hội, Thú y, Chữ thập đỏ.

Có 05 tổ chức đoàn thể với hơn 1.000 hội viên, đoàn viên đó là Mặt trận Tổ quốc và Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên hàng năm các tổ chức chính trị xã hội đều được đánh giá xếp loại hoạt động từ khá trở lên, Đảng bộ xã nhiều năm liền đều đạt đảng bộ trong sạch vững mạnh.

 Xã Chiềng Pằn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1