Gương hội viên nông dân làm kinh tế giỏi ở xã Phiêng Khoài
Lượt xem: 616
Trong những năm gần đây, từ phong trào thi đua nông dân phát triển kinh tế, trên địa bàn xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu đã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, cho thu nhập cao từ chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Anh Nguyễn Công Chính ở bản Thanh Yên 1, xã Phiêng Khoài là một điển hình trong số đó.

Đến thăm mô hình phát triển kinh tế của anh Nguyễn Công Chính ở bản Thanh Yên 1, xã Phiêng Khoài, được anh cho biết, sau khi xây dựng gia đình, mặc dù có diện tích đất vườn gần nhà rộng nhưng cuộc sống của vợ chồng anh gặp không ít khó khăn, do chưa biết áp dụng KHKT và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Với diện tích đất sản xuất gần 6ha, năm 2014 anh Chính đã thực hiện chuyển đổi hơn 2 ha đất từ trồng ngô sang trồng 450 gốc bưởi. Còn lại gia đình trồng mận, nhãn và xoài. Đến năm 2018, vườn cây ăn quả của gia đình bắt đầu cho thu hoạch, trong đó riêng bưởi đạt hơn 5 tấn quả, với mức thu nhập trên 50 triệu đồng. Hiện vụ bưởi năm nay hứa hẹn sẽ tiếp tục cho gia đình anh thu nhập cao hơn. Cùng với trồng bưởi, gia đình anh Chính còn trồng thêm gần 4 mận, xoài. Ngoài ra để vừa tăng thu nhập, vừa có nguồn phân bón cho cây ăn quả của gia đình, gia đình anh đã duy trì nuôi hơn 100 con lợn thịt, 20 con lợn nái, chuồng lợn của gia đình nuôi theo quy mô khép kín hệ thống nước uống và máng cám đều được anh đầu thư và theo hệ thống tự động, nên đàn lợn gia đình lứa nào cũng phát triển tốt và không có dịch bệnh. trung bình mỗi năm trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Công Chính, bản Thanh Yên 1, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu chia sẻ: "Vài năm về đây gia đình tôi lắp đặt hệ thống tưới ẩm bằng đầu béc phun tự động, từ đó giảm rất nhiều công lao động, trong chăm sóc thì gia đình tôi dùng phân hữu cơ, như anh chị thấy vườn nhà tôi quả rất bóng đẹp, ít bệnh. Trong quá trình làm đất thì gia đình dùng máy xới và làm cỏ thì dùng máy phát cỏ. Sau khi thu hoạch thì đình dùng máy xới đất lên để đất xốp sao cho cây phát triển và hấp thụ được chất dinh dưỡng tốt nhất".

 Cùng với làm kinh tế giỏi anh Thích còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên nông dân trên địa bàn, nhất là việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thị trường, áp dụng khoa học và trong khâu chăm sóc, từ đó giảm chi phí trong nhân lực, tăng năng suất và chất lượng nông sản. Anh Trịnh Quang Thạch, bản Thanh Yên 1, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu: "Gia đình cũng học hỏi từ gia đình anh Chính việc áp dụng khoa học vào sản xuất, ngày xưa trồng vườn xong cứ bỏ đấy 1 năm chỉ cho 1 đến 2 lần phân nên không hiệu quả, bây giờ phải áp dụng khoa học kỹ thuật vào thì bán mới được giá và quả cho ra chất lượng hơn".

 Sau nhiều năm duy trì thực hiện mô hình kinh tế này, anh Chính nhận thấy, đấy là mô hình rất phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, các loại sản phẩm do gia đình làm ra, đến nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân địa phương nên anh sẽ tiếp tục tự nghiên cứu, tìm hiểu thêm kiến thức từ sách vở, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi hiệu quả ở trong và ngoài huyện để nâng cao chất lượng các sản phẩm của gia đình. Hiện nay, mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Chính là một trong những địa chỉ tin cậy để Hội Nông dân xã Phiêng Khoài tuyên truyền, khuyến khích hội viên trong xã đến học tập, làm theo. Anh Vì Văn Chung - Chủ tịch HND xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu cho biết: "Mô hình kinh tế nhà anh chính là một trong những mô hình tiêu biểu của Hội nông dân xã, được nhiều hội viên đến thăm quan và học hỏi. Đặc biệt mô hình của anh đã áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, với công nghệ tưới nhỏ giọt của Asrael. Cùng với đó anh cũng chịu khó tìm tòi, học hỏi làm sao cho mô hình đạt hiệu quả cao nhất. Hội nông dân xã cũng đánh giá đây là mô hình có triển vọng và sẽ nhân rộng sang nhiều hội viên khác".


Từ một hộ gia đình khó khăn, nay đã trở thành một hộ có kinh tế khá ở địa phương, đó chính là thành quả cho ý chí, nghị lực và những sự cố gắng không biết mệt mỏi của gia đình anh Nguyễn Công Chính. Có thể nói, mô hình phát triển kinh tế gia đình trồng trọt và chăn nuôi là một mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế, điều kiện nguồn lao động của bà con nông dân ở xã Phiêng Khoài nói riêng và nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện nói chung.

Lừ Chương

 

 

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1