NHCSXH huyện tích cực ứng dụng công nghệ trong quản lý tín dụng chính sách trên địa bàn
Lượt xem: 19
Thời gian qua, Ngân hàng CSXH chi nhánh huyện Yên Châu đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai, quản lý các nghiệp vụ tín dụng, ngân hàng. Từ đó, tạo sự thuận tiện, nhanh chóng trong các hoạt động giao dịch, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng của đơn vị.

Một trong những phần mềm được NHCSXH huyện triển khai hiệu quả trong thời gian qua là phần mềm Quản lý tín dụng chính sách, hoạt động trên các thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành Android hoặc IOS. Phần mềm cung cấp thông tin về các phương án tín dụng chính sách xã hội, cơ sở dữ liệu cho vay, trả lãi và gốc của khách hàng, kết quả kiểm tra đối chiếu cho vay và các văn bản hướng dẫn tín dụng… Mô hình ứng dụng phần mềm di động qua điện thoại di động (Mobile App) đã được triển khai thực hiện từ tháng 6/2023. Ngay sau khi triển khai Dự án về ứng dụng quản lý tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đến nay đã cho thấy đây là hoạt động thiết thực góp phần phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ NHCSXH, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn về dịch vụ tin nhắn NHCSXH cung cấp nói riêng và lợi ích, xu hướng phát triển dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số trong tương lai nói chung; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng như tiết kiệm, thanh toán, chuyển tiền…cũng như mục tiêu ứng dụng công nghệ làm giảm chi phí giao dịch của khách hàng, giảm thời gian giao dịch cho ngân hàng. Ngoài ra, ứng dụng còn có các tiện ích khác như: Kết quả giao dịch, Phiếu thu, Báo cáo, Hộp thư, Tra cứu điểm giao dịch xã. Ứng dụng đáp ứng các yêu cầu về bảo mật, tiện lợi và hiệu quả. Đây là sản phẩm ứng dụng tối đa công nghệ để cải tiến công việc, góp phần chuyển đổi số toàn diện trong quản lý tín dụng xã hội. Mô hình ứng dụng phần mềm qua điện thoại di động (Mobile App) sử dụng thuận tiện, giúp cán bộ NHCSXH có thông tin số liệu nhanh chóng, chính xác trong tổ chức họp giao ban diễn ra thuận lợi hơn ngay tại phiên giao dịch xã; số liệu hoạt động của các tổ chức hội và xã đều được cập nhật kịp thời trên ứng dụng, giúp các Tổ trưởng, Hội đoàn thể nhận ủy thác nắm bắt nhanh chóng thông tin số liệu hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ TK&VV, chất lượng tín dụng tại đơn vị. Đến nay, NHCSXH huyện đã triển khai cho 272 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) cài đặt phần mềm, toàn huyện có 778 khách hàng đang dùng ứng dụng Mobile App. Ông Đàm Văn Thịnh - Giám đốc NHCSXH chi nhánh huyện Yên Châu cho biết: “Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân cũng như các Tổ TK&VV trong các hoạt động trả lãi, gốc, gửi tiết kiệm..., phần mềm còn giúp cán bộ làm công tác quản lý thuận lợi trong điều hành, nắm bắt công việc để có những điều chỉnh kịp thời. Khi phát sinh lãi, nợ quá hạn cao hoặc các phương án tài chính không đảm bảo, chúng tôi sẽ có những chỉ đạo kịp thời để cấp địa phương, cơ sở chủ động, tránh phát sinh các trường hợp xấu”.

           Bà Lường Thị Hồi - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Chiềng Sàng nói: “Từ khi cài đặt và sử dụng phần mềm Quản lý tín dụng chính sách vào công việc quản lý tình hình vay vốn tín dụng đã giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, công sức, chủ động hơn trong việc vận động các hội viên chuẩn bị tiền để trả đúng hạn các khoản vay, hoặc tự theo dõi hồ sơ tài chính, vay vốn để có kế hoạch tiếp tục vay vốn phát triển… Hội phụ nữ xã Chiềng Sàng hiện quản lý tổng cộng 04 Tổ TK&VV, trong đó có 133 hội viên vay vốn với tổng dư nợ 8,297 triệu đồng, gửi tiết kiệm thông qua tổ  TK&VV là 397 triệu đồng”.

          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai phần mềm cũng gặp một số khó khăn, nhất là một số Tổ trưởng TK&VV lớn tuổi, ít tiếp xúc với công nghệ thông tin, chưa sử dụng điện thoại thông minh hoặc sử dụng chưa thành thạo. Để khắc phục, đơn vị đã lập nhóm Zalo riêng, phân công cán bộ chủ động theo dõi, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sử dụng phần mềm. Đồng thời, thường xuyên tổ chức hỗ trợ hướng dẫn sử dụng phần mềm tại trụ sở Phòng giao dịch chính và tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cho các cán bộ, thành viên liên quan, cùng với đó, lựa chọn những thành viên am hiểu công nghệ để xây dựng thành nhân tố đi đầu trong triển khai ứng dụng, qua đó ngày càng nâng cao tỷ lệ người sử dụng thành thạo phần mềm trên địa bàn./.

 

Hà Huyền

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1