Người giáo viên với tấm lòng nhân ái
Lượt xem: 1105
Cô là chiếc cầu nối thân thiện giữa nhà trường và phụ huynh học sinh, với những đoàn từ thiện, mang đến nhiều công trình từ thiện thiết thực và có ý nghĩa đối với các em học sinh và nhà trường. Nhất là đối với một mái trường mầm non tại một xã miền núi, vùng sâu vùng xa còn khó khăn và thiếu thốn. Đó chính là cô giáo Trần Thị Thanh Hòa - Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Mai, xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Nhắc đến cô, người dân xã Tú Nang ai cũng cảm mến, người giáo viên luôn hăng say, tâm huyết với nghề. Đúng như cái tên của cô vậy, là một cô giáo có nụ cười tỏa nắng, hiền hòa, thân thiện, yêu nghề, mến trẻ, gần gũi với đồng nghiệp và học trò.

Hình ảnh cô giáo Trần Thị Thanh Hòa đến thăm các học trò

Cô là chiếc cầu nối thân thiện giữa nhà trường và phụ huynh học sinh, với những đoàn từ thiện, mang đến nhiều công trình từ thiện thiết thực và có ý nghĩa đối với các em học sinh và nhà trường. Nhất là đối với một mái trường mầm non tại một xã miền núi, vùng sâu vùng xa còn khó khăn và thiếu thốn. Đó chính là cô giáo Trần Thị Thanh Hòa - Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Mai, xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Trong suốt quá trình công tác của mình, với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, cô luôn cố gắng phấn đấu để trở thành một người giáo viên vừa có tâm, có đức và có tài. Gần 30 năm trong nghề, trong đó có hơn 20 năm giữ chức vụ là Hiệu trưởng, cô đã được nhiều các cấp, các ngành biểu dương và tặng giấy khen, bằng khen vì đã có những thành tích đáng kể, cống hiến cho ngành giáo dục cũng như sự nghiệp trồng người của huyện nhà.

Là một hiệu trưởng trường mầm non tại xã vùng 3, xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Châu, trường mầm non Sao Mai được xây dựng gần quốc lộ 6, nhưng có nhiều điểm trường lẻ được dựng lên trong các bản để tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh đưa đón các em nhỏ được đến trường đầy đủ.

Những ngôi trường nhỏ bé, dựng bằng tre nứa, hoặc những tám ván ghép lại, lợp bằng cỏ gianh và tấm bro xi măng không chống chọi được những cơn mưa đá, nằm nép mình dưới những tán cây. Mùa mưa đến không thể che nổi những trận mưa rừng hay cơn gió lạnh thấu xương mỗi khi đông về. Nhất là mùa mưa, những cơn mưa rừng trút xuống khiến mái nhà bị dột khắp nơi, các cô giáo  phải lấy áo mưa, bạt để che cho các trò khỏi ướt. Cô luôn lo lắng và trăn trở với các trò nhỏ của mình nên đã kết nối được với nhiều đoàn từ thiện khắp nơi để xây dựng lại những mái trường khang trang, kiên cố, thay cho những ngôi trường mái lá trước đây tại một số điểm trường lẻ. Đã có rất nhiều đoàn từ thiện đã liên hệ với cô để ủng hộ và giúp đỡ những vật dụng rất cần thiết cho các em học sinh như bàn ghế, quần áo, mì tôm, cặp lồng mang cơm đến lớp học và nhiều suất quà có giá trị khác. Tổng giá trị ước tính lên tới hơn 4 tỉ đồng.

 Năm học 2018 - 2019 nhà trường rất vinh dự được đón đoàn từ thiện thành phố Hồ Chí Minh xây dựng cho nhà trường: 02 phòng học tại điểm Bó Mon, 02 nhà vệ sinh cho cô và trẻ, nhà công vụ cho giáo viên, 18 cái bàn, 70 cái ghế cho học sinh, tủ góc: 04 cái và một số đồ dùng cho cô và trẻ, trồng 10 cây xoài tại trường, xây dựng tường bao kiên cố.

Điểm trường Bó Mon được xây dựng khang trang, kiên cố có sân chơi sạch sẽ cho các em học sinh.

Năm học 2016 - 2017 cô đã kết nối với đoàn từ thiện Tấm Lòng Việt thành phố Hà Nội để xây dựng cho điểm trường bản Suối Bưn: 01 lớp học khang trang, có đầy đủ bàn ghế và vật dụng cần thiết phục vụ cho việc dạy và học của cô và trò, 01 phòng công vụ cho giáo viên, khu vệ sinh cho cô và trẻ, bể nước, sân chơi, tường rào, ti vi, trồng 20 cây xoài tại điểm trường.

Điểm trường Suối Bưn được xây dựng lại khang trang và rộng rãi

Năm học 2018 - 2019: Đoàn từ thiện Hà Nội xây dựng 03 phòng học tại  02 điểm trường:

Điểm Hua Đán cũng được đoàn từ thiện Hà Nội xây dựng cho trường 02 phòng học, khu vệ sinh cho cô và trẻ, sân chơi, tường rào…

Điểm trường Văng Phay được đoàn từ thiện hỗ trợ xây dựng lại kiên cố.

Năm học 2019 - 2020 cô cũng đã kết nối được với Đoàn từ thiện Mô Tô Hà Nội xây dựng 01 phòng học đầy đủ cơ sở vật chất cho điểm trường Suối Phà:

 

Lễ khánh thành điểm trường Suối Phà do câu lạc bộ Mô Tô Hà Nội tài trợ

Lớp học được trang trí xinh xắn và đầy đủ ghế, đồ dùng học tập cho các em học sinh tại điểm trường

Năm học 2020 - 2021 nhà trường rất may mắn khi được đón đoàn từ thiện Gieo Tin Yêu thành phố Hà Nội lên thăm và xây dựng  cho điểm trường Chiềng Ban: 02 phòng học, 01 phòng kho, khu vệ sinh…(Hiện đang xây dựng, dự kiến ngày 17/7/2021 sẽ hoàn thiện)

Khởi công xây dựng điểm trường Chiềng Ban

Ngoài công trình xây dụng phòng lớp học ra nhà trường còn được nhiều đoàn từ thiện lên trao quà cho phụ huynh, học sinh trong nhà trường.

Những ánh mắt hồn nhiên, vui mừng của các em học sinh khi được nhận quà.

Giáo hội phật giáo Thành phố Hải Phòng tặng 315 xuất quà cho học sinh và 50 xuất quà cho các hộ dân.

Những tấm lòng hảo tâm của các đoàn từ thiện cũng như tấm lòng, sự cố gắng và tình yêu thương của cô đối với các em học sinh được phụ huynh vô cùng cảm kích, bởi lẽ không chỉ có vậy, cô còn được ví như một người mẹ hiền vì những đêm lo lắng, trăn trở, vì những ngày mưa gió thương các trò nhỏ đến trường khó khăn, vất vả. Cô đã luôn gần gũi, tận tậm với học trò, đúng như câu nói “Cô giáo như mẹ hiền” .

Gắn bó với nghề gần 30 năm cô luôn tâm niệm đã chọn nghề nhà giáo thì phải có cái tâm với nghề, nếu chúng ta không có tấm lòng của một người cha, người mẹ luôn yêu thương, lo lắng cho học sinh thật lòng thì khó có thể theo nghề được, mà nhất là đối với giáo viên mầm non. Cô hiểu rõ nhất, nghề giáo viên mầm non là một nghề đặc biệt, bởi lẽ các cô không chỉ “dạy” mà còn “dỗ”, không chỉ “giáo dục” mà còn “ chăm sóc” và hơn hết, đây chính là nghề làm vì tình yêu, tình yêu với nghề, yêu chính công việc của mình, với các học trò nhỏ. Với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu” cô luôn băn khoăn, suy nghĩ, tìm ra những giải pháp khắc phục khó khăn để cùng với đội ngũ giáo viên trong nhà trường giáo dục các em học sinh một cách tốt nhất.

Ngoài những công việc ở trường cô luôn tranh thủ đến các điểm trường lẻ trong bản, thăm, tặng quà động viên các em học sinh và phụ huynh, nhất là đối với những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, những em học sinh khuyết tật.

Cô và các cô giáo trong nhà trường ngoài giờ lên lớp còn trồng thêm vườn rau, nuôi thêm gà, vịt để có rau sạch và thức ăn tươi cải thiện bữa ăn cho các em, cố gắng làm sao để tất cả các điểm trường trong bản đều có “Bữa cơm có thịt” đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho các em học sinh.

 Được đi cùng cô vào thăm các em học sinh trong điểm trường lẻ mới hiểu hết được những khó khăn, vất vả, những hi sinh của các cô giáo nơi đây, hình dáng cô nhỏ bé trong bóng chiều chạng vạng ánh hoàng hôn nơi núi rừng đại ngàn càng làm cho tôi thêm tin yêu và khâm phục cô nhiều lắm.

Cô giống như người “truyền lửa”, tiếp thêm niềm tin yêu với nghề giáo cho những thế hệ trẻ như chúng tôi. Xứng đáng là tấm gương người tốt, việc tốt mà các thế hệ sau cần noi theo, mong rằng sẽ ngày càng nhiều những tấm gương như thế để các em học sinh  được học trong những mái trường đầy đủ cơ sở vật chất và tình yêu thương vô bờ của các thầy, cô giáo. Chào các cô giáo và các em học sinh ra về tôi thầm chúc các cô luôn mạnh khỏe và vững niềm tin với sự nghiệp trồng người, để mang đến cho các em học sinh nơi vùng sâu vùng xa những niềm tin yêu và hi vọng vào một tương lai tươi sáng.

Vì Thị Hằng - Giáo viên trường TH-THCS Liên Chung, xã Phiêng Khoài 

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1