Thầy giáo Nguyễn Đức Cường tấm gương sáng về học tập và làm theo lời Bác
Lượt xem: 238
Năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019, thầy Cường đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở; nhận được  Bằng khen của UBND tỉnh, Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Không chỉ học Bác trong công việc mà trong cuộc sống hàng ngày thầy Cường cũng luôn có lối sống giản dị, tiết kiệm, hòa đồng, gần gũi, được mọi người xung quanh quý mến. 

Trong phong trào học tập và làm theo lời Bác, thực hiện phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” thầy giáo Nguyễn Đức Cường - Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Cảnh Toàn là một tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác, luôn gương mẫu trong mọi công việc được đồng nghiệp, học sinh tin yêu.

Sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng trường Đại học sư phạm Hà Nội năm 2003, thầy giáo Nguyễn Đức Cường về nhận công tác tại trường THCS Lóng Phiêng. Từ năm học 2005 đến nay, thầy Cường chuyển về công tác tại trường THCS Nguyễn Cảnh Toàn, phụ trách môn Hóa học. Đến tháng 9/2019, thầy được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Cảnh Toàn. Sau 17 năm gắn bó với nghề giáo, thầy luôn chủ động học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực. Thầy luôn coi việc được truyền thụ kiến thức, thấy các em học sinh thành đạt, đó là niềm vui lớn nhất của mình.

Thầy Nguyễn Đức Cường - Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Cảnh Toàn, huyện Yên Châu cho biết: Để làm tốt công tác lãnh chỉ đạo thì là người lãnh đạo của đơn vị mình phải gương mẫu, làm tốt các công việc của cấp trên và của ngành giao cho. Thứ hai là có các kế hoạch hợp lý để cho cán bộ, nhân viên, giáo viên có thể áp dụng được với điều kiện thực tế của nhà trường. Tôi cũng tích cực học hỏi các kinh nghiệm của các thế hệ quản lý trước để trau dồi và đúc kết kinh nghiệm cho bản thân. Tôi cũng thường đọc các sách vở, tham khảo các kênh thông tin đại chúng, đặc biệt là nguồn internet để hoàn thiện bản thân. Về phương pháp giảng dạy, tôi luôn đổi mới phương pháp để học sinh tiếp cận bài một cách dễ dàng, nắm bắt bài một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Giáo viên phải tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường lý thuyết gắn với thực hành để gây được sự hứng thú cho các em học sinh.

Để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức, thầy đã tìm tòi những phương pháp dạy sinh động, linh hoạt trong từng bài giảng. Các phương pháp của thầy đa phần là tập trung khơi gợi sự sáng tạo - tìm tòi - tự học của các em học sinh. Để tạo hứng thú, bỏ lối học thụ động, máy móc, trong những giờ dạy, thầy Cường luôn chú trọng sự tương tác giữa thầy và trò; đưa ra những câu hỏi tình huống gắn với thực tiễn, những câu hỏi kèm hình ảnh hay sơ đồ… để giúp học sinh dễ nắm bắt vấn đề. Bên cạnh đó, với lòng đam mê sáng tạo cùng nhiệt huyết yêu nghề, người thầy giáo trẻ đã tạo nên những sản phẩm, dự án đạt giải cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT), mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống cũng như khích lệ, nuôi dưỡng sự sáng tạo cho các em học sinh. Năm 2015 - 2016 thầy hướng dẫn học sinh thực hiện dự án đầu tiên “Cải tiến pháo phụt giấy bằng phản ứng tạo khí Axetilen” đạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Năm học 2016 - 2017 thầy Cường tiếp tục hướng dẫn học sinh nghiên cứu dự án “Thử nghiệm tác dụng phòng trừ bọ xít hại nhãn, vải bằng nước măng chua tại Yên Châu”, kết quả đạt giải ba cấp tỉnh. Tiếp nối thành công trong các năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019, hai dự án liên tiếp nhau “Nghiên cứu xử lí nước mó bằng nước vôi trong bão hòa tại bản Thín, huyện Yên Châu”, đạt giải nhất cấp tỉnh, được tham dự thi cấp quốc gia tại thành phố Vinh; dự án “Thiết kế mô hình nguyên tử trong giảng dạy môn hóa học”, đạt giải nhì cấp tỉnh, tham dự thi cấp quốc gia - được trao giải đặc biệt. Cả hai dự án trên đều được ban giám khảo đánh giá cao, có tính sáng tạo, ứng dụng thực tế, tích hợp công nghệ thông tin trong hoạt động nghiên cứu. Vừa qua, để tiết kiệm thời gian rửa tay nhưng vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và giáo viên khi quay trở lại trường sau thời gian nghỉ do dịch Covid-19, thầy Cường cũng nghiên cứu và sáng chế ra máy rửa tay sát khuẩn tự động đem lại hiệu quả thực tế cho nhà trường.

Em Đinh Khánh Linh - học sinh lớp 9A2 trường THCS Nguyễn Cảnh Toàn, huyện Yên Châu cho biết: Thầy Cường là một người rất vui vẻ, quan tâm và hòa đồng với mọi người. Em thấy thầy là một người rất năng động, sáng tạo bởi thầy có những dự án khoa học kĩ thuật mà em cám thấy rất là ngưỡng mộ thầy. Ở trên lớp những giờ học của thầy rất là lôi cuốn và cuốn hút chúng em khiến cho em cảm thấy hứng thú khi đến tiết học của thầy và nhờ thầy em cũng thấy yêu thích môn hoá học này hơn. Em học được ở thầy những đức tính là phải luôn quan tâm vui vẻ với mọi người và luôn phải tìm tòi, sáng tạo tìm ra những vật dụng mới để giúp ích cho học tập và đời sống hiện nay.

Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết mà kết quả học tập môn Hóa ở các lớp thầy giảng dạy không có học sinh yếu kém, tỷ lệ học sinh khá giỏi luôn tăng lên hàng năm. Thầy cũng được Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng, giao nhiệm vụ chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi và nhiều năm học đội tuyển thi học sinh giỏi môn Hóa học của thầy đã đạt được nhiều thành tích cao. Thầy cũng luôn quan tâm cùng với Ban giám hiệu nhà trường thực hiện công tác điều hành, lãnh đạo các hoạt động của trường.

Thầy Lê Xuân Hiền - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Cảnh Toàn: Trong những năm qua, với vai trò là một giáo viên thầy Cường cũng đã rất tâm huyết trong công tác đào tạo bồi dưỡng đội tuyển mũi nhọn, nhất là những năm gần đây giải hóa học của thầy trực tiếp bồi dưỡng đạt giải rất là cao ở cấp tỉnh, cấp huyện. Thầy cũng có đam mê là hướng cho học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật và trong nhiều năm mà thầy chủ trì hướng dẫn các dự án khoa học kỹ thuật thì đều có giải. Thầy cũng mới được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý từ tháng 9/2019, với vai trò nhiệt huyết ấy thì thầy vẫn tiếp tục thổi hồn vào học sinh, khuyến khích các em sáng tạo và hi vọng trong thời gian tới thầy sẽ tiếp tục hướng cho nhiều học sinh và các thầy cô để các thầy cô cùng chung tay tạo ra nhiều sản phẩm để dự thi và ứng dụng trực tiếp tại nhà trường trong qua trình dạy và học.

Với những cố gắng không mệt mỏi của bản thân, năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019, thầy Cường đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở; nhận được  Bằng khen của UBND tỉnh, Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Không chỉ học Bác trong công việc mà trong cuộc sống hàng ngày thầy Cường cũng luôn có lối sống giản dị, tiết kiệm, hòa đồng, gần gũi, được mọi người xung quanh quý mến. Với lòng tận tâm trong sự nghiệp trồng người, thầy giáo Nguyễn Đức Cường đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà. Thầy thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để các giáo viên, học sinh học tập và noi theo.

Lừ Chương, Mai Anh

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1