Phụ nữ Yên Châu trong thực hiện chuyển đổi số
Lượt xem: 7
Chuyển đổi số không chỉ là giải pháp thúc đẩy phát triển mà còn là yêu cầu cấp thiết trong thời đại hiện nay. Để bắt kịp xu thế của cuộc cách mạng 4.0, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hội và phong trào phụ nữ. Qua đó, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của hội và đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. 
anh tin bai

Hội LHPN huyện hiện có 13.556 hội viên, sinh hoạt ở 15 chi hội. Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trên địa huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội và phong trào phụ nữ. Để nâng cao hoạt động của Hội cũng như đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Hội LHPN huyện thực hiện tốt việc khai thác văn bản chỉ đạo, điều hành và trao đổi thông tin trên hệ thống văn bản điện tử của huyện; ứng dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử và chỉ đạo điều hành hoạt động trong hệ thống Hội. Qua đó, các cấp hội đã thực hiện việc gửi - nhận văn bản trên môi trường mạng, góp phần giúp cán bộ hội làm việc khoa học và hiệu quả hơn. Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số khai thác các nền tảng trực tuyến đã trở thành công cụ hữu hiệu, đa dạng kênh tập hợp phụ nữ, thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền các hoạt động của Hội và những vấn đề đông đảo Nhân dân quan tâm một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời. Hiện, Hội LHPN huyện đã thành lập Fan page thu hút 90% hội viên theo dõi, 15/15 Hội cơ sở đều lập Facebook và nhóm zalo mang tên của các cấp hội để kết nối các thành viên trong hội lại với nhau. Đồng thời, đăng tải các thông tin, tuyên truyền hoạt động, các công trình, phần việc được các cấp Hội thực hiện. Từ đó giúp hội viên dễ dàng tiếp cận được những thông tin hữu ích, để các phong trào chung của hội có sức lan tỏa hơn đến toàn thể các chị em. Chị Mè Thị Điện- chủ tịch HLHPN xã Chiềng Khoi cho hay:

Tiếng động: Nhờ tận dụng thế mạnh CNTT, chuyển đổi số, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Chiềng Khoi đã tổ chức khảo sát, rà soát số hội viên, phụ nữ sử dụng điện thoại Smarphone và theo kết quả khảo sát, hơn 80% hội viên, phụ nữ xã Chiềng Khoi đều sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng, đây là điều kiện thuận lợi để Hội phụ nữ xã triển khai thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng CNTT: “Sử dụng điện thoại thông minh- Tạo mã QR cho tài liệu góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội” Kết quả, 6 chi hội phụ nữ đã thành lập 12 nhóm Facebook, zalo với hơn 600/751 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, thường xuyên trao đổi thông tin trong công tác Hội. Bằng các bước đơn giản hơn 1 phút để thực hiện thao tác “Tạo mã QR cho tài liệu”, kèm file video, hình ảnh sẽ được chia sẻ cho các trưởng nhóm là chi hội trưởng phụ nữ các bản, để trưởng nhóm lại tiếp tục chia sẻ đến toàn thể chị em có điện thoại thông minh có kết nối Internet của chi hội truy cập đến đường dẫn tài liệu nhanh nhất.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số cũng đã mở ra nhiều cơ hội cho hội viên phụ nữ có thể khởi nghiệp bằng cách tiếp cận với các nền tảng số, kinh tế số. Thời gian qua, các cấp Hội tập trung hỗ trợ phụ nữ tiếp cận kinh tế số gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, bán hàng trên nền tảng công nghệ số, kết nối, xúc tiến thương mại điện tử nhằm quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm do phụ nữ làm ra, cung ứng trong và ngoài tỉnh; hội viên, phụ nữ có thêm kiến thức, kỹ năng trong việc vận dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho sản phẩm, tạo việc làm cho người lao động, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Ngoài ra, nhờ công nghệ chị em phụ nữ tạo các nhóm để chia sẻ tâm tư tình cảm, kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan học giỏi. Sử dụng thành thạo thiết bị công nghệ thông minh, chị em phụ nữ cũng đã lên You tube xem, tải các điệu nhảy dân vũ để tập luyện và quay lại các bài nhảy trong các chương trình giao lưu đăng trên trang face book cá nhân, góp phần thúc đẩy phong trào nhảy dân vũ thể thao trên địa bàn ngày càng phát triển.

Từ thực tế có thể thấy chuyển đổi số, ứng dụng CNTT là xu thế tất yếu, là công cụ hữu ích giúp thay đổi phương thức hoạt động hội, giúp cán bộ hội nâng cao nhận thức, có kỹ năng nhanh nhạy trong xử lý, giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, giúp hội viên, phụ nữ mở rộng kinh doanh, kết nối thị trường trong thời đại kinh tế số và được giao lưu kết nối diện rộng về mọi mặt. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ số cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phụ nữ dễ bị lừa đảo, quấy rối, bị lợi dụng... Vì vậy, việc nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ là rất quan trọng, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng CNTT cho cán bộ, hội viên để tăng hiệu quả chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoàng Trang

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1