Huyện Yên Châu đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM
Lượt xem: 124
Năm 2024, huyện Yên Châu phấn đấu duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trong xây dựng NTM, bình quân đạt 14,36 tiêu chí/xã và có 5 bản đạt nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là nhiệm vụ hết sức có ý nghĩa đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Trong từng nội dung thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện xác định tạo sự đột phá phát triển hạ tầng KT - XH theo hướng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn với đô thị và kết nối các vùng. 

Chiềng Pằn là một xã điểm trong xây dựng NTM của huyện Yên Châu. Từ năm 2011, thực hiện Chương trình xây dựng NTM với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của nhân dân các dân tộc trong xã, đến năm 2016, xã Chiềng Pằn đã về đích NTM. Tuy nhiên, xác định về đích không có nghĩa là dừng lại. Bằng việc tích cực sáng tạo trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, từ đó đã làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn xã. Đặc biệt, bản Chiềng Phú, xã Chiềng Pằn đã trở thành bản đầu tiên của huyện Yên Châu được công nhận bản nông thôn mới năm 2023. 

anh tin bai

Đ/c Lò Thị Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu cho biết: Để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí mà xã đã đạt được thì Đảng bộ xã tiếp tục đưa ra nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội, các bản tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua về xây dựng NTM, tiếp tục thực hiện các công trình phúc lợi cũng như cơ sở vật chất liên quan. Chúng tôi cũng chỉ đạo sát sao về tiêu chí môi trường vì nông thôn mới phải xanh – sạch – đẹp, đến năm 2025 thì Đảng bộ xã cũng đưa ra mục tiêu và giải pháp để cố gắng thực hiện xã NTM nâng cao. 

anh tin bai

Cũng với những quyết tâm cao và sự đồng lòng, chung sức của người dân, xã biên giới Lóng Phiêng đã huy động các nguồn lực phát triển hệ thống giao thông nông thôn tạo “đòn bảy” để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đặc biệt, để thực hiện tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Lóng Phiêng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, chú trọng áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Thực hiện việc chuyển đổi cây trồng trên đất dốc và ghép cải tạo vườn tạp, đến nay toàn xã có trên 1.590 ha cây ăn quả gồm nhãn, xoài, mận hậu, cây mơ, chuối... với sản lượng đạt bình quân trên 8.500 tấn quả các loại trên năm. Trong đó, sản phẩm nhãn của xã đã tạo được thương hiệu riêng, được người tiêu dùng ưa chuộng, nên thị trường đầu ra của sản phẩm mở rộng trong và ngoài tỉnh cũng như xuất khẩu ra nước ngoài. Gần 2.000 ha đất đồi được bà con thâm canh các loại giống mới, năng suất đạt gần 5 tấn/ha, vừa làm hàng hóa, vừa làm thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, bà con nhân dân một số bản còn chế biến một số sản phẩm nông nghiệp thành hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị nông sản; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/người/năm; góp phần đưa xã Lóng Phiêng về đích NTM trước kế hoạch đề ra.

Ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Lóng Phiêng, Yên Châu cho biết: “Trong những năm qua thực hiện Chương trình MTQG nói chung và XDNTM thì xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM. Xã đã vận động người dân tại các bản đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn. Trong năm qua thì xã cũng triển khai xây dựng 17 km đường giao thông nông thôn; 52,5 km đường trục chính nội đồng, tổng kinh phí trên 67 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp gần 7 tỷ đồng. Từ đó diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; tỷ lệ hộ nghèo còn 12,83%...”.  

anh tin bai

Phong trào xây dựng nông thôn mới lan tỏa, góp phần thay đổi diện mạo của huyện Yên Châu. Hiện, 100% tuyến đường huyện, liên xã được cứng hóa; 100% bản, tiểu khu có điện lưới quốc gia, các xã có nhà văn hóa, sân thể thao; trên 98% số người dân được sử dụng điện, nước sạch; 28/49 trường học đạt chuẩn quốc gia; trên 90% người dân tham gia BHYT; huyện hoàn thành xóa nhà tạm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 20,2%; toàn huyện có 6/14 xã được công nhận xã nông thôn mới; bình quân mỗi xã đạt 12 tiêu chí/xã.

Ông Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết: Trong phát triển nông thôn mới thì chúng tôi đã tập trung lãnh, chỉ đạo và năm 2023 đã về đích trước kế hoạch 01 xã vùng biên. Chúng tôi lấy đó để làm động lực phấn đấu và chỉ đạo các xã tiếp tục nâng cao và xây dựng các mô hình để đảm bảo các tiêu chí, các xã đạt tiêu chí thấp thì nâng lên đạt tiêu chí cao và trong năm 2024 tiếp tục đưa ra chỉ tiêu phấn đấu đưa 01 xã vùng cao đạt chuẩn nông thôn mới.

Với những kết quả của chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ là động lực, tiền đề để huyện Yên Châu bứt phá, phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân./.

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1