Khảo sát địa điểm xây dựng mô hình “Đời sống văn hóa đồng bào dân tộc Thái”
Lượt xem: 135
Chiều ngày 29/7, đồng chí Phạm Hồng Thu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát địa điểm xây dựng mô hình “Đời sống văn hóa đồng bào dân tộc Thái” tại xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu. Làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Đức Long, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo một số phòng, ban, cơ quan liên quan; lãnh đạo UBND xã cùng Bí thư, Trưởng bản các bản có trên 80% dân tộc Thái; Đại diện các Câu lạc bộ văn hóa Thái trên địa bàn xã Chiềng Pằn huyện Yên Châu. 
anh tin bai

Theo đó, Chiềng Pằn là xã vùng I của huyện Yên Châu, xã có 9 bản với 1.075 hộ, 4.445 nhân khẩu, trên 72% dân số là đồng bào dân tộc Thái. Những năm qua, xã Chiềng Pằn luôn xác định xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa xây dựng đời sống văn hóa với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động văn hoá ở cơ sở; tăng cường và phát huy giá trị văn hoá truyền thống, cải thiện đời sống văn hoá - tinh thần của nhân dân; tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Toàn xã đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên 9 đội văn nghệ, 01 CLB Văn hóa Thái cổ và Nhóm bảo tồn Văn hóa huyện hoạt động trên địa bàn. Bên cạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trên địa bàn xã đã mở các lớp truyền dạy các nhạc cụ dân tộc, chữ viết dân tộc Thái…

Thảo luận tại cuộc làm việc, các đại biểu đã đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của xã Chiềng Pằn trong việc xây dựng mô hình “Đời sống văn hóa đồng bào dân tộc Thái”, với 5 bản có tỷ lệ đồng bào dân tộc Thái sinh sống chiếm trên 80% dân số như bản Boong xanh, bản Ngùa, bản Sốp Sạng, bản Phát và bản Pang Héo. Đồng thời khẳng định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nằm trong Kế hoạch Triển khai thực hiện Dự án số 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024. Qua đó, nhằm khôi phục, bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, gắn với khai thác, xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Hoàng Dương

 

Tin tức
















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1